| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên, kinh tế biển trở thành mục tiêu phát triển của TP. Cần Thơ

Chủ Nhật 28/09/2025 , 13:00 (GMT+7)

Nhiệm kỳ 2025-2030, TP. Cần Thơ phấn đấu là trung tâm vùng ĐBSCL về thương mại, du lịch, logistics, kinh tế biển, công nghiệp chế biến và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Sau sáp nhập, TP. Cần Thơ có 72 km đường bờ biển, vùng bãi bồi ven biển rộng lớn với trên 50.000 ha, với 6 xã, phường giáp biển. Bên cạnh đó, thành phố có ba cửa sông lớn là: Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh, hệ thống sông ngòi dày đặc, nguồn nước ngọt quanh năm và quỹ đất rộng, cho phép phát triển nuôi trồng thủy sản ở cả ba hệ sinh thái: ngọt, lợ và mặn.

Từ vị trí địa chiến lược về an ninh, giao thông hàng hải và kinh tế, TP. Cần Thơ xác định, thủy sản sẽ là ngành mũi nhọn và kinh tế biển là đòn bẩy phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics, công nghiệp, năng lượng.

TP. Cần Thơ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các ngành nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics, công nghiệp, năng lượng. Ảnh: Kim Anh.

TP. Cần Thơ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các ngành nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics, công nghiệp, năng lượng. Ảnh: Kim Anh.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần thơ, diện tích thủy sản thả nuôi trên địa bàn hơn 96.200 ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ đạt hơn 51.000 ha. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 1,8 tỷ USD, trong đó tôm nước lợ vẫn là đối tượng chủ lực với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 910 triệu USD.

Bên cạnh đó, thành phố có 797 tàu cá hoạt động khai thác hải sản, sản lượng khai thác hằng năm ước trên 60.000 tấn.

Về tiềm năng công nghiệp ven biển, TP. Cần Thơ có mạng lưới giao thông bao phủ toàn thành phố, thời gian tới sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư với dự án Khu công nghiệp Mỹ Thanh (217 ha), Khu công nghiệp Trần Đề (160 ha) hay Cảng nước sâu Trần Đề.

Ngoài ra, TP. Cần Thơ đã tiếp nhận đầu tư của hai doanh nghiệp khai thác du lịch biển đảo, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, với tần suất khai thác trung bình từ 3-4 chuyến/ngày, phục vụ khoảng 1.200-1.500 lượt khách, góp phần phát triển du lịch biển của thành phố. Các Khu du lịch sinh thái Hồ Bể, Mỏ Ó, Khu sinh thái rừng ngập mặn ven biển Cù Lao Dung... tạo lợi thế phát triển du lịch biển khá lớn.

Với lợi thế trên, để khai thác hiệu quả kinh tế biển trong nhiệm kỳ 2025-2030, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị nhiều giải pháp.

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế và quản lý nhà nước. Chính quyền TP. Cần Thơ cần đẩy mạnh việc xây dựng và thực thi các chính sách đồng bộ, rà soát, bổ sung và ban hành các văn bản pháp luật về tài nguyên, môi trường biển để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế biển một cách bền vững.

Việc triển khai thành công Quy hoạch không gian biển và các quy hoạch chuyên ngành, cùng với việc tuân thủ các hiệp định quốc tế, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế biển xanh, bền vững và nâng cao vị thế của thành phố.

Việc mở rộng chương trình đào tạo nghề, hợp tác với các nước tiên tiến để nâng cao trình độ chuyên môn cho lao động biển sẽ giúp thành phố không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn đảm bảo nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Hoạt động khai thác hải sản, đánh bắt xa bờ được ngành nông nghiệp và môi trường TP. Cần Thơ quan tâm, đảm bảo hiệu quả, bền vững, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ảnh: Kim Anh.

Hoạt động khai thác hải sản, đánh bắt xa bờ được ngành nông nghiệp và môi trường TP. Cần Thơ quan tâm, đảm bảo hiệu quả, bền vững, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ảnh: Kim Anh.

Thứ hai, phát triển kinh tế hàng hải, năng lượng và hạ tầng. Mở rộng quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo; tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện cơ chế, chính sách; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển các dự án đầu tư, khai thác nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên cơ sở đôi bên cùng có lợi để phát triển ngành công nghiệp năng lượng thành ngành kinh tế quan trọng của TP. Cần Thơ.

Đầu tư xây dựng, tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả cảng nước sâu Trần Đề gắn với các dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL.

Thứ ba, phát triển ngành thủy sản. Ngành nông nghiệp và môi trường TP. Cần Thơ sẽ tổ chức lại hoạt động khai thác hải sản theo hướng giảm khai thác gần bờ, đẩy mạnh khai thác xa bờ. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững, tăng cường bảo vệ, tái tạo lại nguồn lợi thủy sản, nghiêm cấm các hoạt động khai thác mang tính hủy diệt.

Ngành cũng quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên biển; thiết lập hạn ngạch đánh bắt thủy sản hợp lý, áp dụng công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng biển và tăng cường tuần tra, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Ứng dụng công nghệ cao và tiết kiệm năng lượng trong khai thác thủy sản, tận dụng các phụ phẩm thủy sản để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư.

Đầu tư các công trình hạ tầng về thủy sản phục vụ phát triển kinh tế biển, từ đó khuyến khích, thu hút đầu tư trong lĩnh vực thủy sản. Hệ thống cơ sở hạ tầng tại các cảng cá, các khu vực bãi ngang phục vụ khai thác hải sản được hỗ trợ đầu tư đồng bộ, dịch vụ hậu cần nghề cá được nâng cao. Ngành nông nghiệp và môi trường TP. Cần Thơ cũng quan tâm việc hỗ trợ hạ tầng và trang thiết bị cho các vùng nuôi trồng thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm tổn thất sau thu hoạch, hiệu quả, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ tư, kiểm soát ô nhiễm và phát triển công nghiệp ven biển cần được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thành phố cần có chính sách nghiêm ngặt để giảm lượng rác thải nhựa ra đại dương, nâng cao ý thức cộng đồng và doanh nghiệp về xử lý chất thải.

Các khu công nghiệp ven biển phải tuân thủ các tiêu chuẩn xả thải nghiêm ngặt, đồng thời áp dụng công nghệ xử lý nước thải tiên tiến để giảm thiểu ô nhiễm.

Tập trung triển khai công tác quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, rà soát, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình của thành phố.

TP. Cần Thơ cũng cần xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi đối với các dự án hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và hợp tác phát triển.

Bên cạnh đó, thực hiện phát triển công nghiệp hỗ trợ, phụ trợ, phát triển vùng nguyên liệu, liên kết phát triển chuỗi sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ngành công nghiệp phụ trợ của TP. Cần Thơ mặc dù chưa phát triển, nhưng cơ bản đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Ảnh: Kim Anh.

Ngành công nghiệp phụ trợ của TP. Cần Thơ mặc dù chưa phát triển, nhưng cơ bản đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Ảnh: Kim Anh.

Thứ năm, phát triển du lịch TP. Cần Thơ cần tăng cường đầu tư mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch trọng điểm.

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu vực trọng điểm như Cù Lao Dung, Trần Đề, Vĩnh Châu, kết nối với tuyến cao tốc Trần Đề - Côn Đảo để xây dựng và phát triển du lịch biển đảo.

Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch cụm ĐBSCL; tổ chức gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh trong khu vực để kịp thời định hướng nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình liên kết.

TP. Cần Thơ là một trong 21 tỉnh, thành ven biển của Việt Nam. Các ngành nghề kinh tế biển truyền thống như nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản, cùng với sự phát triển của các ngành mới như du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành công nghiệp mới, sẽ tạo ra những động lực to lớn trong chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố.

Xem thêm
Dự báo xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục hơn 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đang bứt tốc, ước đạt gần 1,3 tỷ USD, lập kỷ lục mới. Xuất khẩu rau quả năm 2025 nhiều khả năng vượt mốc 8 tỷ USD.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Nghệ An tháo gỡ vướng mắc tại KCN Hoàng Mai I, II

Nghệ An quyết liệt chỉ đạo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ KCN Hoàng Mai I, II, kỳ vọng hình thành cực tăng trưởng mới, tạo động lực phát triển vùng Bắc Trung Bộ.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.