| Hotline: 0983.970.780

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Quy chế công tác pháp chế

Thứ Sáu 31/10/2025 , 15:57 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định 4479/QĐ-BNNMT ban hành Quy chế công tác pháp chế của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Quy chế quy định công tác pháp chế của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, gồm: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; hợp nhất, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Nguyên tắc thực hiện công tác pháp chế

Về nguyên tắc, công tác pháp chế phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; bảo đảm thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, bám sát chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và Quy chế này trong công tác pháp chế.

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, toàn diện công tác xây dựng pháp luật của Bộ, bao gồm: Cho ý kiến đối với đề xuất của Bộ về định hướng lập pháp nhiệm kỳ và chương trình lập pháp hằng năm của Quốc hội; cho ý kiến về kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hằng năm của Bộ; cho ý kiến về các nội dung chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ chủ trì trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền gắn với việc thực hiện quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được xây dựng, trình ban hành theo thủ tục, trình tự rút gọn nhằm kịp thời thực hiện nhiệm vụ của chính quyền 2 cấp. Ảnh: Phạm Oanh.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được xây dựng, trình ban hành theo thủ tục, trình tự rút gọn nhằm kịp thời thực hiện nhiệm vụ của chính quyền 2 cấp. Ảnh: Phạm Oanh.

Bộ trưởng chỉ đạo chung công tác pháp chế; trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ. Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực chỉ đạo công tác pháp chế, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực được Bộ trưởng phân công phụ trách; chỉ đạo, đôn đốc đối với đơn vị chủ trì soạn thảo về tiến độ, nội dung, các vấn đề phức tạp, các vấn đề còn ý kiến khác nhau đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc đảm bảo tiến độ và chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực được phân công phụ trách.

Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng thực hiện công tác pháp chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác pháp chế; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy của đơn vị trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và chịu trách nhiệm về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật do đơn vị mình chủ trì soạn thảo và nội dung quy định thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị mình trong văn bản quy phạm pháp luật do đơn vị khác thuộc Bộ chủ trì soạn thảo trong trường hợp có sự phối hợp soạn thảo văn bản giữa các đơn vị thuộc Bộ. Kết quả thực hiện công tác pháp chế là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành văn bản

Theo Quyết định 4479/QĐ-BNNMT, các trường hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn, gồm: Trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp; khi có yêu cầu đột xuất, cấp bách vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; trường hợp cấp bách để giải quyết vấn đề phát sinh trong thực tiễn; trường hợp cần tạm ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần của văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

Trường hợp cần sửa đổi ngay cho phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; trường hợp cần ban hành ngay văn bản quy phạm pháp 34 luật để thực hiện điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; trường hợp cần điều chỉnh thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần của văn bản quy phạm pháp luật trong một thời hạn nhất định để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn; trường hợp ban hành văn bản quy định chi tiết của văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn và trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 52 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Xem thêm
Quốc hội bàn cơ chế tài chính mới cho phòng, chống thiên tai bền vững

Quốc hội thảo luận về cơ chế tài chính phòng, chống thiên tai, hướng tới mô hình phòng ngừa rủi ro hiện đại, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn 2026–2030.