| Hotline: 0983.970.780

Cần hỗ trợ tối đa về giá bán lẻ điện cho trạm sạc để khuyến khích người dùng xe điện

Thứ Sáu 01/12/2023 , 20:00 (GMT+7)

(TN&MT) - Giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện là nội dung đáng chú ý nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều đóng góp ý kiến từ các Bộ trong thời gian gần đây.

Môi trường

Cần hỗ trợ tối đa về giá bán lẻ điện cho trạm sạc để khuyến khích người dùng xe điện

Mạnh Hiển {Ngày xuất bản}

(TN&MT) - Giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện là nội dung đáng chú ý nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều đóng góp ý kiến từ các Bộ trong thời gian gần đây.

Trong tờ trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện, một trong những giải pháp được cơ quan này nêu là ưu đãi giá bán điện bằng giá điện sản xuất.

Nội dung này nhận được sự đồng tình của cả doanh nghiệp và nhiều người dùng, bởi đây sẽ là điều kiện để người dùng tiết kiệm chi phí, từ đó giúp thúc đẩy việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.

tram_sac.jpg
Trạm sạc dành cho xe ô tô của VinFast.

Liên quan tới vấn đề này, trong hồ sơ dự thảo quyết định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, thay thế Quyết định 28/2014 gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công thương đề xuất 3 phương án về giá điện cho hoạt động sạc xe điện.

Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Ưu điểm của phương án này là cơ cấu biểu giá bán lẻ điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện nên đảm bảo phân bổ chi phí tới khách hàng sử dụng điện.

Tuy vậy, phương án này phải bổ sung nhóm khách hàng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong khi đó, các nhóm khách hàng khác vẫn được thực hiện theo lộ trình để giá điện phản ánh chi phí (giá cho sản xuất vẫn thấp hơn so với giá phân bổ phản ánh chi phí; giá cho kinh doanh vẫn cao hơn so với giá phân bổ phản ánh chi phí).

Phương án 2 là áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh. Bộ Công thương đánh giá ưu điểm của phương án này là không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành. Tuy nhiên, nhược điểm là có thể tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện.

Phương án 3 là theo giá điện sản xuất. Phương án này cũng không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành và có thể tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện.

Trong số trên, Bộ Công Thương nghiêng về phương án 2, tức là lấy giá điện kinh doanh làm cơ sở.

vinfast-1-898.jpg
Trạm sạc xe điện tại cây xăng Petrolimex Hà Giang

Đánh giá về kiến nghị của Bộ Công Thương, một chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực giá cho rằng, phương án tính theo giá điện kinh doanh thực tế chỉ có ưu điểm là “tiện”. Nguyên nhân bởi cơ quan chức năng không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành. Ngược lại, tác động tiêu cực là rất lớn bởi phương án trên gây ra tăng chi phí sạc điện, từ đó ảnh hưởng tới chính sách phát triển xe điện của quốc gia. Theo các chuyên gia, giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện cần được tính toán theo hướng hỗ trợ tối đa, giảm chi phí cho người dùng nhằm hướng tới thói quen tiêu thụ năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Nói về phương án tích cực, nhiều chuyên gia lựa chọn cách tính theo chi phí sản xuất mà trạm sạc gây ra cho hệ thống hoặc theo giá điện sản xuất (phương án 1 và phương án 3 theo văn bản của Bộ Công Thương).

So với các nước trên thế giới, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ với hạ tầng sạc hiện khá khiêm tốn. Một số chính sách được nêu lên thời gian gần đây nhưng phần lớn vẫn “trên giấy” và chưa thực sự ra tấm ra món.

Bởi thế, giới chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược tổng thể với đầy đủ các chính sách khuyến khích nhiều mặt, giúp phát triển hạ tầng sạc điện, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xanh cũng như tạo động lực để người dùng thay đổi thói quen tiêu dùng, từ năng lượng có hại cho môi trường sang nguồn năng lượng sạch không gây khói, không phát khí thải và không tiếng ồn.

Đây cũng là xu hướng mà các nước văn minh đang triển khai áp dụng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

Tái sinh túi ni lông thành không gian triển lãm đô thị

Hơn 50.000 túi ni lông đã qua sử dụng được 'hô biến' thành mái che nghệ thuật, trưng bày tại Triển lãm Top 10 Awards Pavilion.

TP.HCM quy định mới về giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 67/2025 quy định về giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Quỹ phòng tránh thiên tai hỗ trợ gần 50% trạm đo mưa trên cả nước

Với gần 37,5 tỷ đồng được tài trợ, từ năm 2016 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã lắp đặt gần 1.000 thiết bị cảnh báo mưa lũ.

Thành tựu đặc biệt về GIS: Không chỉ là giải thưởng

Giải thưởng "Thành tựu đặc biệt về GIS' của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam là niềm tự hào trí tuệ Việt trên bản đồ số toàn cầu.

Điện Biên dự kiến còn 45 đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sáp nhập, tỉnh Điện Biên sẽ giảm từ 129 xã, phường, thị trấn xuống còn 45 đơn vị hành chính cấp xã.