Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng, thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra EC lần thứ 5.
Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã tổ chức 33 buổi tuyên truyền cho hơn 1.900 lượt ngư dân và các đơn vị liên quan; làm việc trực tiếp với hơn 2.600 lượt chủ tàu, thuyền trưởng để hướng dẫn thủ tục cấp giấy tờ, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Lực lượng chức năng làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng để hướng dẫn thủ tục cấp giấy tờ, tuyên truyền thực hiện IUU. Ảnh: Lan Anh
Tính đến ngày 1/6, tổng số tàu cá dài từ 6m trở lên tại thành phố là 1.548 chiếc. Trong đó, tàu cá ven bờ có 731 chiếc, vùng lộng có 203 chiếc, vùng khơi có 614 chiếc (chiếm 40%). Đến nay, 100% tàu đủ điều kiện đã sơn đánh dấu, kẻ số đăng ký theo quy định.
Thành phố đã hoàn thành việc cập nhật dữ liệu 1.548 tàu vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Trong đó, 1.380 tàu đã cập nhật thông tin Căn cước công dân vào hệ thống VNfishbase, còn 168 trường hợp đang tiếp tục cập nhật.
Tại TP Đà Nẵng hiện có 147 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, bao gồm 93 tàu dài từ 6-12m và 54 tàu dài trên 12m (gồm 48 tàu chưa có giấy phép khai thác, 6 tàu hết hạn đăng kiểm). Trên địa bàn không còn tàu "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác).
Thành phố đã giao các địa phương chỉ đạo cán bộ, đảng viên cơ sở theo dõi, giám sát hoạt động, vị trí neo đậu 147 tàu cá này; yêu cầu chủ tàu không để tàu cá ra khơi khi chưa đầy đủ giấy tờ, không để ngư cụ, thiết bị khai thác trên tàu. Các trường hợp nghi vấn đều được báo ngay cho Bộ đội Biên phòng xử lý nghiêm.

Tại TP Đà Nẵng ghi nhận số lượt tàu cá mất kết nối VMS giảm mạnh. Ảnh: Lan Anh
Đến nay, thành phố có 611 tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS); còn 2 tàu đang ngừng hoạt động chưa lắp đặt. Các cơ quan chức năng đang phối hợp giám sát 24/24 giờ hoạt động tàu cá, kịp thời phát hiện tàu mất kết nối VMS hoặc vượt ranh giới cho phép.
Tại TP Đà Nẵng ghi nhận số lượt tàu cá mất kết nối VMS đã giảm mạnh. Từ 1/4-1/6 chỉ ghi nhận 16 lượt mất kết nối của 7 tàu. Thành phố đang rà soát các tàu lắp thiết bị VMS chưa đạt chuẩn theo Nghị định số 37/2024/NĐ-CP để hướng dẫn ngư dân nâng cấp phù hợp.
Tại cảng cá Thọ Quang - nơi tập trung phần lớn hoạt động cập cảng của tàu cá Đà Nẵng và các địa phương lân cận, 100% phương tiện cập cảng đều nộp đầy đủ nhật ký khai thác, thu mua và chuyển tải. Sản lượng được giám sát và đối chiếu chặt chẽ, dữ liệu truy xuất nguồn gốc được cập nhật kịp thời, tránh hợp thức hóa lô hàng xuất khẩu sang châu Âu.
Từ tháng 10/2023 đến đầu tháng 6/2025, Đà Nẵng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra, tuần tra tại cảng và trên biển. Qua đó, phát hiện 588 tàu có dấu hiệu vi phạm, xử phạt 44 tàu với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. 153 tàu được xác minh không vi phạm, 385 tàu chưa đủ căn cứ xử lý và 6 tàu đang tiếp tục xác minh.
Đặc biệt, thành phố chưa ghi nhận trường hợp tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài hoặc tham gia môi giới, móc nối hoạt động khai thác bất hợp pháp.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 52 của Chính phủ. Trong đó, tập trung ngăn chặn phát sinh tàu "3 không", nâng cao nhận thức cộng đồng, phát hiện ngăn chặn sớm các tàu cố tình khai thác khi chưa đủ điều kiện, vi phạm vùng biển nước ngoài.

100% sản lượng tàu cập cảng Thọ Quang được giám sát, có đối chiếu với VMS và hồ sơ xác nhận, chứng nhận xuất khẩu. Ảnh: Lan Anh
Thành phố sẽ hoàn thành việc cấp giấy tờ cho 147 tàu chưa đủ điều kiện và cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý. Tiếp tục kiểm soát 100% tàu xuất, nhập bến tại các đồn, trạm biên phòng; đảm bảo tuân thủ các quy định về giám sát hành trình; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng theo Nghị quyết số 04 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.
Lực lượng chức năng tăng cường giám sát sản lượng tại cảng cá Thọ Quang, đảm bảo chặt chẽ, có dữ liệu đối chiếu, tránh việc hợp thức hóa hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang châu Âu. Đảm bảo 100% sản lượng tàu cập cảng được giám sát, có đối chiếu với VMS và hồ sơ xác nhận, chứng nhận xuất khẩu. Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát trên biển và tại âu thuyền Thọ Quang sẽ được duy trì thường xuyên, xử phạt nghiêm minh 100% hành vi vi phạm IUU.
Vừa qua, tại buổi làm việc về chống khai thác IUU tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị duy trì quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế ngư nghiệp bền vững.
Lãnh đạo thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu giải pháp quản lý hiệu quả tàu cá; khẩn trương cấp giấy tờ và cập nhật dữ liệu tàu vào hệ thống quản lý. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nắm chắc tình hình, phát hiện và ngăn chặn từ sớm các tàu cá cố tình vi phạm.