| Hotline: 0983.970.780

Khó chống hàng giả nếu người tiêu dùng vẫn thỏa hiệp

Thứ Tư 11/06/2025 , 19:38 (GMT+7)

TP.HCM Chống hàng giả là cuộc chiến trường kỳ, cần sự chung tay đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là người tiêu dùng.

Chia sẻ tại tọa đàm “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 11/6, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh cho biết, làm sản phẩm tốt cho thị trường trong nước khó hơn xuất khẩu.

Theo ông Thông, mặc dù thị trường nội địa chỉ chiếm 2% doanh thu, tuy nhiên hành trình trở lại thị trường nội địa vô cùng gian nan. Người tiêu dùng đã quen với cà phê pha bắp, hóa chất tạo mùi. Dù sản phẩm của công ty ghi rõ là cà phê nguyên chất 100%, nhưng giá thành cao không cạnh tranh nổi với các loại cà phê trộn, giá rẻ tràn lan trên thị trường.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Độc Lập.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Độc Lập.

“Giá cà phê rang xay tại nhà máy khoảng 235.000 đồng/kg. Ngoài thị trường, cà phê 130.000 - 150.000 đồng/kg rất phổ biến. Ai từng đi ngang nhà máy cà phê thấy thơm lừng từ 3 km thì nên biết, đó là mùi hóa chất, không phải cà phê thật”, ông Thông cho biết.

Ở lĩnh vực yến sào, ông Huỳnh Đức Trọng - đại diện Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng bày tỏ nỗi lo khi thương hiệu của công ty bị làm giả tràn lan. Là doanh nghiệp nhà nước, hoạt động hơn 23 năm, Yến sào Khánh Hòa từng “một mình một cõi” trên thị trường, nhưng khi sản phẩm bắt đầu có giá trị thì hàng nhái, hàng giả xuất hiện.

“Có lúc kiểm tra thị trường, chúng tôi phát hiện hơn 100 nhãn mác yến sào gắn tên Khánh Hòa. Kiện xong nhãn này lại xuất hiện nhãn khác. Họ thay đổi tên gọi, đăng ký công ty mới, tiếp tục làm nhái”, ông Trọng thông tin.

Đáng chú ý, với các sản phẩm yến còn có tình trạng một số người tiêu dùng biết là hàng kém chất lượng nhưng vẫn mua. Nguyên nhân là do, nhiều người dùng chọn hàng giá rẻ để đi biếu, còn bản thân thì không dám dùng.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận, chống hàng giả vẫn là cuộc chiến chưa cân sức.

 Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM nhìn nhận chống hàng giả vẫn là cuộc chiến chưa cân sức. Ảnh: Độc Lập.

 Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM nhìn nhận chống hàng giả vẫn là cuộc chiến chưa cân sức. Ảnh: Độc Lập.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, bà Lan cho biết, lực lượng thực thi pháp luật hiện nay còn quá mỏng, không thể "bao sân" kiểm soát hết. Đơn cử chúng tôi mới làm việc với cơ quan quản lý thực phẩm tại Bình Dương, toàn bộ lực lượng thanh tra chỉ có 12 người, thực tế chỉ có 9 người, làm sao quản lý một địa bàn rộng lớn có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư như Bình Dương? Trong thời gian tới, nếu luật thanh tra mới có hiệu lực, phải làm sao cho lực lượng chấp pháp mạnh hơn, đầy đủ hơn. Nhưng thanh tra cũng chỉ kiểm tra phần ngọn. Do đó, người tiêu dùng cần phải khó tính hơn và trang bị nhiều kỹ năng nhiều hơn để bảo vệ quyền lợi của mình. “Nói như vậy không phải để chối bỏ trách nhiệm của mình. Cơ quan chức năng có một phần "lực bất tòng tâm", đó là những thực tế hiện nay, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để thực thi, thực hiện hết trách nhiệm mà Nhà nước giao phó", bà Lan chia sẻ. 

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, khi đi kiểm tra các chợ, lực lượng chức năng buộc phải mặc đồng phục, thông báo trước, nên các đối tượng dễ dàng tẩu tán hàng hóa, rồi hôm sau lại bán tiếp. Quản lý thị trường chỉ chạm được phần nổi của tảng băng.

Cũng theo ông Đạt, chống hàng gian, hàng giả là cuộc chiến trường kỳ, không phải bởi một cơ quan nào mà cần sự chung tay đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là người tiêu dùng.

"Một mình cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng gian không thể nào thực hiện tốt mà cần sự chung tay của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng đừng thỏa hiệp, hài lòng với hàng giả, hàng nhái. Hãy là người tiêu dùng thông thái, đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh.

Xem thêm
[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Loạt sáng kiến xanh giúp giảm dấu chân carbon tại các nhà máy TH true MILK

Tập đoàn TH tạo ra hàng loạt giải pháp giảm phát thải sáng tạo giúp hai nhà máy lớn đạt trung hòa carbon, sản xuất sữa và đồ uống hoàn toàn từ thiên nhiên.

Đà Nẵng kiến tạo khung pháp lý để trở thành trung tâm tài sản số

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị về Fintech nhằm thảo luận các khung pháp lý sắp tới để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số của khu vực.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất