'Mưa hạ ở Sài Gòn' vọng vào nhau tiếng trong veo

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Ba, 13/05/2025 , 15:30 (GMT+7)

‘Mưa hạ ở Sài Gòn’ là tên gọi tập thơ chứa đựng nhiều bâng khuâng với cuộc đời, của tác giả Tố Hoài ở độ tuổi bát thập đã trải qua không ít thăng trầm.

Tập thơ "Mưa hạ ở Sài Gòn" do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành.

“Mưa hạ ở Sài Gòn” được xuất bản khi tác giả Tố Hoài tròn tuổi 80. Rời làng quê Hải Quang, Hải Hậu, Nam Định từ thời thanh xuân, Tố Hoài đã tận tụy với cuộc đời suốt sáu thập niên qua. Một Tố Hoài bác sĩ quân y, một Tố Hoài giảng viên đại học, một Tố Hoài cầm bút sáng tạo trở thành một khối liên kết bền chặt trong phẩm cách ông vừa khiêm nhường vừa ân cần, vừa khoan hòa vừa quyết liệt như những câu thơ “Mưa hạ ở Sài Gòn” bày tỏ: “Lúc chinh chiến không nề đèo cao dốc thẳm, mồ hôi ướt đẫm vai gầy/ Khi phòng văn dặt dìu Đường luật, cú niêm, chân-mỹ tràn đầy thi tứ”.

Tố Hoài lặng lẽ sống, lặng lẽ viết. Đôi khi, đồng nghiệp thử điểm danh những tác phẩm của Tố Hoài, chắc chắn không khỏi thán phục. Ngoài cuốn “Điển tích văn học” được biên soạn công phu, Tố Hoài có những tiểu thuyết như “Hoàng hôn dát đỏ”, “Ký tự chìm trên bia đá cổ”, “Ký ức miền chân sóng”, “Hoa hồng mùa gió chướng”... cùng những tập truyện ngắn “Giấc hòe hoa bỏ ngỏ”, “Hoa hậu không nước mắt”, “Cung bậc tình yêu”, “Lời cầu hôn đêm Giáng Sinh”...

Với thi ca thì sao? Trước “Mựa hạ ở Sài Gòn”, Tố Hoài từng in 4 tập thơ, nhưng ông không đặt cược quá nhiều cho thơ. Tuy nhiên, qua thơ có thể hiểu thêm số phận ông. Những vần điệu ngỡ chừng không ràng buộc gì, lại hé lộ đầy đủ hành trình Tố Hoài trên nhân gian bận bịu.

Tiểu thuyết có thể hóa thân, truyện ngắn có thể vay mượn, còn thơ thì ứa ra từ chính tác giả. Nhìn vào căn cước công dân có gắn chíp thơ, cho thấy Tố Hoài khoác áo bộ đội “Cây gạo bên hồ, nhắc anh trước tầm thế kỷ/ Ngày tháng vèo đi một thuở nửa thời trai/ Sách vở ngủ nghê, còn anh đi đánh Mỹ/ Đường hành quân phía trước hãy còn dài”, cho thấy Tố Hoài đứng trên bục giảng “Phương nào niềm tin mang sắc tươi hồng/ Nơi ấy vẫn hiện ra nhỏ nhoi bụi phấn/ Có nhịp ve ngân cho cánh bay cao bổng/ Có bảy sắc bắc cầu từ tấm bảng hắt lên”, và cho thấy Tố Hoài chữa bệnh cứu người “Cháo hành hữu đột, vu hồi/ Cùng hào châm tả xung rồi bình yên”.

Quan trọng hơn, với “Mưa hạ ở Sài Gòn”, cho thấy Tố Hoài ẩn giấu một tâm hồn đa cảm phía trong dáng vẻ tao nhã từ tốn: “Tôi tồn tại bởi vì em/ Thoát từ cõi thực làm nên tín điều”.

Nhân vật “em” trong thơ Tố Hoài có thể thực có thể mộng, nhưng lại có ý nghĩa thúc giục ông bày tỏ những yếu mếm run rẩy, từ chốt lát gặp gỡ “Sài Gòn đôi mùa, mong đợi để mà xanh/ Mướt mát lại giữa trưa hè gõ cửa/ Em dìu dịu làn môi hồng như thể/ Thành phố tươi nguyên sắc diện mùa hè” đến bịn rịn xa khuất “Em là con thuyền bơ vơ trước gió/ Trước lênh đênh úa rụng khô gầy” và cả gửi gắm âm thầm “Nơi tay lái chịu sào giữa thời nước nổi/ Bến lở dòng trôi hun hút lũ đầu mùa/ Thuyền gắng gượng vượt màn giông bão xối/ Thương em tứ bề quăng quật nắng và mưa”.

Bước vào tuổi bát thập, Tố Hoài vẫn khước từ những tủn mủn già nua. Ông hướng mắt về kỷ niệm để cồn cào “Mỗi phận đời trước biển quá bao la/ Không gian chiều cánh bay còn dang rộng/ Hương thầm trong ta đo bằng ngọn sóng/ Vị lành nơi khoảng tận gọi nhau về”. Ông hướng mắt về hiện tại để nôn nao “Dòng Hương lơ thơ chảy êm đềm quá đỗi/ Lững thững trong anh từng đợt sóng lừng”.

Thơ đã giúp Tố Hoài níu giữ từng giây phút bâng quơ “Lâng lâng biển với tay đầy trăm năm” và cũng giúp ông lặn ngụp từng khoảnh khắc bất tận “Anh xa em tính bằng quả địa cầu/ Nhưng đã có cây bàng nơi em đứng đợi/ Có cây bàng để em ngoảnh lại/ Hy vọng xanh rờn trên nỗi nhớ dày hơn”.

Tố Hoài là một cây bút văn xuôi lành nghề. Ở tiểu thuyết và truyện ngắn của ông, mỗi chi tiết đều được viết tỉ mỉ và cẩn trọng. Với thi ca, Tố Hoài ít chuyên chú hơn, nhưng ông cũng không dễ dãi với vần điệu. Thơ Tố Hoài chỉnh chu và mạch lạc. Những bài thơ của ông luôn triển khai có lớp lang và có kết cấu, để đạt được một thông điệp nhân nghĩa, khi hư ảo “Vọng vào nhau tiếng trong veo/ Thảnh thơi như buổi học chiều hè tan” lẫn khi hiện hữu “Tôi gặp gương mặt người như đã thân quen/ Nụ cười nở một mùa hoa chào đón”.

Một người chừng mực và khoan hậu như Tố Hoài thì câu chữ luôn dung dị và chân thành. Thế nhưng, thỉnh thoảng thơ ông cũng cần có thêm những bàn chân bước lạc vào miền liêu xiêu hoặc cõi lạc lõng, mới tạo ra những dòng say đắm như “trả em về giấc mơ yêu/ một anh chiếc bóng con diều đứt dây”./.

Lê Thiếu Nhơn
Tin khác
Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp
Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp

Hơn 300 tác phẩm văn học, 200 bộ phim và nhiều công trình đề tài hậu chiến, giờ đây ở tuổi gần bát thập, nhà văn Minh Chuyên vẫn miệt mài kết nối ký ức.

Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'
Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'

Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.

Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong
Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong

Cốt cách người Việt được tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng tìm hiểu và phác thảo những nét sinh động trong cuốn sách ‘Việt Nam ăn mặc thong dong’.

'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi
'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi

‘Lệ Chi Viên’ được tái dựng từ ‘Bí mật vườn Lệ Chi’ nổi tiếng hơn hai thập niên trước, cho thấy sân khấu về đề tài lịch sử vẫn có sức hấp dẫn công chúng.

Thanh kiếm và lưỡi cày
Thanh kiếm và lưỡi cày

Nếu mỗi người sẽ có đủ minh triết để vui vẻ hài lòng với những điều nhỏ nhặt mình làm thì thanh kiếm sẽ không cần tồn tại nữa. Khi điều đó chưa xảy ra thì thanh kiếm vẫn còn hiện diện bên lưỡi cày.

30/4 năm nay, các bạn đi đâu?
30/4 năm nay, các bạn đi đâu?

Tôi cảm thấy biết ơn với những người đã ngã xuống. Biết ơn với những người còn sống – tiếp tục sống một cuộc đời bình dị mà đẹp đẽ như ông tôi. Và đó là lý do 30/4 năm nay, tôi không đi đâu cả. Tôi chỉ muốn về với ông mệ.

Ba tôi nhận lệnh mở đường Trường Sơn
Ba tôi nhận lệnh mở đường Trường Sơn

Ba tôi, Thiếu tướng Võ Bẩm, là tư lệnh đầu tiên của lực lượng mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại.  

Nhớ ơn thế hệ chân trần chí thép đánh bại công nghệ của siêu cường
Nhớ ơn thế hệ chân trần chí thép đánh bại công nghệ của siêu cường

Chúng tôi biết ơn thế hệ đi trước - những người đã bám trụ trong lòng đất chật hẹp để chiến đấu giành độc lập dân tộc cho thế hệ hôm nay được sống và học tập trong bầu trời hòa bình.

Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình
Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình

Nhà thơ Nguyễn Duy thực hiện chuyến đọc thơ xuyên Việt chủ đề ‘Tìm thân nhân’ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với chương trình đầu tiên tại TP.HCM sáng 20/4.

Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương
Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương

Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là cây bút truyện ngắn xuất sắc, mà ông còn dành nhiều tâm tư trong các tiểu luận về vai trò nhà văn và công nghệ văn chương.

Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn
Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn

Nguyễn Huy Thiệp vẽ gốm và những tác phẩm gốm lấy cảm hứng từ tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp, được hội ngộ tại triển lãm ‘Gốm Thiệp’ ở Hà Nội.