| Hotline: 0983.970.780

Các hiệp hội hàng hải kêu gọi thông qua Khung Net-Zero của IMO

Thứ Ba 14/10/2025 , 10:14 (GMT+7)

Bảy hiệp hội hàng hải hàng đã ra tuyên bố chung, kêu gọi IMO thông qua Khung Net-Zero (NZF) tại phiên họp đặc biệt của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải (MEPC).

Phiên họp đặc biệt của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải (MEPC) diễn ra từ ngày 14-17/10.

Theo đó, các hiệp hội cảnh báo việc chậm phê chuẩn Khung Net-Zero (NZF) với ngành hàng hải sẽ là bước lùi của quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời khiến ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với “các quy định chồng chéo, phức tạp và kém hiệu quả”.

Tuyên bố chung do Hiệp hội Chủ tàu Nhật Bản, Hiệp hội Chủ tàu Bỉ, Hiệp hội Chủ tàu Hà Lan, Hiệp hội Hàng hải Singapore, Phòng Thương mại Hàng hải Anh, Hiệp hội Chủ tàu Na Uy và Hiệp hội Vận tải biển Đan Mạch cùng ký tên. Các tổ chức này khẳng định NZF là bước đi cần thiết để thiết lập một khuôn khổ pháp lý toàn cầu ràng buộc, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon của ngành vận tải biển vào năm 2050.

Bảy hiệp hội hàng hải hàng đã ra tuyên bố chung, kêu gọi IMO thông qua Khung Net-Zero (NZF) tại phiên họp đặc biệt của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải (MEPC). Ảnh: Maersk/Offshore Energy. 

Bảy hiệp hội hàng hải hàng đã ra tuyên bố chung, kêu gọi IMO thông qua Khung Net-Zero (NZF) tại phiên họp đặc biệt của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải (MEPC). Ảnh: Maersk/Offshore Energy. 

Bà Anne H. Steffensen, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải biển Đan Mạch, nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ Khung Net-Zero với ngành hàng hải. Chúng ta cần một hệ thống quy định toàn cầu, công bằng cho tất cả các bên. Nếu không có NZF, chúng ta sẽ chỉ có một mạng lưới quy định khu vực chồng chéo, hoàn toàn đi ngược lại bản chất toàn cầu của ngành hàng hải”.

Theo các hiệp hội, NZF sẽ mang lại động lực đầu tư mạnh mẽ cho nhiên liệu sạch, năng lượng tái tạo và công nghệ giảm phát thải. Khung này bao gồm các chỉ tiêu cắt giảm khí thải cụ thể, cùng cơ chế định giá carbon toàn cầu - trừng phạt các đơn vị không tuân thủ và thưởng cho những doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu xanh.

Các bên ký kết cảnh báo rằng nếu không có NZF, thị trường sẽ trở nên méo mó, nỗ lực chuyển đổi năng lượng bị đình trệ và thương mại toàn cầu có nguy cơ chịu tác động tiêu cực. Họ cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thể hiện rõ sự ủng hộ, tránh tình trạng “trả phí kép” cho khí thải hàng hải và giảm gánh nặng pháp lý với các quy định chồng chéo. 

Nhiều tổ chức quốc tế khác như Phòng Thương mại Hàng hải Quốc tế (ICS) và Hiệp hội Chủ tàu châu Âu (ECSA) cũng lên tiếng tuyên bố ủng hộ NZF, xem đây là “tín hiệu mạnh mẽ nhất” gửi đến giới đầu tư và các nhà sản xuất nhiên liệu sạch để mở rộng quy mô cung ứng cho ngành vận tải biển.

Theo phân tích của Diễn đàn Hàng hải Toàn cầu (Global Maritime Forum), cơ chế thu - chi trong khung NZF có thể tạo ra 11-12 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 thông qua các khoản phạt vi phạm. Số tiền này sẽ được sử dụng để khuyến khích sử dụng e-fuel (nhiên liệu điện tử) và hỗ trợ chuyển đổi công bằng, đảm bảo không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.

“Chỉ có các quy định toàn cầu mới có thể khử carbon cho một ngành công nghiệp toàn cầu. Vận tải biển - lĩnh vực chịu trách nhiệm vận chuyển 90% thương mại thế giới - sẵn sàng đóng vai trò tiên phong trong việc kiến tạo tương lai bền vững”, tuyên bố chung kết luận. 

Tổng hợp từ Shipping Telegraph

Xem thêm
Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.