Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo

Hữu Thọ - Chủ Nhật, 21/08/2022 , 10:18 (GMT+7)

Là 2 câu mở đầu bài vè: Quảng Nam hay cãi/ Quảng Ngãi hay lo/ Bình Định nằm co/ Thừa Thiên hốt sạch.

Làng quê Xứ Quảng. 

Quảng Nam hay cãi

Quảng Ngãi hay lo

Bình Định nằm co

Thừa Thiên hốt sạch.

Có lẽ bài vè này xuất hiện sau năm 1832, vì năm đó địa danh Thừa Thiên mới xuất hiện, khi vua Minh Mạng đổi doanh Quảng Đức thành tỉnh Thừa Thiên. Bài vè nói chơi cho vui miệng hay có căn nguyên? Thử bàn luận xem sao.

Trước hết, nói về Quảng Nam hay cãi.

Bài liên quan

Quả thật, bất cứ chuyện gì người Quảng Nam cũng có thể cãi. Ấy mới là tài, ấy mới là giỏi. Chuyện xưa rằng, sỹ tử mọi miền phải đến kinh đô Huế để thi, thế là có câu: Học trò trong Quảng ra thi/ Thấy o gái Huế chân đi không đành. Đùa, nhưng là khen đấy. Khen cho cái tính đa tình của cậu học trò xứ Quảng, cũng có ý khen gái Huế đẹp. Chuyện thường thôi, nhưng người xứ Quảng vẫn cãi cho bằng được, rằng phải là: Học trò trong Quảng ra thi/ Mấy o gái Huế chân đi không đành.

Chỉ thay một chữ, nhưng ngữ nghĩa khác hẳn.

Chuyện gần đây, tiếu lâm về du kích xứ Quảng. Thời chống Mỹ ở Quảng Nam, mật thám chỉ điểm một khu vườn có hầm bí mật của du kích. Trực thăng bay tới, chĩa loa kêu gọi đầu hàng. Mãi vẫn im re, viên sĩ quan Việt Nam Cộng hòa chợt nghĩ đến tính hay cãi của người xứ Quảng, bèn chọc tức:

- Mấy anh học có lớp 3 lớp 4 cũng bày đặt làm cách mạng.

Lập tức nắp hầm bật tung, mấy anh du kích thò đầu, giơ nắm đấm lên cãi:

- Tau lớp 5 nghe mày!

- Tau lớp 8 nghe mày!

- Tau lớp 9 nghe mày!

Thế là… thôi rồi Lượm ơi.

Chuyện ngày nay. Nhóm cán bộ của một cơ quan đi công tác. Lên xe, sau vài ba câu chuyện là bắt đầu cãi nhau. Chịu hết nổi, trưởng đoàn ra quyết nghị: từ giờ đến bữa trưa, ai cãi phải trả tiền cơm cho cả nhóm. Đến khúc đường vắng, xe dừng cho mọi người “xả nước cứu thân”. Biết có anh máu lý sự, từ lúc bị cấm cãi rất ấm ức, một cậu ranh mãnh chỉ đám cỏ voi (trồng để nuôi bò, dê) lên tiếng:

- Chà, mía trồng nhiều như ri mà chẳng thấy nhà máy đường đâu hỉ?

Bắt trúng chỗ ngứa, anh kia cãi liền:

- Cây ni mà ông gọi là mía hử? Lạt nhách, cỏ voi đó.

Dứt lời, anh ta giật mình, đắng họng.

Cãi là gì? Là tranh luận hơn thua, đúng sai. Cãi chứng tỏ người ta không vô cảm, không hờ hững với đời, là thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh trước cuộc sống. Tuy nhiên, cãi còn được hiểu như cái gì đó bộc trực, nóng nảy, thiếu kiềm chế.

Đặc tính hay cãi của người Quảng Nam có lý do cả phong thủy và xã hội.

Xứ Quảng kẹp giữa hai khối núi Hải Vân và Ngọc Linh, thế đất hẹp, dốc cao, khí hậu khắc nghiệt khiến con người phải mạnh mẽ, dữ dội mới tồn tại được. Mặt khác, đây vốn là đất của người Chăm, sử viết rằng họ "tính cách mạnh mẽ, giỏi đi biển". Người Việt tiếp thu được nhiều thứ, trong đó có tính cách ăn sóng nói gió của họ. Đại thi hào Nguyễn Trãi viết trong Dư địa chí: "Dân vùng này nhiễm tục cũ của người Chiêm, tính tình hung hãn, quen khổ sở". Đại Nam nhất thống chí (triều vua Duy Tân) nhận định: “… sĩ phu có khí tiết cứng cỏi bạo nói, nhưng vì thổ lực không hậu mà thế nước chảy gấp nên tính người hay nóng nảy, ít trầm tính, duy có người nào có học vấn uyên thâm mới không bị phong khí ràng buộc”.

Đất Quảng Nam sản sinh nhiều nhà cách mạng học rộng nhìn xa, hay phản kháng triều đình, sau này là phản kháng chế độ thực dân Pháp. Đầu thế kỉ 20 có “Bộ ba Quảng Nam” Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng và phong trào chống sưu thuế năm 1908 ở Trung Kỳ, xuất phát từ sự phản kháng, cãi lý của người Quảng Nam. Năm 1924 xảy ra trận bút chiến tơi bời bởi hai nhà báo tiếng tăm, sắc sảo Ngô Đức Kế, Phan Khôi (gốc Quảng) với học giả Phạm Quỳnh. Chả là Phạm Quỳnh đề cao Truyện Kiều hơi quá đáng, nào là “quốc hồn, quốc hoa, quốc túy”, nào là “Truyện Kiều còn, tiếng Việt còn, tiếng Việt còn, nước ta còn”, v.v. Ngô Đức Kế phản bác bằng bài báo “Nền quốc văn và Luận chính học cùng tà thuyết”, cho rằng đó là luận điệu dối trá. Phạm Quỳnh chột dạ im re. Mãi 6 năm sau, Phan Khôi và Huỳnh Thúc Kháng cùng lên tiếng về sự yên lặng đó, nhưng trái ngược quan điểm, thế là "cãi". Năm 1941, lại hai nhà báo gốc Quảng này "cãi" nhau về chủ đề thơ mới trên mặt báo.

Có lẽ tiếng đồn Quảng Nam hay cãi có từ đó.

Nhà báo Phan Khôi và Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh tư liệu.

Hữu Thọ
Tags:
Tags:
Tin khác
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.

Viết về Bác như cuộc đời đã chọn
Viết về Bác như cuộc đời đã chọn

Nguyễn Hưng Hải là trường hợp đặc biệt trong số các nhà văn, nhà thơ dành cả cuộc đời, phần lớn thi nghiệp theo đuổi đề tài về Bác Hồ.

100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi
100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi

Nhắc đến Đoàn Giỏi là nhắc đến 'Đất rừng phương Nam'. Thế nhưng, nhà văn của Nam Bộ ấy còn được công chúng yêu mến bởi rất nhiều những tác phẩm bất hủ khác.

'Mưa hạ ở Sài Gòn' vọng vào nhau tiếng trong veo
'Mưa hạ ở Sài Gòn' vọng vào nhau tiếng trong veo

‘Mưa hạ ở Sài Gòn’ là tên gọi tập thơ chứa đựng nhiều bâng khuâng với cuộc đời, của tác giả Tố Hoài ở độ tuổi bát thập đã trải qua không ít thăng trầm.

Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp
Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp

Hơn 300 tác phẩm văn học, 200 bộ phim và nhiều công trình đề tài hậu chiến, giờ đây ở tuổi gần bát thập, nhà văn Minh Chuyên vẫn miệt mài kết nối ký ức.

Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'
Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'

Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.

Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong
Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong

Cốt cách người Việt được tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng tìm hiểu và phác thảo những nét sinh động trong cuốn sách ‘Việt Nam ăn mặc thong dong’.

'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi
'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi

‘Lệ Chi Viên’ được tái dựng từ ‘Bí mật vườn Lệ Chi’ nổi tiếng hơn hai thập niên trước, cho thấy sân khấu về đề tài lịch sử vẫn có sức hấp dẫn công chúng.

Thanh kiếm và lưỡi cày
Thanh kiếm và lưỡi cày

Nếu mỗi người sẽ có đủ minh triết để vui vẻ hài lòng với những điều nhỏ nhặt mình làm thì thanh kiếm sẽ không cần tồn tại nữa. Khi điều đó chưa xảy ra thì thanh kiếm vẫn còn hiện diện bên lưỡi cày.

30/4 năm nay, các bạn đi đâu?
30/4 năm nay, các bạn đi đâu?

Tôi cảm thấy biết ơn với những người đã ngã xuống. Biết ơn với những người còn sống – tiếp tục sống một cuộc đời bình dị mà đẹp đẽ như ông tôi. Và đó là lý do 30/4 năm nay, tôi không đi đâu cả. Tôi chỉ muốn về với ông mệ.