| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: 18.000 tỷ đồng thu ngân sách từ nhập dầu thô qua cảng biển

Thứ Bảy 12/04/2025 , 21:15 (GMT+7)

Nhập dầu thô qua cảng biển đang đóng góp cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa mỗi năm 18.000 tỷ đồng. Hạ tầng cảng biển đang được đầu tư để khai thác tối đa nguồn lực.

Thanh Hóa hiện có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài hơn 5.300 mét, gấp năm lần so với năm 2010. Các cầu cảng này tập trung chủ yếu tại hai khu vực trọng điểm là Nam và Bắc Nghi Sơn – nơi quy tụ nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn.

Khu Nam Nghi Sơn hiện có 16 cầu cảng (13 trong số đó là cảng tổng hợp) và đang xây dựng thêm 4 cầu cảng với chiều dài gần 927 mét. Khi hoàn thành, khu này sẽ có 17 cầu cảng tổng hợp với công suất thiết kế lên tới 39,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khu Bắc Nghi Sơn có 9 cầu cảng chuyên phục vụ các nhà máy lọc hóa dầu và xi măng đang hoạt động hiệu quả. Khu vực Lễ Môn - Quảng Châu có 3 cầu cảng, khu vực đảo Mê đóng vai trò quan trọng với 5 phao SPM và khu neo đậu chuyển tải ngoài khơi phục vụ nhập khẩu nguyên liệu và trung chuyển hàng hóa.

Các tuyến luồng hàng hải cũng được quan tâm đầu tư cải tạo, nạo vét đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo cho tàu trọng tải lớn quay đầu an toàn. Đã có 11 doanh nghiệp tham gia đầu tư, quản lý và khai thác cảng. Một số cầu cảng được đầu tư thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ điều hành tiên tiến, tiêu biểu là cảng quốc tế Nghi Sơn và cảng tổng hợp Long Sơn.

Đến nay, hệ thống cảng biển Thanh Hóa có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 320.000 tấn tại các phao nổi SPM và tàu đến 70.000 tấn tại các cầu bến.

Nguồn thu từ nhập khẩu dầu thô qua cảng Nghi Sơn mỗi năm đóng góp cho ngân sách khoảng 18.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Trước đây, cảng Nghi Sơn chủ yếu phục vụ các mặt hàng rời, hàng lỏng và vận tải chuyên dụng cho các nhà máy lọc hóa dầu, xi măng, nhiệt điện… với hệ thống cảng chuyên dụng là chính.

Những năm gần đây, sự xuất hiện của hãng tàu quốc tế CMA CGM cùng một số doanh nghiệp trong nước đã mở ra các tuyến vận tải container quốc tế thông qua cảng Nghi Sơn.

Các dự án xây dựng cảng chuyên dụng dành riêng cho container cũng đang được triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, đa năng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò đầu mối logistics cho khu vực Bắc Trung Bộ.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Agribank đồng hành cùng 'Công ước Hà Nội'

Agribank mong muốn mỗi giao dịch của khách hàng là một giao dịch được bảo vệ trong môi trường số an toàn và được dẫn dắt bởi ngân hàng có trách nhiệm.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.