| Hotline: 0983.970.780

Nhìn lại một tháng vận hành chính quyền 2 cấp:  

Từ cán bộ Nghị quyết đến cán bộ ‘thực chiến’

Chủ Nhật 03/08/2025 , 20:25 (GMT+7)

Hà Tĩnh Vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng sau một tháng vận hành, bộ máy chính quyền xã mới ở nhiều địa phương vận hành trơn tru vượt cả mong đợi.

Rõ việc, tròn vai

Sau hơn một tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, về cơ bản 69 xã/phường của tỉnh Hà Tĩnh đã ổn định tổ chức bộ máy, chú trọng và triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Sự tận tình, chuyên nghiệp của công chức cấp xã mới đã và đang mang đến sự phấn khởi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Nga.

Sự tận tình, chuyên nghiệp của công chức cấp xã mới đã và đang mang đến sự phấn khởi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Nga.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà chính quyền xã, phường mới đảm nhiệm. Đây là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, chính xác và chuyên nghiệp. Đặc biệt, yêu cầu phải rút ngắn thời gian thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và xác nhận nghĩa vụ cấp sổ đỏ trong khoảng 20 ngày, đòi hỏi sự nỗ lực và làm việc hết mình của cán bộ, công chức cấp xã.

Phường Trần Phú là đơn vị cấp xã đầu tiên giao bìa đỏ cho người dân ở Hà Tĩnh. Vận hành 9 ngày, địa phương đã xử lý, hoàn thiện và tổ chức cấp sổ đỏ cho 7 hộ dân trên địa bàn. Theo ông Phan Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú, ngay khi tiếp nhận 120 hồ sơ giao dịch đất đai từ UBND thành phố Hà Tĩnh (cũ) chuyển giao, UBND phường Trần Phú chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm VBDLIS cho cán bộ chuyên môn. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, phường đã hoàn thiện quy trình tiếp nhận, thẩm định và in sổ đỏ cho người dân.

“Bước đầu bộ máy vận hành khá thông suốt, hiệu quả, cắt giảm được những thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Đến nay 120 bộ hồ sơ đất đai do thành phố chuyển giao phường đã xử lý được 63 bộ; 55 hồ sơ phường trực tiếp tiếp nhận từ 1/7 đã xử lý được 11 bộ”, ông Phan Văn Hiếu nhấn mạnh.

Sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, cơ bản 69 xã/phường của tỉnh Hà Tĩnh đã ổn định tổ chức bộ máy, hoạt động khá trơn tru. Ảnh: Thanh Nga.

Sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, cơ bản 69 xã/phường của tỉnh Hà Tĩnh đã ổn định tổ chức bộ máy, hoạt động khá trơn tru. Ảnh: Thanh Nga.

Bà Phạm Thị Minh (SN 1962), xã Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, bà sống một mình nên bao năm nay, mỗi lần làm giấy tờ đất đai bà thường phải chờ đợi rất lâu, có khi mất cả tháng trời và chuẩn bị rất nhiều giấy tờ phức tạp. Quãng đường di chuyển lên trung tâm huyện Thạch Hà (cũ) xa hàng chục km, rất vất vả, tốn kém.

“Vừa qua tôi nộp một hồ sơ điều chỉnh chủ sở hữu trên bìa đất. Nếu trước đây mất khoảng 1 tháng thì nay chỉ sau 10 ngày cán bộ xã đã xử lý hoàn thiện hồ sơ, sổ đỏ được giao ngay tại xã”, bà Minh phấn khởi nói.

Gắn trách nhiệm giải trình

Đối với phường Hà Huy Tập - địa phương được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tân Lâm Hương, xã Thạch Đài và một phần của phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh cũ), sau khi vận hành chính thức, nhiệm vụ đầu tiên phường thực hiện là huy động nguồn lực xã hội hoá để chỉnh trang “bộ mặt”, đảm bảo cơ sở vật chất cho công chức làm việc; đồng thời tiến hành phân vai, phân việc cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ.

Từ nguồn xã hội hoá, trụ sở phường Hà Huy Tập được sửa chữa khang trang. Ảnh: Thanh Nga. 

Từ nguồn xã hội hoá, trụ sở phường Hà Huy Tập được sửa chữa khang trang. Ảnh: Thanh Nga. 

Ông Tô Thái Hoà, Chủ tịch UBND phường cho rằng, xoá cấp huyện đồng nghĩa mất đi một lớp “hàng rào” rà soát thủ tục hành chính. Điều này đòi hỏi, công chức cấp xã hiện nay phải nêu cao ý thức gắn trách nhiệm giải trình trong thực thi nhiệm vụ - đây chính là cơ chế giám sát.

Hiện nay, phòng chịu áp lực nhiều nhất là phòng Kinh tế. Để vận hành trơn tru, tránh chồng chéo, phòng 15 người được chia thành 4 nhóm, gồm: Nhóm đất đai 3 người; tài chính 4 người; xây dựng 3 người; nông nghiệp 3 người. 

Mỗi nhóm sẽ có nhóm trưởng phụ trách, phân việc cho từng thành viên và chịu trách nhiệm “gác cổng”, tránh các lỗ hổng trong giải quyết công việc. Tất nhiên, có những việc để giảm áp lực cho chuyên viên (từ khâu chuẩn bị hồ sơ, dự họp, hoàn thiện hồ sơ), Chủ tịch, Phó chủ tịch phường sẽ trực tiếp ngồi cùng chuyên viên để vướng ở đâu tháo gỡ ngay ở đó. Sau khi đi đến thống nhất, chuyên viên có trách nhiệm báo cáo lại Trưởng, Phó phòng để theo dõi, nắm bắt. Cách làm này cũng là một kênh giám sát cán bộ, lãnh đạo trực tiếp theo dõi được các “điểm nghẽn” trong vận hành và giảm áp lực cho từng cán bộ làm trực tiếp.

Công chức cấp xã hiện nay phải nêu cao ý thức gắn trách nhiệm giải trình trong thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Nga.

Công chức cấp xã hiện nay phải nêu cao ý thức gắn trách nhiệm giải trình trong thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Nga.

Theo ông Hoàng Tùng Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh, hơn 3 tuần đầu vận hành chính quyền 2 cấp, Hà Tĩnh luôn đứng đầu về Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

“Với những kết quả cụ thể trong giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến và sự đánh giá về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Tĩnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo yêu cầu của Trung ương về giải quyết TTHC thông suốt, liền mạch cho người dân và doanh nghiệp”, ông Phong nói.

Theo ông, sở dĩ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng như cấp xã vận hành hiệu quả, thông suốt là bởi, Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm đến việc vận hành các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trước khi vận hành chính quyền 2 cấp, tỉnh đã ban hành kế hoạch, cắt cử các tổ công tác trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành thử nghiệm đến khi vận hành chính thức. Đồng thời, có nhiều quyết sách kịp thời liên quan đến bố trí trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất, điều động các doanh nghiệp dịch vụ mạng viễn thông… hỗ trợ các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn tỉnh.

Lãnh đạo phường Hà Huy Tập bắt nhịp sớm trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất khi vận hành bộ máy phường mới. Ảnh: Thanh Nga.

Lãnh đạo phường Hà Huy Tập bắt nhịp sớm trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất khi vận hành bộ máy phường mới. Ảnh: Thanh Nga.

Thời gian vận hành chính quyền 2 cấp đang ngắn, chắc chắn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần khắc phục, tháo gỡ. Tuy nhiên, phải khẳng định một điều tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, hướng đến mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Xem thêm

Bình luận mới nhất