Thực trạng này đã gây khó cho ngư dân Bình Định trong lúc phong trào cải hoán tàu nhỏ, đóng mới tàu cá vỏ gỗ ở tỉnh này đang phát triển cao điểm.
Không ai thấu đáo nỗi khổ khan hiếm gỗ đóng tàu cá bằng lão ngư Bùi Thanh Ninh ở thôn Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn, Bình Định).
Bởi, ngoài quản lý đội tàu 16 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ, ông còn quản lý xưởng đóng tàu chuyên phục vụ đóng mới và cải hoán tàu cũ trong đội tàu do ông quản lý. Ông Ninh cho biết, trong 3 tháng gần đây, các loại gỗ chuyên dụng đóng tàu cá đều lên giá vùn vụt và trở nên vô cùng khan hiếm, có tiền mua cũng không ra.
Theo ông Ninh, gỗ sao và gỗ sến mủ là các loại gỗ chủ lực trong đóng mới tàu cá vỏ gỗ của ngư dân, chiếm đến 40% tổng lượng gỗ cần sử dụng. Bởi gỗ sao và sến mủ có tính năng chống hàu, các loại gỗ này tiết ra mùi đặc trưng khiến hàu không bám vào.
Hiện nay những loại gỗ nói trên đã đứt hàng, không còn nhập vào Việt Nam như trước đây. 60% nguyên liệu gỗ còn lại cần sử dụng để đóng tàu cũng là những loại gỗ có sức chống chịu tốt, như trâm, sao cát, dẻ, sầm ná…
“Trước đây 3 tháng, gỗ sao chỉ có giá 12 - 13 triệu đồng/khối, giờ đã tăng đến 17 - 18 triệu đồng/khối; gỗ sến mủ tăng từ 15 triệu đồng/khối lên đến 20 triệu đồng/khối. Các loại gỗ khác tăng từ 8 triệu đồng/khối lên đến 10 - 11 triệu đồng/khối”, ông Ninh cho biết.
Đóng mới tàu vỏ gỗ ở Bình Định đang bị thiếu nguyên liệu trầm trọng
Theo kinh nghiệm của những người thợ, trên thị trường không thiếu gỗ, nhưng gỗ đúng quy chuẩn để đóng tàu thì khan hiếm. Đóng tàu cá cần loại gỗ dài đến 18m để làm “long cốt”, đó là phần đáy tàu, được xem như xương sống của con tàu.
Trước đây, loại gỗ này được các thương lái mua từ Lào nhập vào Bình Định, thế nhưng trong thời gian gần đây, gỗ Lào trước khi nhập về Việt Nam đều được xẻ nhỏ, gây nên tình trạng khan hiếm nguyên liệu để đóng mới tàu cá.