| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: 18.000 tỷ đồng thu ngân sách từ nhập dầu thô qua cảng biển

Thứ Bảy 12/04/2025 , 21:15 (GMT+7)

Nhập dầu thô qua cảng biển đang đóng góp cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa mỗi năm 18.000 tỷ đồng. Hạ tầng cảng biển đang được đầu tư để khai thác tối đa nguồn lực.

Thanh Hóa hiện có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài hơn 5.300 mét, gấp năm lần so với năm 2010. Các cầu cảng này tập trung chủ yếu tại hai khu vực trọng điểm là Nam và Bắc Nghi Sơn – nơi quy tụ nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn.

Khu Nam Nghi Sơn hiện có 16 cầu cảng (13 trong số đó là cảng tổng hợp) và đang xây dựng thêm 4 cầu cảng với chiều dài gần 927 mét. Khi hoàn thành, khu này sẽ có 17 cầu cảng tổng hợp với công suất thiết kế lên tới 39,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khu Bắc Nghi Sơn có 9 cầu cảng chuyên phục vụ các nhà máy lọc hóa dầu và xi măng đang hoạt động hiệu quả. Khu vực Lễ Môn - Quảng Châu có 3 cầu cảng, khu vực đảo Mê đóng vai trò quan trọng với 5 phao SPM và khu neo đậu chuyển tải ngoài khơi phục vụ nhập khẩu nguyên liệu và trung chuyển hàng hóa.

Các tuyến luồng hàng hải cũng được quan tâm đầu tư cải tạo, nạo vét đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo cho tàu trọng tải lớn quay đầu an toàn. Đã có 11 doanh nghiệp tham gia đầu tư, quản lý và khai thác cảng. Một số cầu cảng được đầu tư thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ điều hành tiên tiến, tiêu biểu là cảng quốc tế Nghi Sơn và cảng tổng hợp Long Sơn.

Đến nay, hệ thống cảng biển Thanh Hóa có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 320.000 tấn tại các phao nổi SPM và tàu đến 70.000 tấn tại các cầu bến.

Nguồn thu từ nhập khẩu dầu thô qua cảng Nghi Sơn mỗi năm đóng góp cho ngân sách khoảng 18.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Trước đây, cảng Nghi Sơn chủ yếu phục vụ các mặt hàng rời, hàng lỏng và vận tải chuyên dụng cho các nhà máy lọc hóa dầu, xi măng, nhiệt điện… với hệ thống cảng chuyên dụng là chính.

Những năm gần đây, sự xuất hiện của hãng tàu quốc tế CMA CGM cùng một số doanh nghiệp trong nước đã mở ra các tuyến vận tải container quốc tế thông qua cảng Nghi Sơn.

Các dự án xây dựng cảng chuyên dụng dành riêng cho container cũng đang được triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, đa năng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò đầu mối logistics cho khu vực Bắc Trung Bộ.

Xem thêm
Mở đường cho nông sản Việt vào thị trường Halal từ Ả Rập Xê-út

Việt Nam thống nhất thành lập tổ công tác chung nhằm tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho nông sản thâm nhập sâu hơn vào thị trường Halal trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân trong tuần lễ lịch sử.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất