Tổng Giám đốc Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết Vietnam Airlines kiến nghị các cơ quan tư pháp của Italy làm rõ bản chất vụ luật sư Liberati kiện hãng hàng không quốc gia của Việt Nam.
Tại cuộc trao đổi với phóng viên một số cơ quan báo chí ngày 16/3, ông Minh nói trong vụ kiện này, Vietnam Airlines đã bị lợi dụng và chịu một bản án bất công, phi lý.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, Vietnam Airlines sẽ theo đuổi vụ kiện phi lý này tới cùng. Hiện tại đang là giai đoạn có ý nghĩa quyết định, bởi nếu những chứng cứ Vietnam Airlines đưa ra được Tòa án Roma xem xét, phán quyết khách quan thì sẽ phải mở lại phiên tòa xét xử.
Vietnam Airlines cũng đang xem xét tới khả năng khởi kiện hình sự đối với ông De Montis, cựu Giám đốc Cty Falcomar về hành vi lừa đảo, gian dối trong vụ kiện nói trên tại Tòa án Việt Nam.
Vietnam Airlines khẳng định không có bất cứ mối quan hệ pháp lý nào với luật sư Liberati bởi lẽ tại điều 2 của Hợp đồng đại lý bán vé máy bay mà Công ty Falcomar (Italy) đã ký với Vietnam Airlines quy định rõ: Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hợp đồng/thỏa thuận nào khác với bên thứ ba do Công ty Falcomar ký kết.
Vì vậy, đơn kiện của ông Liberati yêu cầu Falcomar và Vietnam Airlines thanh toán các chi phí cho những công việc mà ông ta thực hiện cho Falcomar với tư cách là đại diện cho Vietnam Airlines trong thời gian từ tháng 9/1991 đến tháng 12/1992 là hết sức vô lý.
Trong quá trình thu thập tài liệu để theo đuổi vụ kiện, Vietnam Airlines đã phát hiện có dấu hiệu dàn xếp giữa Liberati và Công ty Falcomar nhằm mục đích trục lợi, gây hại cho Tổng công ty. Điều này thể hiện trong hai bức thư trao đổi móc ngoặc, thay đổi lời khai giữa Luật sư Liberati và Luật sư của Công ty Falcomar.
Bên cạnh đó, thay vì đưa ra mức phí tư vấn - mà theo mức giá thị trường chỉ được phép tính bằng hàng nghìn đến chục nghìn euro nếu là một công việc tư vấn pháp lý cho một đại lý bán vé máy bay bình thường như Falcomar, ông Liberati đã cùng với luật sư của Falcomar xây dựng kịch bản để đưa con số đòi bồi thường Vietnam Airlines lên tới hàng triệu euro.
Tiếp theo đó, Falcomar tự tuyên bố giải thể vào năm 1998 để chuyển phần trách nhiệm sang Vietnam Airlines với tư cách là bị đơn thứ 2 (theo lời khai đơn phương của nguyên đơn và Falcomar) mặc dù Vietnam Airlines không có liên quan tới ông Liberati. Và bản án năm 2000 của Tòa Sơ thẩm Roma đã được quyết định theo đúng kịch bản được dàn xếp này.
Ông Minh cho biết ngoài lần duy nhất nhận được giấy triệu tập của Tòa sơ thẩm Roma vào năm 1994, Vietnam Airlines không nhận được bất cứ thông báo, giấy triệu tập tới dự các phiên tòa xét xử của Tòa án Roma. Đặc biệt, Tòa án Roma cũng không tống đạt bản án số 8395 ngày 7/3/2000 tới Vietnam Airlines cũng như các cơ quan ngoại giao hai bên để Vietnam Airlines kịp thời có đơn kháng án, phản đối những quyết định phi lý.
Vietnam Airlines chỉ biết phán quyết của Tòa án Roma khi nhận được thư của Liberati đòi trả hơn 4,3 triệu Euro bồi thường. Theo luật pháp Italy, khi đó đã hết thời hạn kháng án.
Nhiều năm qua, Vietnam Airlines đã liên tục có đơn kháng án gửi Tòa phúc thẩm Roma và Tòa án Paris. Ngày 16/12/2008, Tòa án phúc thẩm Roma phán quyết không chấp nhận đơn kháng án của Vietnam Airlines. Dự kiến, ngày 2/4 tới, Tòa án sơ thẩm Roma sẽ xem xét phiên cuối cùng đơn kháng án của Vietnam Airlines, trước khi ban hành phán quyết chính thức.
Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh khẳng định: “Vietnam Airlines sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình - một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của Việt Nam bằng mọi khả năng có thể, vì chúng tôi tin rằng cuối cùng công lý cũng sẽ được bảo vệ và thực thi, cho dù có sự khác biệt về địa lý hay hệ thống tư pháp giữa hai quốc gia”.
(Theo TTXVN)