| Hotline: 0983.970.780

Nâng cấp tuyến quốc lộ 19 đoạn qua Gia Lai:

Cơ hội cho toàn vùng Tây Nguyên

Thứ Tư 22/02/2017 , 13:15 (GMT+7)

Tuyến Quốc lộ 19, đoạn đi từ TP Pleiku đến thị trấn Đăk Đoa (huyện Đăk Đoa, Gia Lai) đã xuống cấp nhiều năm nay. Mới đây, tỉnh Gia Lai đã gửi đề xuất lên Trung ương xin kinh phí sửa chữa.

Sau khi khảo sát thực tế, và làm việc với tỉnh Gia lai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất này, đồng thời chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí kinh phí.

Tuy có chiều dài khoảng 5km, nhưng đoạn đường nói trên đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hàng ngày tuyến quốc lộ này lại có một lưu lượng lớn xe lưu thông từ Gia Lai đi Bình Định và các huyện lân cận nên đã chứng kiến rất nhiều vụ giao thông nghiêm trọng.

16-08-31_moi-ngy-co-hng-ngn-luot-phuong-tien-gio-thong-di-qu-tuyen-duong-cht-hep-ny
Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện giao thông đi qua đoạn đường chật hẹp này
 

Đoạn đường này không những xuống cấp mà còn khá chật hẹp, có những góc cua khuất, lái xe phải hết sức tập trung, chỉ cần thiếu quan sát hay chủ quan là xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Trung tá Phan Tiến Doãn - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Pleiku, cho biết: “Càng ngày, các phương tiện giao thông đi qua tuyến đường này càng nhiều. Việc lưu thông trên tuyến đường thiếu an toàn như thế là vô cùng nguy hiểm cho cánh tài xế cũng như người dân khi đi qua đây. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 19 từ TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa theo quy mô đường đô thị là hết sức cần thiết”.

Anh Võ Thanh Sơn - Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi làm việc qua tuyến đường này nên đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Có nhiều vụ hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tôi cũng như những người dân ở đây rất mong muốn đoạn đường này sớm được sửa chữa, mở rộng, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông”.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành quan tâm bố trí vốn để triển khai xây dựng đoạn đường nối TP Pleiku với thị trấn Đak Đoa, với mục đích cải thiện khả năng lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông trên đoạn tuyến, đồng thời tạo điều kiện phát triển đô thị Pleiku về phía Đông nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

16-08-31_nhung-khuc-cu-nguy-hiem-luon-tiem-n-nguy-co-ti-nn-gio-thong
Những khúc cua nguy hiểm luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông
 

Trao đổi với Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, được biết hiện tại, Sở đang dự tính triển khai dự án theo một trong 2 hướng:

Một là tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Chính phủ đưa dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19, đoạn TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; tùy theo nguồn vốn Trung ương được cân đối, bố trí để triển khai thi công.

Hai là dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” dùng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn từ TP Quy Nhơn - Bình Định đến Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, dài 229 km theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, trong đó có đoạn tuyến từ TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, cho biết: Trong 2 hướng này, nguồn vốn nào được bố trí trước thì kế hoạch kia sẽ dừng lại. “Theo tiến độ, dự kiến đến ngày 30/6 tới đây, Chính phủ sẽ ký Hiệp định vay vốn với WB, đến đầu năm 2019 sẽ triển khai thi công và hoàn thành việc nâng cấp toàn bộ tuyến đường này vào năm 2022”.

Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 229 km, nối từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (giáp với nước bạn Campuchia) đến cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Đây là một trong những con đường mang tính huyết mạch, hết sức quan trọng trong việc thông thương, phát triển kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung. Việc nâng cấp con đường này - bên cạnh việc mở rộng giao thương giữa các vùng trên, còn góp phần hạn chế tai nạn giao thông và nhiều lợi ích khác nữa...

 

Xem thêm
Hạt điều còn nhiều dư địa ngoài thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ gặp khó vì thuế đối ứng, hạt điều Việt Nam còn nhiều thị trường khác.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Quỹ Phát triển Tài năng Việt giúp trẻ em Gia Lai phòng chống đuối nước

Quỹ Phát triển Tài năng Việt tài trợ hồ bơi đạt chuẩn cho học sinh Trường Tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Du, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất