| Hotline: 0983.970.780

Cảng biển Việt Nam lần đầu tiên đón tàu container siêu lớn của Liên minh CKYHE

Thứ Hai 11/04/2016 , 00:00 (GMT+7)

  (TN&MT) - Sáng 11/4, Cảng quốc tế Cái Mép – CMIT (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đón tàu Millau Bridge cập cảng. Đây là tàu vận...

 

(TN&MT) - Sáng 11/4, Cảng quốc tế Cái Mép – CMIT (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đón tàu Millau Bridge cập cảng. Đây là tàu vận tải container siêu lớn đầu tiên của Liên minh các hãng tàu vận tải quốc tế CKYHE cập cảng Việt Nam.

Tàu Millau Bridge được đóng vào năm 2013 và đưa vào hoạt động trong năm 2015, có chiều dài gần 366 m, sức chở 14.000 TEU (tương đương tải trọng gần 160.000 tấn hàng hóa).

Tàu Millau Bridge cập cảng và bốc dỡ hàng hóa tại Cảng CMIT trong sáng 11/4
Tàu Millau Bridge cập cảng và bốc dỡ hàng hóa tại Cảng CMIT trong sáng 11/4

Tổng Giám đốc Cảng CMIT Robert Hambleton cho biết: Hiện nay, CMIT là cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có khả năng xếp dỡ tàu container siêu lớn, hoạt động 24 giờ/7 ngày/tuần, mỗi tuần có môt tàu mẹ (sức chở 9.000 TEU) đi tới Địa Trung Hải, hai tàu mẹ (sức chở 14.000 TEU) đi tới Bắc Âu, ba tàu mẹ đi tới Mỹ, hai tàu nội Á, bốn tàu con kết nối với Hải Phòng, Đà Nẵng và Quy Nhơn để trung chuyển hàng hóa Việt Nam qua Cái Mép…

Phát biểu tại buổi đón tàu Millau Bridge, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết: Hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) giữ vai trò rất quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam và đang có bước phát triển tích cực qua từng năm. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển này đạt 963.000 TEU trong năm 2013, 1,16 triệu TEU trong năm 2014, hơn 1,34 triệu TEU trong năm 2015. Còn trong ba tháng đầu năm nay, hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải có bước tăng trưởng vượt bậc khi đón được 576 lượt tàu với công suất 423.000 TEU, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong đó có 224 lượt tàu có tải trọng lớn (hơn 80.000 tấn), tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Riêng Cảng CMIT, năm 2015 đạt công suất hơn 380.000 TEU, dự kiến năm 2016 sẽ đạt khoảng 600.000 TEU.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm, để hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải phát huy và khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng (công suất thiết kế của hệ thống cảng biển này là 8 triệu TEU/năm), trong thời gian tới Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, chú trọng cải thiện kết cấu hạ tầng hàng hải và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hải quan. Bộ Giao thông vận tải cũng đang xem xét khả năng nâng cấp, nạo vét luồng tàu biển ở khu vực này đạt đến độ sâu -15,5 m để cảng có thể tiếp đón tàu có tải trọng lớn hơn 160.000 tấn.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm

 

Xem thêm
Trung Quốc tăng nhập khẩu sầu riêng 3 tháng liên tiếp

Thời gian qua, Thái Lan chiếm ưu thế tuyệt đối với chuỗi cung ứng bài bản, logistics tối ưu, trong bối cảnh đang bước vào vụ thu hoạch chính.

Bảo hiểm thất nghiệp, 'chiếc phao' giúp người lao động vượt qua khó khăn

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào thực tiễn trở thành điểm tựa để người lao động từng bước tìm lại cơ hội nghề nghiệp, sớm ổn định cuộc sống.

GrowMax được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho KHCN Việt Nam

Trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, GrowMax được vinh danh nhờ các sản phẩm thức ăn chức năng Specific TPD và quy trình nuôi tôm tuần hoàn nước - an toàn sinh học.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.