Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'
Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.
Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.
Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.
Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.
Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.
Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.
Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.
Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.
Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.
Đất Việt trời Nam với nhiều câu chuyện hấp dẫn, được tác giả Trần Bảo Định kể lại bằng hình thức ‘liệt truyện’ theo chiều dài lịch sử dân tộc.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng với nhà thơ Mai Thìn, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên khiến anh thổ lộ những tâm tư day dứt qua tập thơ ‘Tạ lỗi với mây xanh’.
Đứng dưới lá cờ Tổ quốc ở Cột cờ Quốc gia Lũng Cú có lẽ không ai không dâng lên cảm xúc tự hào về đất nước, thầm cảm ơn các thế hệ không tiếc máu xương giữ gìn biên cương của Tổ quốc.
‘Công chúa Đồng Xuân’ là tiểu thuyết lịch sử dày 700 trang của nhà văn Trần Thùy Mai, vừa được trao Giải thưởng văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ 7.
Nhà thơ Nguyễn Văn Mạnh ngoảnh lại tháng ngày rời khỏi làng Gạo chôn nhau cắt rốn ở Hải Phòng, bằng nhiều tâm tư gửi gắm trong tập thơ ‘Dấu thời gian’.
Chữ níu chữ, chữ chế ra chữ và chuyện tiếp chuyện. 22 truyện làm thành một bức tranh đời lập thể, nhiều sắc thái, lắm vị mùi.
‘Chuyện làng Buông’ là tiểu thuyết đánh dấu sự trở lại văn đàn của tác giả Lưu Trọng Văn, sau gần 30 năm định vị một cây bút điêu luyện trong đời sống truyền thông.
Cụ đây, ý trỏ một trong ba gộc thụ mộc có tên khuynh diệp - long não có tuổi đời hơn trăm tuổi ở sân trụ sở Liên hiệp Văn học Nghệ thuật.
Đa dạng hóa kênh tiếp nhận được xem như một giải pháp phát triển văn hóa đọc ở nông thôn, thay vì chỉ trông cậy hệ thống thư viện cơ sở.
Giáo sư Võ Tòng Xuân - người thầy giáo, nhà nông học của châu thổ Cửu Long - đã 'trồng' lên một lớp trí thức cốt lõi cho nông nghiệp Nam bộ và Việt Nam.
GS.TS Võ Tòng Xuân là thầy giáo của các sinh viên theo học nông nghiệp ở Đại học Cần Thơ từ 1971.
Trẻ em nông thôn đang được quan tâm nhiều hơn khi đời sống vật chất ở mỗi miền quê dần cải thiện, trong đó có cả nhu cầu tiếp cận văn hóa đọc.
Phở Hà Nội và phở Nam Định cùng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở hạng mục ‘tri thức dân gian’ khiến cộng đồng xôn xao.
Công điền công thổ trong lịch sử khẩn hoang lập ấp ở phương Nam có nhiều điều thú vị, được giáo sư Nguyễn Đình Đầu trình bày một cách khoa học và tỉ mỉ.
Vạt lục bình Nam bộ như bóng dáng nhà văn Sơn Nam, vẫn trổ hoa trong mưa gió và cứ trôi trên những trang văn về phía chân trời của cuộc sống.
Nhà giáo Ưu tú Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long vừa được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, do Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức sáng 13/8.
Cầm trên tay một quyển sách không dày nhưng trong ấy chất nặng những đau thương của đồng bào và chiến sĩ mình trong một cuộc chiến kéo dài mười năm ở biên giới phía Bắc.
Làng cổ Động Xá (thị trấn Lương Bằng, Kim Động, Hưng Yên) có niên đại cả ngàn năm, là nơi phát hiện ra một trống đồng Đông Sơn và vài chục mộ thuyền Đông Sơn.
Bác sĩ phẫu thuật Nguyễn Hoài Nam hé lộ những câu chuyện nghề nghiệp một cách sinh động và thuyết phục, qua 300 trang sách mang đậm dấu ấn cá nhân.
Chỉ một góc tôi đứng chụp ảnh đã có 4 ngôi nhà hoang và 1 mảnh đất hoang, trước từng có ngôi nhà bỏ không, về sau người con rể sợ sập nên mới phá.
Bản sắc tiếng Việt được rèn giũa qua lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam càng chứng minh phẩm chất giàu đẹp trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.
Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.