| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đề xuất phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện

Thứ Hai 11/08/2025 , 14:12 (GMT+7)

TP.HCM dự kiến lập vành đai hạn chế xe xăng vào khu trung tâm từ 2026 và sẽ có nhiều phương án để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện.

Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM), từ năm 2026, TP.HCM sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm; bao gồm vành đai giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường. Theo đó, cá nhân, hộ gia đình sinh sống trong vùng phát thải thấp sẽ không được đăng ký xe mô tô, xe gắn máy mới sử dụng nhiên liệu xăng.

TP.HCM sẽ xây dựng nhiều gói hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ảnh: Thục Vy.

TP.HCM sẽ xây dựng nhiều gói hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ảnh: Thục Vy.

Ngoài ra, đề án cũng đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng. Sau một thời gian hoặc quãng đường nhất định, xe sẽ phải được thanh lý. Đồng thời, đề xuất chính quyền thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính. Người dân thanh lý xe theo quy định sẽ được bồi hoàn khoảng 70% giá trị còn lại của phương tiện.

Song song đó, một loạt giải pháp hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện cũng được tính toán chi tiết. Bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân đầu tư chuyển đổi xe điện, xây dựng trạm sạc và cả miễn phí gửi xe điện. Cụ thể, các xe máy điện có giá đến 15 triệu đồng sẽ giảm 500.000 đồng. Xe máy điện giá trên 15-40 triệu đồng mức giảm là 1 triệu đồng, với xe trên 40 triệu mức giảm là 2 triệu đồng. Trợ cấp khoảng 5 triệu đồng cho người mua xe máy điện. Nếu vay tiền mua xe máy điện sẽ được hỗ trợ 20% lãi suất, chỉ ở mức 4%. Với người mua, chuyển đổi sang ô tô điện cũng được hỗ trợ 10% lãi suất ngân hàng nếu vay mua xe. Đồng thời, giảm 50% phí đăng ký, cấp biển số và giảm 50% phí bảo trì đường bộ...

Trong đề án, tại khu vực trung tâm, TP.HCM sẽ phát triển mạnh dịch vụ cho thuê xe đạp với khoảng 5.000 xe. Đây là phương tiện kết nối các chuyến đi ngắn tới bến xe buýt, bến metro... Thành phố cũng dự kiến đầu tư 750 - 1.338 trạm sạc ở khu trung tâm, trong đó 25 trạm sạc dành cho xe buýt.

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng, TP.HCM đang có khoảng 11,2 triệu ô tô, xe máy các loại có đăng ký, trong đó 10,2 triệu là xe máy và 1 triệu ô tô. Tuy nhiên, số xe máy hoạt động thực tế chỉ khoảng 7,3 triệu xe.

Từ năm 2026, ô tô thương mại không đạt chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế lưu thông trong khu vực phát thải thấp. Riêng xe tải hạng nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm hoàn toàn. Thành phố sẽ ưu tiên các phương tiện thân thiện môi trường như xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phương tiện không phát thải hoặc được cấp phép đặc biệt.

Giai đoạn từ năm 2027 đến năm 2032, phạm vi vùng phát thải thấp sẽ mở rộng, áp dụng hạn chế với toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ô tô dưới chuẩn Euro 4. Sau năm 2032, tiêu chuẩn khí thải tiếp tục nâng lên, vùng phát thải thấp dự kiến mở rộng ra đến khu vực Vành đai 1.

Xem thêm
VinFast VF 6: Vì sao chuyên gia trong nước và quốc tế đều chung nhận định 'đáng tiền'?

Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe.

TS. Bùi Ngọc Bảo: ‘Giảm bụi mịn đô thị, chỉ cần bán nhiên liệu Euro 5’

Đề xuất chỉ bán nhiên liệu Euro 5 tại các đô thị lớn được TS. Bùi Ngọc Bảo xem là giải pháp khả thi, giúp giảm bụi mịn và phát thải giao thông.

Đồng Nai yêu cầu các địa phương thanh toán chi phí xử lý rác

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có Công văn số 8240/UBND-KTNS về thanh toán chi phí xử lý rác thải sinh hoạt của các phường, xã tại Khu xử lý chất thải Quang Trung.

150 thanh niên ASEAN chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về biến đổi khí hậu

150 thanh niên đã có dịp gặp gỡ, chia sẻ sáng kiến nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng, hướng tới một ASEAN thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Ứng dụng công nghệ viễn thám trong quản lý ngành nông nghiệp và môi trường

Ứng dụng công nghệ viễn thám và trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ chiến lược giúp Việt Nam hiện đại hóa quản lý nông nghiệp và môi trường thông minh.

Hơn 640 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Thanh Hóa

Thanh Hóa chi hơn 640 tỷ đồng xây mới các khu tái định cư, xử lý sạt lở các tuyến giao thông trọng yếu, công trình đê điều và hỗ trợ cho ngành giáo dục.

TP.HCM đề xuất phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện
Môi trường 3 tháng trước