‘Minh đạo sách’ trong ý thức sáng tạo của một người trẻ

Nguyễn Quang Thiều - Thứ Tư, 15/01/2025 , 17:59 (GMT+7)

‘Minh đạo sách’ là tác phẩm mới của nhà thơ Khúc Hồng Thiện, vừa được Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành, mang nhiều suy tư về tinh thần văn hóa Việt.

Nhà thơ Khúc Hồng Thiện.

“Minh đạo sách” là tác phẩm thứ bảy của nhà thơ Khúc Hồng Thiện. Cũng mang vẻ đẹp gợi nhắc truyền thống dân tộc như những tác phẩm mà nhà thơ Khúc Hồng Thiện từng xuất bản trước đây như “Chênh cheo tích chèo”, “Cùng nhau nhân từ” hoặc “Trẩy hội non sông”, tập thơ “Minh đạo sách” bày tỏ: “Nhớ các đấng tiền hiền dựng nước/ chung một lòng nguyện ước cháu con/ quê mùa đến chốn vàng son/ đâu đâu cũng thấy nước non hữu tình”.

Không chỉ “Minh đạo sách”, tôi đã đọc nhiều tác phẩm của nhà thơ Khúc Hồng Thiện. Có thể nói, ngay khi tác giả này xuất hiện, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Đọc thơ Khúc Hồng Thiện tôi càng suy nghĩ nhiều hơn về một thế hệ các nhà thơ trẻ, về một thời đại của thi ca, về những vấn đề của thi ca, và xa hơn nữa là sự phát triển của nền văn học - nghệ thuật nước nhà.

Một người rất trẻ, tôi nghĩ rằng, nhà thơ trẻ đấy phải viết các thể loại khác, không phải là lục bát, chẳng hạn như: hiện đại, hậu hiện đại, ấn tượng, siêu thực... nhưng Khúc Hồng Thiện hầu hết, hay có thể nói anh ấy là một nhà thơ lục bát. Điều này khiến tôi ngạc nhiên và cũng đầy xúc động. Tôi đọc rất kỹ những bài thơ lục bát của Khúc Hồng Thiện, ở đó một vẻ đẹp của lục bát truyền thống đã hiện ra, nhưng ở đó không chỉ là niêm luật, không chỉ là 6-8, không chỉ là những cảnh làng quê, hay phong cảnh của đất Việt, mà ở đó là một giọng nói với những vấn đề của thời đại mình.

Và, vấn đề lớn nhất mà Khúc Hồng Thiện đề cập đến chính là vấn đề văn hóa của người Việt, sự mai một, sự đang mất đi hay đứng trước những thách thức của đời sống hiện đại này như những câu thơ lục bát ấy: đẹp, nhuần nhuyễn, tinh tế nhưng lại mang giọng nói của chính thời đại anh đang sống.

Có những người khác đã viết lục bát, nhưng lại đẩy lục bát về quá khứ, hoài cổ, xa xôi - chính điều đó phần nào tạo sự sáo mòn, buồn tẻ, song ở Khúc Hồng Thiện anh nói vấn đề của con người đương đại, những vấn đề của xã hội đương đại nhưng lại bằng tinh thần, sự tinh tế của lục bát truyền thống. Chính điều đó làm tôi thích thú, ngạc nhiên và xúc động.

Với mỗi nhà thơ trên hành trình sáng tác sẽ đều chọn cho mình một thể loại thông thuộc nhất. Thi ca không chọn lựa bất kỳ một hình thức riêng biệt nào để sinh ra, mà nó có thể sinh ra trong tất cả các hình thức của nó, từ thơ văn xuôi, thơ năm chữ, thơ lục bát, thơ mới, thơ tự do, siêu thực, ấn tượng hay hậu hiện đại. Thể loại không phải là điều quan trọng. Tâm hồn nhà thơ, cách tư duy, cảm xúc, cách sáng tạo ngôn ngữ đầy vẻ đẹp, mới mẻ mới là điều quan trọng nhất.

Cũng phải nói một điều rằng, lục bát là thể thơ vô cùng khó. Bởi đã có biết bao tác phẩm lục bát danh tiếng, đặc biệt là “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Vậy thì, người đi sau, thế hệ sau lại viết đúng thể loại đó, vần điệu đó, sẽ phải làm mới bằng cách khác, bằng dấu ấn riêng.

Tập thơ "Minh đạo sách" của nhà thơ Khúc Hồng Thiện.

Không mấy người dễ dàng có thể làm mới mẻ lục bát, nhưng Khúc Hồng Thiện đã làm mới lục bát trong một tinh thần rất truyền thống. Anh không phá cách, không ngắt câu xuống dòng, không làm điều gì phức tạp, dị biệt cả. Anh viết một cách giản dị, như đất đai này vang lên như vậy, bầu trời này vang lên như vậy, cách đồng, làng quê, ngôi nhà, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... và con người nói chung cùng tâm hồn anh vang lên như vậy!

Chính những điều đó, tôi chúc mừng một giọng nói - thơ lục bát Khúc Hồng Thiện giữa đời sống hiện đại đầy nhịp điệu, mạnh mẽ, gấp gáp này.

Ở Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Khúc Hồng Thiện thuộc diện “hội viên trẻ”. Chính điều đó làm cho chúng tôi tự tin rằng, rồi những năm tháng tới đây, khi thế hệ chúng tôi đã già nua dần và có thể dừng bút, tạm thời tổng kết sự nghiệp văn chương của mình thì Khúc Hồng Thiện và những nhà thơ ở thế hệ anh, những tác giả trẻ hơn nữa sau anh sẽ gánh vác sự nghiệp đó - họ tiếp tục trở thành chủ nhân của nền văn học.

Trong mươi mười lăm năm nữa, họ tiếp tục sự nghiệp của họ, và chúng tôi tin vào họ, như người già tin vào thế hệ sau. Bởi ở đó, họ chứa đựng bản lĩnh, chứa đựng tầm hiểu biết văn hóa, họ có sợi dây liên hệ bên trong với nguồn cội, nhưng họ không bao giờ trốn tránh những thách thức của hiện thực.

Chính thời đại đầy sống động hôm nay đã làm nên một thế hệ nhà thơ mới. Và, Khúc Hồng Thiện là một trong những nhà thơ đó.

Nguyễn Quang Thiều
Tin khác
'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?
'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?

'Tống biệt hành' có thể xem là một bài thơ dự báo định mệnh. Đó là một bài thơ rất lạ, đến nay vẫn còn rất lạ, khiến người đời sauphảirơinướcmắt,nghĩngợimãichưathôi!...

Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ
Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ

Dáng đứng Việt Nam được bồi đắp từ sự hy sinh của những thương binh liệt sĩ, còn mãi vang vọng trong những áng thơ kiêu hãnh và tự hào.

Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

Sự kiện