
Tọa đàm "Kết nối thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam - Vương Quốc Anh" là dịp để doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối và mở rộng xuất, nhập khẩu nông sản. Ảnh minh hoạ.
Tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng như: Hội doanh nghiệp Việt Nam-Vương Quốc Anh (UBUK), Hiệp Hội rau quả, Hiệp hội cà phê, kênh phân phối, chuỗi siêu thị của của Vương Quốc Anh và khoảng gần 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông lâm thủy sản, lĩnh vực dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp.
Đây là dịp để các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Vương Quốc Anh thảo luận, chia sẻ thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và các quy định trong xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp Việt cũng có cơ hội lắng nghe những kinh nghiệm xuất khẩu hàng rau quả, nông sản, thủy sản, sản phẩm thịt vào chuỗi siêu thị của Vương Quốc Anh.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đầu ngành đã đóng góp tham luận mang tính chuyên sâu và thực tiễn cao. Đồng thời, đề xuất cơ quan chức năng hai bên phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm ưu tiên.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp Anh trong khâu sản xuất và chế biến, nhằm đáp ứng quy định và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Vương quốc Anh. Ảnh: ICD.
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam, đề nghị các hiệp hội của Vương Quốc Anh định kỳ hàng năm tổ chức hoạt động kết nối với các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam để xúc tiến và quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm Anh.
Đồng thời, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với phía Anh để tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp tham gia tại các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu thị hiếu...tại thị trường Anh.
"Tôi đề nghị các hiệp hội, ngành hàng nông sản hai nước thiết lập kênh liên kết thông qua hiệp hội với hiệp hội, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng (kho lạnh, bảo quản, vận chuyển, kho ngoại quan, kết nối kênh phân phối, siêu thị…) nhằm tuân thủ đúng các quy định theo chuỗi giá trị sản phẩm, giúp giảm chi phí logistics. Từ đó, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp Anh trong khâu sản xuất và chế biến, nhằm đáp ứng quy định và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Vương quốc Anh. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm thâm nhập sâu vào các kênh phân phối, siêu thị và cộng đồng doanh nghiệp Việt Kiều tại Vương Quốc Anh", Thứ trưởng Nam cho biết.

Nông sản Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Anh. Ảnh minh hoạ.
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại nông sản giữa Việt Nam - Vương quốc Anh liên tục tăng trưởng tích cực. Riêng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Anh đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ.
Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng là sản phẩm mà thị trường Vương Quốc Anh có nhu cầu nhập khẩu lớn, như: Thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, cói, thảm… Việt Nam cũng nhập khẩu các sản phẩm từ Vương Quốc Anh như: Thủy sản; thuốc trừ sâu và nguyên liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu; cao su…
Kết quả thực tế cho thấy, hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên không trực tiếp cạnh tranh mà bổ sung thị trường của nhau. Thị trường Vương Quốc Anh hàng năm cũng có nhu cầu nhập khẩu rất lớn lượng nông sản, thực phẩm (khoảng 67 tỷ đô la) để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của khoảng 70 triệu người, được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường tiêu thụ.