Ngày 5/5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa kiến nghị áp dụng mức thu phí 2.000 đồng/km đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, nhằm hoàn vốn đầu tư và đảm bảo vận hành ổn định.

VEC kiến nghị áp dụng mức thu phí 2.000 đồng/km đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Thục Vy.
Theo đề xuất, mức phí áp dụng là 2.000 đồng/km cho mỗi xe quy chuẩn (CPU), với chu kỳ điều chỉnh 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%. Đây là mức phí được đánh giá phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, đảm bảo sự cân bằng giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu thu hồi vốn của doanh nghiệp.
Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Bởi đây cũng là nguồn thu chính để đơn vị thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác.
Đề xuất mức phí trên cũng tương đương mức phí ở các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (2.100 đồng/km), Trung Lương - Mỹ Thuận (2.000 đồng/km). Thời điểm thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức sẽ được chủ đầu tư thông báo ngay sau khi Bộ Xây dựng đồng ý.
Được biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31.300 tỷ đồng, hiện đã điều chỉnh còn khoảng 29.500 tỷ đồng. Tuyến đường gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h. Toàn tuyến Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Long An dài gần 58km. Đây là một trong những dự án cao tốc trọng điểm phía Nam, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và liên kết giao thông liên vùng.