Theo đó, nguồn vốn 3,5 triêu euro đến từ Tập đoàn Heino – nhà đầu tư lâu năm của công ty, cùng với hai nhà đầu tư mới là Nordic Foodtech VC và Holdix Oy. Bên cạnh đó, Fiberdom cũng nhận được khoản tài trợ trị giá 600.000 euro từ Business Finland, cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp thuộc chính phủ Phần Lan.
“Đây là một khoản đầu tư lớn, đặc biệt trong bối cảnh môi trường huy động vốn hiện nay đang gặp nhiều thách thức. Nguồn tài trợ này cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào đội ngũ và năng lực của Fiberdom, cũng như tiềm năng vượt trội của công nghệ và sứ mệnh mà chúng tôi theo đuổi”, ông Tomi Järvenpää, Tổng Giám đốc Fiberdom cho biết. “Chúng tôi đã thử nghiệm vật liệu của mình trong nhiều ứng dụng và ghi nhận tiềm năng lớn. Việc các nhà đầu tư lâu năm và các đối tác mới cùng cam kết đồng hành là minh chứng rõ nét cho giá trị mà chúng tôi đang xây dựng – một tương lai vận hành bởi vật liệu thông minh, bền chắc, hiệu suất cao và không nhựa”.

Fiberdom là công ty đổi mới sáng tạo ở Phần Lan hướng tới phát triển giải pháp thay thế nhựa. Ảnh: Fiberbom.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên vật liệu sinh thái, doanh nghiệp cam kết trung hòa carbon và quy định pháp lý siết chặt việc sử dụng nhựa, ngành công nghiệp bột giấy và giấy đang đứng trước cơ hội phát triển các vật liệu thay thế mang tính đột phá.
Tuy nhiên, các giải pháp thay thế nhựa bằng vật liệu sợi tự nhiên hiện nay đang vướng phải nhiều rào cản, một phần do các khả năng định hình và độ bền của sản phẩm còn hạn chế, đặc biệt khi ứng dụng vào các sản phẩm có yêu cầu cao.
Về vấn đề này, Fiberdom cho biết giải pháp của họ đã khắc phục được những vấn đề trên, qua đó, các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực thay thế nhựa không thiết yếu, từ đó góp phần giảm đáng kể lượng nhựa tiêu thụ toàn cầu.
Theo các dự báo, nhu cầu đổi mới vật liệu thay thế nhựa đang tăng vọt. Riêng thị trường bao bì từ sợi tự nhiên được ước tính sẽ tăng giá trị từ 377 tỷ euro vào năm 2025 lên 525 tỷ euro vào năm 2034. Làn sóng tiêu dùng và quy định ưu tiên vật liệu không nhựa đang là các động lực thúc đẩy xu hướng này.
“Chúng tôi đã chứng minh công nghệ thay thế nhựa có hiệu quả về mặt thương mại và hiện đã sẵn sàng hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp tiên phong để tái định hình nhiều danh mục sản phẩm. Cuộc cách mạng vật liệu đang diễn ra, và khoản đầu tư này giúp chúng tôi tăng tốc sứ mệnh thay thế nhựa không thiết yếu bằng vật liệu ưu việt hơn, vừa thân thiện môi trường, vừa đảm bảo hiệu suất”, ông Järvenpää nói thêm.
Hiện tại, nhà máy thí điểm thương mại của Fiberdom tại Vantaa đã bắt đầu sản xuất vật liệu mới.
Thành lập năm 2019, Fiberdom là công ty sáng tạo vật liệu của Phần Lan, chuyên phát triển vật liệu từ sợi gỗ tự nhiên có nguồn gốc bền vững. Vật liệu của công ty được cho là không chứa nhựa hoàn toàn, bền vững, định hình được, nhẹ, chi phí hợp lý, tái chế và phân hủy được tại gia đình.
Sản phẩm thương mại đầu tiên của công ty là bộ dao kéo dùng một lần, đảm bảo Chỉ thị về Nhựa dùng một lần của Liên minh châu Âu (EU), hiện đang được phân phối qua các kênh bán lẻ và doanh nghiệp lớn tại Phần Lan.
“Công nghệ của Fiberdom đã đáp ứng được 4 yếu tố cốt lõi của một giải pháp lý tưởng thay thế nhựa với công năng, khả năng mở rộng, tính bền vững và khả năng tái chế. Chúng tôi tin rằng bộ dao kéo chỉ là khởi đầu cho một làn sóng đổi mới lớn hơn trong các sản phẩm không chứa nhựa”, ông Pekka Siivonen-Uotila, đối tác tại Nordic Foodtech VC chia sẻ.