
Chọn lựa kỹ hàng nông sản. Ảnh: Vân Đình.
Với 13.353 bộ mã truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm trên hệ thống check.hanoi.gov.vn mọi thứ đã được minh bạch, rõ ràng, dễ dàng với người tiêu dùng chỉ bằng cú nhấp chuột trên máy tính hay di tay trên màn hình điện thoại thông minh.
Hệ thống này cũng giúp ích cho nhà sản xuất, nhà quản lý nắm được xuyên suốt chuỗi giá trị của nông sản, thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Bên cạnh đó, các cơ sở còn bắt đầu biết ứng dụng thương mại điện tử qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok…để tổ chức các phiên live stream kết nối, bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng, nhận phản hồi về chất lượng sản phẩm cũng như nhận đặt hàng với số lượng, thời gian, địa điểm giao cụ thể.
Hà Nội cũng đã tích hợp hệ thống cảnh báo nhanh để từ đó đưa ra các phân tích nguy cơ về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trên hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ GIS; mở rộng hệ thống quản lý dữ liệu tự công bố các sản phẩm nông, lâm, thủy sản để hình thành nên lượng data lớn tiện cho tra cứu...
Tuy nhiên, việc ứng dụng hệ thống check.hanoi.gov.vn hiện vẫn còn chưa được phổ biến ở Hà Nội bởi đòi hỏi kinh phí lớn, nhân lực có trình độ. Trong khi đó, nguồn lực của cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp nông nghiệp còn hạn chế nên đầu tư vẫn còn chắp vá, chủ đơn vị nhiều người đã có tuổi nên khả năng tiếp thu khoa học công nghệ vẫn còn chậm.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX Hoàng Long, một đơn vị chuyên nuôi lợn và chế biến các sản phẩm từ thịt lợn ở huyện Thanh Oai đề nghị các cơ quan chuyên môn cần thường xuyên đào tạo kỹ năng số cho các chủ thể OCOP, giám đốc HTX, chủ cơ sở sản xuất; hướng dẫn họ đăng ký tài khoản kinh doanh trên các sàn điện tử, cách thanh toán trực tuyến, cách kết nối với các kênh phân phối hiện đại cũng như xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu thế nào...
Hệ thống check có nhiều lợi ích: Với doanh nghiệp giúp thể hiện sự minh bạch trong các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh, kiểm soát được chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, thống kê về lịch sử xác thực của người tiêu dùng, hỗ trợ xử lý khi có vấn đề phát sinh…
Với người tiêu dùng có thể kiểm tra được mọi chỗ, mọi lúc thông tin về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng, an toàn thực phẩm bằng những thao tác đơn giản rồi nhận được sự trả lời tức thì.
Với nhà quản lý, kiểm soát được chất lượng sản phẩm, theo dõi được thị trường, các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ xử lý khi có vấn đề phát sinh như truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm thủy sản không bảo đảm an toàn; giải quyết khiếu nại…