| Hotline: 0983.970.780

Vietnam Post cử hơn 8.000 cán bộ giúp UBND xã giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Ba 01/07/2025 , 11:00 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Vietnam Post triển khai nhiều giải pháp và cử 8.000 cán bộ hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính.

Theo Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được giao nhiệm vụ bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025.

Trên cơ sở đó, Vietnam Post đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và trả kết quả TTHC, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên bố trí 2 nhân viên bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ. Ảnh: VNP.

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên bố trí 2 nhân viên bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ. Ảnh: VNP.

Vietnam Post đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cấp Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh/thành phố; Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc và cập nhập, kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại từng xã; Tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện có vị trí địa lý tại trung tâm của xã/phường cũ cách xa Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của xã/phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa chỉ yêu cầu và luân chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã/phường tới các cơ quan giải quyết TTHC và ngược lại.

Vietnam Post xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai tốt nhất nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Trong ngày đầu triển khai, Tổng công ty tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện bố trí nhân viên bưu điện hỗ trợ TTPVHCC tại hơn 700 xã, tương đương 25% số xã trong cả nước nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân.

Tổng công ty bố trí hơn 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã. Trong đó bố trí 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại UBND xã/phường/đặc khu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên đặt tại trụ sở Bưu cục La Hiên, Bưu điện Khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: VNP.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên đặt tại trụ sở Bưu cục La Hiên, Bưu điện Khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: VNP.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: "100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã đã được Tổng công ty, các bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân tại TTPVHCC cấp xã. Vietnam Post cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đồng phục, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC".

Nhân viên bưu điện tại TTPVHCC cấp xã sẽ thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; Hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; Số hóa hồ sơ; Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân doanh nghiệp; Chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã, phường với các đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân đối với việc giải quyết TTHC…

Ghi nhận ngày đầu Vietnam Post bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa Bưu điện và chính quyền địa phương được thực hiện rất chặt chẽ.

Vietnam Post cùng các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động làm việc, báo cáo với UBND tỉnh, xã để rà soát bố trí nhân sự phù hợp tại các điểm. UBND tỉnh, xã tạo điều kiện tối đa để Bưu điện thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện số 96/CĐ-TTg, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, liên tục khi địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ này, Vietnam Post đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Từ năm 2018, Tổng công ty đã triển khai hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ; từ năm 2021, thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, Vietnam Post đã phối hợp với UBND các địa phương bố trí hơn 600 nhân viên thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới Vietnam Post đã trở thành "cánh tay nối dài" trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.

Xem thêm
Nhớ nhà văn Sơn Tùng - người gắn kết những bậc kỳ tài

Tài sản văn chương đồ sộ mà nhà văn Sơn Tùng để lại cho đời khó có thể đong đếm. Tâm huyết, sự khiêm nhường và đức độ của ông thật đáng nể trọng.

Bình luận mới nhất