Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, Robot đào hầm TBM số 1 mang tên "thần tốc" xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1.350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
TBM số 2 có tên “Táo bạo” hiện đã khoan được khoảng 899m, tương đương 599 vòng vỏ hầm đã lắp đặt. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Robot đào hầm TBM số 1 có tên Thần tốc đã khoan đếnga S11 - Văn Miếu. Ảnh: Trung Nguyên.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: "Việc máy đào TBM số 1 “Thần tốc” đến ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua. Đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng Hà Nội”.
Tính đến ngày 24/7/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 62,74%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 80,97%, Ga S9 - Kim Mã hoàn thành 50,53%, Giếng đứng hoàn thành 26,07%, tuyến hầm đạt 65,10%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 69,23%, 58,16%, 65,53%.
Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể: Ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, thi công đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính. Ga S11 - Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy, hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi phục vụ công tác Jet Grouting hai đầu ga, hoàn thành công tác Jet grouting lối vào và ra máy TBM, hiện đang triển khai thi công công trình phụ trợ phía Nam ga S11. Ga S12 - Ga Hà Nội đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang tiến hành thi công đổ bê tông từng phân đoạn của bản đáy (đã hoàn thành đổ bê tông 3/13 đoạn).

Công nhân vệ sinh Robot TBM số 1. Ảnh: Trung Nguyên.
Đường chuyển làn và Gara đã hoàn thành thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, đã hoàn thành công tác hoàn trả kết cấu và hoàn trả đường; hoàn thành thi công lắp đặt cốt thép bản trung chuyển gara khu vực I.1. Hiện đang triển khai thi công tường vây khu vực II (đã hoàn thành 14/26 tấm tường vây, đoạn từ ngã 3 Yết Kiêu đến Ngã ba Trần Hưng Đạo - Quán Sứ).
Khu vực Dốc hạ ngầm đang thi công kết cấu hầm hộp, khu vực Giếng đứng hiện đang thực hiện công tác đào để thi công kết cấu. Công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 2623/3488 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục vụ hai máy TBM hoạt động.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Trong suốt quá trình thi công, Dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thành các hạng mục tiếp theo đúng kế hoạch, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.