| Hotline: 0983.970.780

Dự án đường 1.300 tỷ đồng vướng mặt bằng, vật liệu và thời tiết

Thứ Hai 07/07/2025 , 16:17 (GMT+7)

Quảng Ngãi Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 đang vướng giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công và thời tiết bất lợi, nguy cơ cao không thể cán đích đúng kế hoạch.

Theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 - tuyến đường giao thông huyết mạch nối huyện xã Măng Đen với xã Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi mới) sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt hơn 20% khối lượng, tương đương giá trị khoảng hơn 221 tỷ đồng.

Dự án Tỉnh lộ 676 còn nhiều ngổn ngang. Ảnh: Tuấn Anh.

Dự án Tỉnh lộ 676 còn nhiều ngổn ngang. Ảnh: Tuấn Anh.

Nút thắt giải phóng mặt bằng

Được khởi công từ tháng 12/2022, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 676 có tổng chiều dài hơn 56 km, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III với mặt đường rộng 6 m, nền đường rộng 9 m và lề đường mỗi bên rộng 1,5 m. Dự án do liên danh 3 nhà thầu là Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun và Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công.

Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, giảm tải lưu lượng xe trên Quốc lộ 24 mà còn mở ra động lực phát triển mới cho tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là kết nối với khu du lịch sinh thái Măng Đen. Công trình còn đóng vai trò chiến lược trong củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên, góp phần ổn định đời sống nhân dân các huyện vùng sâu, vùng xa.

Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến tiến độ thi công chậm do công tác giải phóng mặt bằng đang bị vướng. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng gần 200 ha, trong đó có hơn 61 ha đất có rừng và hơn 138 ha đất không có rừng. Tổng cộng có hơn 1.500 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng cần thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ.

Mưa liên tục kéo dài khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tuấn Anh.

Mưa liên tục kéo dài khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo đó, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là việc xác minh nguồn gốc đất, xác định chủ sở hữu, lập hồ sơ bồi thường gặp nhiều trở ngại do một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có tọa độ, hoặc có nhưng ranh giới thực tế và hồ sơ khác nhau. Công tác xác định giá đất cụ thể phục vụ lập phương án bồi thường cũng bị chậm. Ngoài ra, việc xác minh hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, một tiêu chí để hưởng hỗ trợ theo quy định, cũng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công khai phương án và tổ chức chi trả bồi thường.

Bên cạnh đó, đến nay, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông chưa hoàn thành công tác thu gom gỗ sau chặt hạ. Công tác di dời lưới điện giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Thi công cũng đang gặp khó

Dù gặp nhiều trở ngại, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh thi công tại các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Hiện tại, 6 cây cầu trên tuyến đang được đồng loạt thi công. Trong đó, 4 cầu gồm Đăk Ke, Đăk Ne, Nước Ngom và Đăk Doa đã hoàn thành cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố, trụ và dầm. Hai cầu còn lại là Đăk Chờ và Ngọc Hoàng đang được khoan cọc nhồi, hạ trạm biến áp.

Ngoài ra, các hạng mục như cấu kiện bê tông đúc sẵn, cống thoát nước, san nền, mái taluy… cũng được khẩn trương triển khai. Các nhà thầu bố trí thi công tăng ca để tận dụng thời tiết khô ráo.

Ông Phùng Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án (Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, vướng mắc lớn nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, trong đó việc xác minh nguồn gốc đất, thủ tục giao đất đang gặp nhiều khó khăn.

“Hiện nay, công tác giải phóng mặt mằng đã đạt trên 50%, đủ đáp ứng cho việc thi công. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện việc bồi thường cho người dân sớm nhất có thể”, ông Long chia sẻ.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Tuấn Anh.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Tuấn Anh.

Cũng theo ông Long, nguồn vật liệu thi công cho dự án cũng đang trong tình trạng thiếu hụt. Hiện nhu cầu về vật liệu đá cho công trình rất lớn, với khoảng 275.000 m3, nhưng nguồn cung tại chỗ hạn chế, dẫn đến phải vận chuyển xa, tăng chi phí và chậm trễ. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu cát phục vụ công tác bê tông và đắp nền cũng khan hiếm.

“Đề nghị các cấp chính quyền khẩn trương khơi thông cấp phép cho các mỏ đá, cát để có nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung và tỉnh lộ 676 nói riêng sớm được triển khai theo đúng kế hoạch”, ông Long chia sẻ.

Ông Long cũng cho biết, hiện trên địa bàn đang bước vào mùa mưa, đây cũng là trở ngại lớn cho việc thi công dự án. Trong đó, tỉnh lộ 676 có đặc thù mưa triền miên từ đầu năm đến nay nên đã làm gián đoạn việc thi công, dẫn đến chậm trễ so với kế hoạch.

Xem thêm
Mình thương cá là đặng thương mình

Tiếng cá quẫy, tiếng bạn chài hò reo khi kéo cá cờ gòn hàng trăm cân lên khỏi mặt nước, và câu chuyện của Ngô Tấn Lộc… khiến tôi háo hức theo tàu ra khơi.

Bình luận mới nhất