Từ sáng sớm, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hoàn Lão (tỉnh Quảng Trị), đã có đông người dân đến giao dịch. Ông Nguyễn Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Hoàn Lão cho hay: “Ngay ngày đầu tiên đi vào hoạt động chính quyền hai cấp, chúng tôi xác định công tác phục vụ dịch vụ công cho người dân được đưa lên hàng đầu. Sự hài lòng của người dân làm chính quyền vững mạnh và phát triển và cũng là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới”.

Người dân đến làm việc tại Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Hoàn Lão. Ảnh: T. Phùng.
Đổi mới tư duy phục vụ nhân dân
Dù cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng nhu cầu đặt ra, nhưng Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hoàn Lão đã bố trí nơi đón tiếp công dân chu đáo. Trong phòng giao dịch, các ô cửa đều được đánh số thứ tự và ghi cụ thể việc công dân cần như lĩnh vực thuế, đất đai cấp xã, đất đai cấp tỉnh, người có công, giao dịch đảm bảo… Chị Dương Thị Phương, cán bộ Trung tâm cho hay: “Trước đó, cán bộ của Trung tâm được tập huấn nghiệp vụ, ứng xử với công dân. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp nhận, hướng dẫn cho công dân với trách nhiệm cao, thái độ ôn hòa, thân thiện và hỗ trợ cho bà con hết mình”.
Tại Trung tâm phục vụ công phường Đồng Hới, hàng trăm lượt khách hàng đến giao dịch ngay trong sáng đầu tiên. Các hàng ghế được bố trí khá rộng nên việc đi lại thuận tiện. Ông Trần Nam Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đồng Hới cho hay: “Chúng tôi bố trí chỗ ngồi, các bàn tiếp đón, hướng dẫn, bàn nhận và trả kết quả cho công dân không phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, hệ thống quạt, máy lạnh, nước uống miễn phí được phục vụ tại chỗ cho bà con”.

Đông đảo bà con đến giao dịch tại Trung tâm dịch vụ hành chính công phường Đồng Hới. Ảnh: T. Phùng.
Ông Sơn cũng cho biết thêm, ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên, đã có gần 300 lượt công dân đến giao dịch các dịch vụ và chưa có ai tỏ thái độ không hài lòng.
Xã Quảng Ninh vào sáng đầu tiên đã tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã. Sau phiên họp, lãnh đạo xã cũng đã tổ chức cuộc họp cốt cán để triển khai ngay nhiệm vụ mà nghị quyết của kỳ họp HĐND và một số nhiệm vụ quan trọng khác.
Ông Trần Xuân Tình, Chủ tịch UBND xã cho hay, ngay ngày đầu tiên, Trung tâm phục vụ công phải chạy thông suốt, không có điểm nghẽn để phục vụ người dân. “Ngoài bố trí cán bộ có kinh nghiệm, nghiệp vụ để tiếp nhận và xử lý yêu cầu của bà con, chúng tôi còn tổ chức nhân lực là cán bộ của VNPT đến trực tiếp để hỗ trợ bà con trong kết nối, sử dụng công nghệ”.
Trụ sở chính của xã Ninh Châu được đặt tại Trường dạy nghề huyện Quảng Ninh (cũ), nên đang trong giai đoạn cải tạo sửa chữa để đưa vào sử dụng. Trung tâm phục vụ hành chính công đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào làm việc. Tuy vậy, lãnh đạo xã vẫn thu xếp, bố trí nhanh phòng làm việc, nơi đón tiếp công dân để kịp đón nhân dân đến làm việc ngay ngày đầu tiên. Bà Nguyễn Thị Đào (thôn Bắc Ngũ, xã Ninh Châu), đến sớm để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Đào vui mừng cho hay: “Nơi đón tiếp người dân đến làm việc hành chính công rộng rãi và thoáng mát. Các dịch vụ được quy định ngay tại quầy đón tiếp nên bà con không còn bị rối mà không biết hỏi ai. Như vậy là khâu phục vụ nhân dân đã được chuẩn bị tốt. Sau này mà các dịch vụ thông suốt, không phiền hà thì bà con phấn khởi không có gì bằng”.

Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Quảng Ninh được nâng cấp để phục vụ nhân dân. Ảnh: T. Phùng.
Người dân hài lòng
Ông Dương Văn Trung (thôn Hòa Đồng, xã Hoàn Lão), không phải đợi lâu khi chờ đến lượt. Sáng nay ông đến để làm thủ tục thế chấp sổ đỏ. Được cán bộ hướng dẫn vào bàn số 6 để làm thủ tục, ông thấy mừng vì việc hanh thông. “Khi ở nhà cũng cứ tưởng mất buổi sáng chưa hẳn làm xong việc. Không dè lại nhanh. Không có cảnh chen lấn hay tranh nhau làm mà ai cũng trật tự ngồi đợi nghe gọi tên số đăng ký. Chỉ vậy thôi là bà con mừng và yên tâm lắm rồi. Hy vọng là dịch vụ ngày càng tốt lên cho người dân được hưởng lợi”- ông Trung bộc bạch.
Sau khi được cán bộ hướng dẫn thủ tục, anh Nguyễn Văn Hà (phường Đồng Hới) đến bàn nộp hồ sơ khá nhanh chóng. Anh Hà hồ hởi nói: “Tôi đến xử lý về biến động đất đai. Đây là việc rất khó khăn trong khâu thủ tục. Tuy nhiên, tôi đã được hướng dẫn cụ thể và hoàn chỉnh được hồ sơ. Thời gian trả kết quả còn tùy thuộc nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự hài lòng của tôi là cách tiếp nhận ban đầu và sự quan tâm đến người dân ngay từ những khâu chỗ ngồi, quạt máy, nước uống, làm người dân tin vào sự đổi mới”.
Cũng trong tâm trạng vui vẻ, chị Lương Ngọc Dung (phường Đồng Hới), cho biết rất hài lòng khi đến dịch vụ công tại đây. Chị nói vì không còn cảnh ồn ào, lộn xộn…như trước mà rất đông người vẫn có chỗ ngồi, không ai đứng chen nhau ở hành lang. “Trong phòng chỉ nghe tiếng loa gọi người đến lượt và ai cũng phấn khởi vì việc nhanh, không phải chờ đợi. Từ nay về sau, người dân cần việc đến đây là thấy thoải mái, ít lo lắng và tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước hơn”, chị Dung chia sẻ thêm.

Bà con xã Đakrông đến Trung tâm dịch vụ hành chính công giao dịch trong ngày đầu tiên. Ảnh: V. Dũng.
Sáng 1/7, vợ chồng chị Hồ Thị Hà đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đakrông công chứng hồ sơ để xin việc. Mặc dù trung tâm chưa có con dấu trong ngày đầu tiên hoạt động nhưng vợ chồng chị Hà cảm nhận được một không gian làm việc mới với nhiều kỳ vọng. Mọi thắc mắc của vợ chồng chị đã được giải đáp kịp thời. “Trước khi trụ sở và chính quyền mới hoạt động, người dân được thông tin rộng rãi nên tôi mới biết đến trung tâm để công chứng. Trung tâm chưa có con dấu, chưa thể công chứng hồ sơ nhưng cán bộ nói trong 1-2 ngày tới sẽ thực hiện thông suốt nên rất tin tưởng”, chị Hà bảo.
Xã Đakrông cũng đã tổ chức kỳ họp thứ nhất, Khóa XI, Nhiệm kỳ 2021-2026 ngay trong ngày đầu hoạt động chính quyền 2 cấp. Các đại biểu hội đồng từ các xã cũ đã có mặt đầy đủ để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tất cả đang rất kỳ vọng vào một sự đổi thay lớn lao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch UBND xã Đakrông cho hay, kỳ họp này được tổ chức sớm hơn so với dự kiến nên công tác chuẩn bị cũng có phần cập rập nhưng mọi người đều háo hức. Các đại biểu đều hi vọng chính quyền mới sẽ sớm nhận diện những khó khăn bất cập để có những kiến nghị xác đáng giúp địa phương có những quyết sách về kinh tế xã hội, người dân vươn lên thoát nghèo. “Có những khó khăn nhất định trong thời gian đầu hoạt động do còn phải sắp xếp trụ sở làm việc mới, ổn định công tác tổ chức, nơi ăn chốn ở nhưng cán bộ đảng viên đang rất háo hức chờ đợi sự đổi thay của quê hương. Chúng tôi hi vọng, diện mạo của Đakrông sẽ sớm chuyển biến theo chiều hướng tích cực”, ông Phong cho chúng tôi hay.