| Hotline: 0983.970.780

Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế quốc tế

Chủ Nhật 07/09/2025 , 11:23 (GMT+7)

Đó là một trong những thành tựu nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục và khẳng định vị thế quốc tế của ngành giáo dục Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2025, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các Olympic khu vực và quốc tế với 37/37 lượt thí sinh tham dự đều đoạt huy chương, gồm 13 huy chương Vàng, 16 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng. Tất cả các đội tuyển đều nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu tính theo số lượng Huy chương Vàng; đội tuyển nào tham dự cũng đoạt Huy chương Vàng. So với năm 2024 (12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen), thành tích năm 2025 tăng 1 Huy chương Vàng.

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 Huy chương vàng tại Kì thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2025. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 Huy chương vàng tại Kì thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2025. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới, việc thi chọn học sinh giỏi sẽ được điều chỉnh theo hướng tạo cơ hội cho nhiều học sinh tham gia, không kể trường chuyên hay không chuyên; nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Kết quả PISA và đánh giá diện rộng - Bước tiến hội nhập

Thời gian qua, Cục Quản lý chất lượng là đơn vị đầu mối tham mưu và chủ trì tổ chức cho học sinh trên toàn quốc tham gia nhiều chương trình đánh giá diện rộng do các tổ chức quốc tế uy tín như OECD, SEAMEO thực hiện, theo đúng cam kết hội nhập của Chính phủ và Bộ GD-ĐT. Kết quả đạt được trong những chương trình này đều ở mức khá cao, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của Việt Nam.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, kết quả Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2022 là một minh chứng tiêu biểu. Đây được xem là một trong những điểm sáng của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, thể hiện hiệu quả giáo dục vượt trội so với nguồn lực đầu tư.

Bên cạnh PISA, ở cấp tiểu học, Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM năm 2019 và xuất sắc dẫn đầu cả 3 lĩnh vực: Đọc hiểu, Viết và Toán trong số 6 quốc gia ASEAN tham gia. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục tham dự và kết quả sơ bộ cho thấy vẫn duy trì vị thế dẫn đầu ở cả 3 lĩnh vực, kết quả chính thức sẽ được công bố trong thời gian tới.

Song song đó, Việt Nam cũng đang triển khai chương trình đánh giá diện rộng đối với học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 về Dạy và Học (TALIS) do OECD tổ chức. Để đạt được những kết quả này, Cục Quản lý chất lượng ghi nhận sự nỗ lực của các thầy cô giáo và học sinh; đồng thời xác định rõ trách nhiệm là cơ quan đầu mối do Bộ trưởng giao, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn để giáo viên nắm vững và áp dụng phương pháp đánh giá theo chuẩn khu vực và quốc tế; hướng dẫn học sinh thực hành các dạng bài tập đánh giá năng lực nhằm khơi gợi trí thông minh và phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

Việc triển khai các chương trình đánh giá diện rộng mang lại nguồn thông tin quan trọng về hoạt động dạy – học và các điều kiện liên quan của giáo dục phổ thông, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách về giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến phát triển năng lực học sinh.

Đặc biệt, kết quả đánh giá diện rộng cho thấy Việt Nam đang tiến nhanh tới việc hoàn thành cam kết Mục tiêu phát triển bền vững số 4 – SDG4: “Đảm bảo nền giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”, đồng thời đóng góp dữ liệu quan trọng cho chương trình đánh giá năng lực học sinh quốc gia và quốc tế.

Giáo dục đại học – Nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế

Từ những “gương mặt” đầu tiên năm 2018 là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM, đến nay, đã có gần 20 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng tại các bảng xếp hạng uy tín quốc tế như QS World Rankings và THE (Times Higher Education) World University Rankings.

Học sinh miệt mài ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Mai Đan.

Học sinh miệt mài ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Mai Đan.

Cụ thể, 9 cơ sở đã được xếp hạng theo bảng THE, trong đó Đại học Kinh tế TP.HCM lần đầu tham dự đã đạt thứ hạng cao (Top 501–600) thế giới năm 2025. Trong bảng QS, 9 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng ở 25 ngành học, với 3 cơ sở có ngành học nằm trong Top 100 thế giới: Kỹ thuật dầu khí (Đại học Quốc gia TP.HCM), Khách sạn (Đại học Duy Tân) và Nghệ thuật trình diễn (Trường Đại học Văn Lang).

17 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng QS World Rankings, trong đó có các trường thuộc Top 200 thế giới như Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

GS.TS Huỳnh Văn Chương cho rằng Bộ GD-ĐT coi nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu, với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”. Việc tham gia xếp hạng quốc tế là cần thiết nhưng hoàn toàn tự nguyện; thông tin cung cấp để xếp hạng phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với kết quả kiểm định chất lượng.

“Cùng với Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng với nỗ lực tự cải tiến của các cơ sở giáo dục đại học dưới sự hỗ trợ, kiến tạo và tạo điều kiện của ngành, của Bộ GD-ĐT, chúng ta tin tưởng rằng, việc nâng cao chất lượng một cách bền vững và cải thiện thứ hạng của các trường đại học Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa mà Nghị quyết 71-NQ/TW đã đề ra”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh.

Xem thêm

Bình luận mới nhất