Đó là thông tin mà ông Đỗ Dịp Gia Hợp, Phó phòng Quản lý bảo trì và Khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 18/9.
Ông Hợp cho biết: Xác định đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035, TP.HCM phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào năm 2027, phấn đấu khởi công 9 tuyến từ cuối năm 2027 và hoàn thành 355 km vào năm 2035.

Ông Đỗ Dịp Gia Hợp chia sẻ thông tin về 9 tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tại buổi họp báo. Ảnh: Tường Tú.
Cụ thể, 9 tuyến đường sắt này, gồm: Tuyến đô thị số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi; tuyến đô thị số 1, đoạn Bến Thành - An Hạ; tuyến đô thị số 3: Hiệp Bình Phước - An Hạ; tuyến đô thị số 4: Đông Thạnh - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước; tuyến đô thị số 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pô Đa Phước; tuyến đường sắt đô thị số 6: Vành đai trong.
Cùng với đó, tuyến đường sắt đô thị số 7: Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park; tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM); tuyến đường sắt đô thị số 2 (TP. Thủ Dầu Một - TP.HCM); và hiện nay, nhà đầu tư Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối Trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ.
Ông Đỗ Dịp Gia Hợp cho hay, theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM và sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán của 2 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), tổng mức đầu tư dự kiến cho 9 tuyến đường sắt đô thị này khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huy động vốn từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, trong đó, có khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Hiện nay, TP.HCM đang xây dựng Đề án Huy động vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW nhằm xây dựng một lộ trình triển khai nhiệm vụ cụ thể cùng với phương án đầu tư mang tính đồng bộ và giải pháp hữu hiệu, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc huy động và đa dạng hóa các nguồn lực tài chính, từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA, đến các hình thức hợp tác công - tư.