Lô hàng đầu tiên gồm 4 tấn dưa lê từ hợp tác xã Wolhang (tỉnh Gyeongbuk) đã cập cảng Việt Nam thành công trong tháng 5 vừa qua đã mở ra hướng đi mới cho nông sản Hàn trên hành trình chinh phục thị trường Đông Nam Á.
Đáng chú ý, thay vì sử dụng đường hàng không như trước đây, dưa lê được vận chuyển bằng đường biển nhờ công nghệ bảo quản CA giúp kiểm soát nồng độ oxy và CO₂ trong quá trình vận chuyển, từ đó kéo dài thời gian bảo quản lên đến 10 - 15 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng, hương vị và độ tươi ngon của trái cây.

Dưa lê Hàn Quốc là một trong những loại trái cây được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Ảnh: Sơn Trang.
Theo Bộ Nông nghiệp - Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA), công nghệ CA không chỉ đảm bảo độ an toàn và chất lượng cho nông sản mà còn giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển, lên đến 60% so với đường hàng không. Đặc biệt, tỷ lệ hư hỏng hàng sau vận chuyển ghi nhận dưới 1%, một con số ấn tượng đối với các loại trái cây dễ bị ảnh hưởng bởi thời gian và nhiệt độ.
Trong năm nay, Hàn Quốc dự kiến xuất khẩu tổng cộng 40 tấn dưa lê sang các nước Đông Nam Á bằng đường biển, trong đó Việt Nam và Singapore là hai thị trường trọng điểm. Lượng hàng này chiếm khoảng 13% tổng sản lượng xuất khẩu dưa lê Hàn Quốc, cho thấy kỳ vọng lớn vào khả năng mở rộng thị trường của nông sản xứ kim chi.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, dưa lê Hàn Quốc là một trong những loại trái cây được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhờ vị ngọt thanh, thịt giòn và mùi thơm đặc trưng. Với công nghệ bảo quản mới, người tiêu dùng trong nước có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm tươi ngon hơn, giá cả hợp lý hơn so với trước đây - khi phần lớn dưa lê Hàn Quốc được vận chuyển bằng máy bay, khiến giá thành cao.
Không chỉ dừng lại ở dưa lê, các loại trái cây khác như dưa lưới, táo, lê Hàn Quốc cũng đang được ngành nông nghiệp Hàn Quốc nghiên cứu ứng dụng công nghệ CA để mở rộng xuất khẩu bằng đường biển. Thành công bước đầu tại thị trường Việt Nam sẽ là tiền đề cho nhiều mặt hàng nông sản Hàn Quốc tìm được “vé” ra thị trường quốc tế theo cách hiệu quả và bền vững hơn.