| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội:

‘Cầu nối vàng’ cho hàng ngàn lao động

Thứ Năm 05/06/2025 , 15:07 (GMT+7)

Với hàng loạt con số ấn tượng về kết nối việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chứng minh vai trò ‘cầu nối vàng’ giữa người lao động và doanh nghiệp.

Điểm sáng thúc đẩy thị trường lao động Thủ đô

Với hệ thống sàn giao dịch việc làm chính thống, hoạt động bài bản và định hướng hỗ trợ toàn diện, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã ghi dấu ấn với những thành tích nổi bật, không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng trong triển khai nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy thị trường lao động Thủ đô phát triển bền vững.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc Hà Nội chia sẻ với Báo NN-MT. Ảnh: Minh Hà.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc Hà Nội chia sẻ với Báo NN-MT. Ảnh: Minh Hà.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, chặng đường năm 2024, với tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, Trung tâm đã tổ chức 263 phiên giao dịch việc làm, tăng 1,9% so với năm 2023, bao gồm: Phiên hàng ngày, chuyên đề, online và lưu động. Tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động đạt 159.514 chỉ tiêu, qua đó, kết nối phỏng vấn cho 53.932 lượt lao động và tuyển dụng thành công 19.245 người ngay tại phiên.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp và cung cấp thông tin thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc Hà Nội cũng đạt quy mô ‘chưa từng có’ hơn 1,54 triệu lượt người lao động được tư vấn các nội dung về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và pháp luật lao động. Riêng hoạt động kết nối việc làm đã hỗ trợ 73.033 lượt người, trong đó 22.058 người có việc làm.

Nhu cầu tìm nguồn nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp đang rất lớn. Ảnh: Minh Hà.

Nhu cầu tìm nguồn nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp đang rất lớn. Ảnh: Minh Hà.

Theo ông Vũ Quang Thành, một điểm sáng khác là công tác triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận 76.745 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp, trong đó 77.093 người được giải quyết chế độ. Đặc biệt, 90,04% số hồ sơ được nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tăng gấp hơn 2 lần so với năm trước (chỉ 40,96%). Đây là kết quả trực tiếp từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nộ cũng thực hiện 501 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ 1.162 người học nghề, tăng gần 50% so với năm 2023. Đặc biệt, việc kết nối dữ liệu an toàn, triển khai đồng bộ quy trình phỏng vấn online qua Google Meet tại 15 sàn giao dịch việc làm vệ tinh đã tạo bước tiến lớn trong chuyển đổi số.

Không chỉ được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được tư vấn học nghề, kết nối việc làm. Ảnh: Minh Hà.

Không chỉ được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được tư vấn học nghề, kết nối việc làm. Ảnh: Minh Hà.

Nhìn thẳng khó khăn, bứt phá từ nội lực

Dù đạt nhiều thành quả, Trung tâm vẫn đối mặt với không ít thách thức như mặt bằng một số sàn giao dịch chật hẹp, trang thiết bị công nghệ thông tin xuống cấp, phần mềm chưa đồng bộ, dữ liệu thị trường lao động còn phụ thuộc vào các cơ quan bên ngoài, chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, nhất là nhóm lao động phổ thông...

Nhận diện rõ khó khăn, với định hướng “nâng tầm kết nối, chuyển đổi số toàn diện”, năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức 255 phiên giao dịch việc làm, phấn đấu tăng tỷ lệ kết nối trực tuyến lên 30-35%, thu thập 25.000 phiếu việc làm trống và 30.000 phiếu người tìm việc, đào tạo nghề cho ít nhất 300 lao động, đặc biệt chú trọng nhóm yếu thế, lao động BHTN và con em gia đình chính sách.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội là 'cầu nối vàng' cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp để người lao động chọn việc. Ảnh: Thủy Nhi.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội là "cầu nối vàng" cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp để người lao động chọn việc. Ảnh: Thủy Nhi.

Theo dự báo, trong Quý II/2025, Hà Nội sẽ cần tuyển khoảng 120.000 lao động, với nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở sáu nhóm ngành như: Sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo; dệt may, da giày; thương mại, dịch vụ; chăm sóc sức khỏe; công nghệ thông tin và công nghệ chuyển đổi số.

Ông Vũ Quang Thành nhận định, đây là tín hiệu tích cực từ việc các doanh nghiệp quay lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết, cùng với những chính sách hỗ trợ tăng trưởng từ Chính phủ và chính quyền thành phố Hà Nội.

Đơn cử, trong 3 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thành công 53 phiên giao dịch việc làm, với 2.454 lao động được tuyển dụng, 46.238 chỉ tiêu tuyển dụng được doanh nghiệp đăng ký. Tư vấn, giới thiệu việc làm, chính sách nghề nghiệp cho 334.376 lượt người lao động - một con số khởi đầu cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức. Ảnh: Thủy Nhi.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức. Ảnh: Thủy Nhi.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ lao động thất nghiệp vẫn giữ được tính chuyên nghiệp và hiệu quả, với 11.224 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và 240 người được hỗ trợ học nghề, cho thấy sự kết nối chính sách, thị trường ngày càng thực chất và lan tỏa.

Hơn cả những con số, kết quả mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đạt được thời gian qua phản ánh nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ công, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp một cách thực chất. Với nền tảng này, hành trình năm 2025 đang rộng mở, hứa hẹn những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, góp phần phát triển thị trường lao động bền vững.

Trung tâm Dịch vụ việc Hà Nội đang nâng cấp website: http://vieclamhanoi.net thành Cổng thông tin việc làm chính thức của Thành phố, đẩy mạnh sử dụng AI, dữ liệu lớn và xác thực điện tử theo Đề án 06 của Chính phủ. Đây sẽ là cơ sở để Hà Nội không chỉ giữ vững vai trò đầu tàu cả nước về kết nối thị trường lao động mà còn tiến tới hình thành một bản đồ nghề nghiệp số hóa, dẫn dắt xu hướng chuyển dịch lao động, việc làm trong thời đại số.

Xem thêm
Có phải thịt ở ngăn mát gọi là thịt mát?

'Thịt ủ mát là thịt sau khi mổ sẽ được bảo quản trong môi trường mát như tủ lạnh'. Quan niệm này chưa đúng, dễ gây hiểu lầm về chất lượng của thịt ủ mát.

Quỹ Phát triển Tài năng Việt giúp trẻ em Gia Lai phòng chống đuối nước

Quỹ Phát triển Tài năng Việt tài trợ hồ bơi đạt chuẩn cho học sinh Trường Tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Du, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất