Chia sẻ tại tọa đàm "Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả" do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, tình trạng làm giả mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy đang ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Các đối tượng sản xuất không còn tập trung vào một điểm cố định mà chia nhỏ từng công đoạn, thuê xưởng ở những khu vực hẻo lánh, sản xuất phân tán rồi lắp ráp theo từng đơn hàng. Sản phẩm sau đó được đưa ra thị trường qua nhiều kênh, trong đó có mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
“Có loại mũ bảo hiểm trá hình được sản xuất tràn lan, hình dáng giống mũ đạt chuẩn nhưng không có tác dụng bảo vệ. Người mua đội để đối phó, người bán cũng dùng lý do không phải mũ bảo hiểm để né kiểm tra”, ông Đạt cho biết.

Phụ tùng xe máy là một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều. Ảnh: Hà Duyên
Ngoài ra, hàng giả ngày nay còn được in mã QR, dán tem hợp quy, mang nhãn hiệu doanh nghiệp lớn, thậm chí trộn lẫn với hàng thật để đánh lừa người tiêu dùng và gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình truy vết.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp biết rõ sản phẩm của mình bị làm giả nhưng không tố giác, không cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng vì lo ảnh hưởng đến thương hiệu. “Sự im lặng này vô tình tiếp tay cho hàng giả tồn tại và phát triển, khiến công tác chống hàng giả càng thêm khó khăn”, ông Hồng cho hay.
“Ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả, còn doanh nghiệp thì không chủ động cảnh báo. Người tiêu dùng chỉ còn cách tự trang bị kiến thức để bảo vệ mình”, ông Hồng nói.
Mặt khác, ông cũng cho rằng phần lớn người tiêu dùng khi mua nhầm hàng giả thường chọn cách im lặng. “Họ ngại thủ tục, hoặc nghĩ đơn giản rằng mình mua rẻ thì đành chịu, không đáng để tố giác. Nhưng nếu người tiêu dùng không lên tiếng, quyền lợi của chính họ sẽ tiếp tục bị xâm phạm”, ông Hồng cảnh báo và kêu gọi người dân, khi phát hiện hoặc nghi ngờ sản phẩm giả, nên mạnh dạn liên hệ các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn. Sự phản ánh của người tiêu dùng không chỉ giúp bảo vệ cá nhân họ mà còn gây áp lực buộc doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với sản phẩm mình đưa ra thị trường.
Ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, đừng ham rẻ, đừng thỏa hiệp bằng việc thay phụ tùng không rõ nguồn gốc bởi mỗi hành vi dễ dãi đồng nghĩa việc đặt sức khỏe, tính mạng chính mình vào rủi ro.