Ấn Độ đang triển khai chính sách loại bỏ và tái chế phương tiện hết niên hạn sử dụng (ELV) nhằm tạo ra tín chỉ carbon. Điều này tạo cơ hội thúc đẩy ngành tái chế ô tô còn non trẻ. Đây là nỗ lực của Meta Materials Circular Market (MMCM), một liên doanh của Ấn Độ, nhằm tạo ra động lực tài chính "xanh" cho những người tái chế xe cũ, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Theo MMCM, mỗi tấn vật liệu hỗn hợp được tái chế từ xe cũ có thể giúp giảm khoảng 0,6 tấn khí thải CO2. Ảnh: Carbon Credits.
Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng việc tái chế xe cũ tại Ấn Độ vẫn còn rất hạn chế, với chỉ hơn 200.000 xe được tái chế, chiếm chưa đến 1% tổng số xe hết niên hạn. Một trong những lý do chính là sự chênh lệch về lợi nhuận giữa các cơ sở tái chế chính thức (vốn đòi hỏi đầu tư lớn để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường) và khu vực phi chính thức.
Để giải quyết vấn đề này, MMCM đang nỗ lực đưa tín chỉ carbon vào thị trường carbon Ấn Độ (ICM), dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm tới. Theo MMCM, mỗi tấn vật liệu hỗn hợp được tái chế từ xe cũ có thể giúp giảm khoảng 0,6 tấn khí thải CO2. Do đó, việc tái chế xe cũ không chỉ giúp thu hồi vật liệu như thép (chiếm 60% trọng lượng xe) mà còn tạo ra tín chỉ carbon có thể mua bán trên thị trường.
MMCM ước tính tín chỉ carbon từ việc tái chế xe có thể đạt giá từ 20-25 USD mỗi tấn trên thị trường tự nguyện toàn cầu. Những người mua chính được kỳ vọng sẽ là các nhà sản xuất ô tô, bởi việc mua các tín chỉ này sẽ giúp họ bù trừ lượng phát thải từ chuỗi giá trị của chính mình.
Hiện tại, MMCM đã đệ trình phương pháp của mình để tích hợp vào thị trường carbon Ấn Độ và hy vọng các tín chỉ này sẽ được phép giao dịch trên các thị trường bắt buộc toàn cầu, giúp Ấn Độ thực hiện các cam kết về khí hậu.
Cơ chế tín chỉ chung (JCM) với Nhật Bản cũng đang được xem xét. Đây có thể xem là một bước đi chiến lược do 70% xe hơi Ấn Độ có liên kết với các nhà sản xuất Nhật Bản. Các tín chỉ từ cơ chế này được dự đoán có thể đạt giá cao hơn, lên tới 25-30 USD mỗi tấn.
Theo ông Yashodhan Ramteke, Giám đốc bộ phận Carbon Unit của MMCM, đây là một cơ chế tài chính khí hậu độc đáo cho việc tái chế phương tiện hết niên hạn sử dụng và hiện chưa có quốc gia nào khác phát triển. Cơ chế này sẽ đảm bảo tính minh bạch và có thể truy xuất nguồn gốc của từng bộ phận vật liệu được tái chế.
MMCM kỳ vọng giao dịch đầu tiên của các tín chỉ carbon này sẽ diễn ra trong vòng sáu tháng tới, mở ra một nguồn thu mới cho ngành tái chế và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc áp dụng chính sách ELV tại Ấn Độ.