| Hotline: 0983.970.780

Quản lý, chuẩn hóa vận hành Cổng thông tin điện tử Hà Nội

Thứ Hai 18/08/2025 , 11:25 (GMT+7)

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 4263/QĐ-UBND, chính thức ban hành Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Ảnh: Chụp lại từ Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hà Nội.

Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Ảnh: Chụp lại từ Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hà Nội.

Quy chế gồm 5 chương, 35 điều, quy định cụ thể về việc thiết lập, tổ chức quản lý, vận hành, cung cấp thông tin và duy trì hoạt động của hệ thống Cổng thông tin điện tử các cấp. Theo đó, hệ thống này bao gồm: Cổng Thông tin điện tử cấp thành phố - là cổng chính thức của UBND TP Hà Nội, và Trang thông tin điện tử thành phần - thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND xã, phường trên địa bàn, có thể được tích hợp hoặc chưa tích hợp vào Cổng cấp thành phố.

Đối tượng áp dụng bao gồm UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc, UBND xã/phường, cùng tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý, khai thác, sử dụng thông tin trên cổng thông tin điện tử, theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức khác cũng có thể tự nguyện áp dụng quy chế này.

Cổng thông tin điện tử được xác định là kênh cung cấp thông tin tập trung, chính thống của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trên môi trường mạng, tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Công nghệ thông tin, Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản liên quan như Nghị định 42/2022/NĐ-CP và Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT.

Cổng cấp thành phố đóng vai trò là kênh thông tin điện tử và truyền thông đa phương tiện của UBND thành phố Hà Nội, đảm bảo cung cấp thông tin, công khai minh bạch và tương tác hiệu quả với người dân, tổ chức. Trong khi đó, các trang thông tin điện tử thành phần là bộ phận cấu thành, đồng thời cũng đóng vai trò là nền tảng truyền thông đa phương tiện của các cơ quan trực thuộc, tích hợp vào hệ thống chung của thành phố.

Toàn bộ hệ thống Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội được thiết kế tập trung, thống nhất, đồng bộ với Khung Kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố. Việc sử dụng tên miền quốc gia ".vn" và công nghệ địa chỉ Internet IPv6 là bắt buộc. Cổng cấp thành phố sử dụng tên miền hanoi.gov.vn (cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh). Các trang thành phần thuộc sở, ngành có tên miền dạng tencoquan.hanoi.gov.vn; trang của UBND xã/phường có định dạng tenxa/phuong.hanoi.gov.vn.

Quy chế cũng đưa ra những nguyên tắc rõ ràng về tổ chức, quản lý và vận hành Cổng thông tin điện tử. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản của Cổng cấp thành phố; Văn phòng UBND thành phố đảm nhiệm vai trò cơ quan quản lý; Các cơ quan chuyên môn, UBND xã/phường chịu trách nhiệm quản lý các trang thông tin điện tử thành phần; Việc quản trị kỹ thuật, vận hành hệ thống và duy trì hoạt động được phân công cho các đơn vị chuyên trách; Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử có nhiệm vụ xử lý, biên tập, cập nhật và đảm bảo tính chính xác, kịp thời của nội dung thông tin.

Ngoài ra, các hoạt động đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, mở rộng quy mô của hệ thống phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển chính quyền điện tử của thành phố. Thông tin được công bố phải đảm bảo đúng quy định về bảo mật, sở hữu trí tuệ, quyền tiếp cận thông tin và phù hợp với pháp luật về quản lý nội dung trên môi trường mạng. Đồng thời, hệ thống phải tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật, người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận thông tin dễ dàng.

Xem thêm

Bình luận mới nhất