| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 19/11/2021 , 16:33 (GMT+7)

Phát huy giá trị, nguồn lực tôn giáo với công tác chăm sóc người bệnh

Thứ Sáu 19/11/2021 , 16:33 (GMT+7)

(TN&MT) - Vừa qua, tại Trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đã diễn ra Hội thảo khoa học “Tôn giáo với công tác chăm sóc người bệnh”. Phó Trưởng ban Tôn giáo Nguyễn Tiến Trọng chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các học giả, nhà quản lý, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tôn giáo và đại diện một số tổ chức tôn giáo.

Bản Báo cáo tại Hội thảo nêu rõ, những năm qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế cho người bệnh tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Khánh Hòa, Cần Thơ, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… Hoạt động chăm sóc sức khỏe của các tổ chức tôn giáo ngày càng hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật và nội quy, tôn chỉ của tổ chức tôn giáo. Nhiều tổ chức và cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ và đóng góp công sức, tài chính cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần, người nghiện ma túy.

Đặc biệt, thời gian qua, việc chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 của các tình nguyện viên tôn giáo đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, nâng cao sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt an sinh xã hội, đồng thời thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc.

Tôn giáo tích cực ủng hộ nguồn nhân lực và tài chính cho công tác phòng, chống dịch Covd-19

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá, nhận định tình hình, thực trạng, những thuận lợi và khó khăn của các tổ chức tôn giáo tham gia vào công tác chăm sóc người bệnh. Đồng thời, thảo luận các giải pháp, đề xuất các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện, tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, pháp lý để các tổ chức tôn giáo có thể tham gia đầy đủ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Linh mục Đinh Phụng Linh, Cộng đoàn DonBosco Thái Bình chia sẻ về hoạt động chăm sóc trẻ em, người khuyết tật tại Mái ấm DonBosco Cát Đàm tọa lạc tại xã Đông Hòa, TP. Thái Bình và những thuận lợi, khó khăn trong công tác tổ chức, duy trì hoạt động của cơ sở.

Th.S Nguyễn Thị Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Cao Đài, Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về công tác chăm sóc người bệnh của đạo Cao Đài với 93 cơ sở phòng thuốc nam khám chữa bệnh từ thiện, 135 cơ sở bốc thuốc, 2 cơ sở chăm sóc người bệnh tại chỗ.

Bên cạnh đó là nhiều tham luận, phát biểu về hoạt động chăm sóc người bệnh của các tôn giáo: Phật giáo, Tin Lành, Phật giáo Hòa Hảo, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội, Tứ Ân Hiếu Nghĩa…

Trong bài phát biểu của mình, PGS.TS Nguyễn Hồng Dương, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nêu nhận định và đánh giá về ba loại hình chăm sóc người bệnh của Công giáo đang triển khai trên phạm vi cả nước, bao gồm chăm sóc người mắc bệnh phong, khám chữa bệnh đa khoa và chăm sóc người bệnh hiểm nghèo. Trên cơ sở đó, PGS.TS Dương nêu ra những khuyến nghị nhằm phát huy nguồn lực của tôn giáo này trong công tác chăm sóc người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương tham luận tại hội thảo

Theo PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, hoạt động chăm sóc người bệnh của các tôn giáo ở Việt Nam là nguồn lực quan trọng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh và gia đình của họ. Bên cạnh những khía cạnh tích cực nhân văn của hoạt động này, đã bộ lộ một số tồn tại, bất cập cần đặt ra những biện pháp, giải pháp đối với công tác quản lý Nhà nước, cũng như đối với chính hoạt động chăm sóc sức khỏe người bệnh của các tôn giáo.

Từ thực tiễn đó, PGS.TS Chu Văn Tuấn đề xuất 4 giải pháp giúp nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của hoạt động khám chữa bệnh của các tôn giáo và đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động chăm sóc sức khỏe người bệnh của các tôn giáo.

PGS.TS Chu Văn Tuấn khẳng định, hoạt động chăm sóc người bệnh của các tôn giáo ở Việt Nam là một nguồn lực rất quan trọng

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Trưởng ban Nguyễn Tiến Trọng đánh giá cao việc các tổ chức tôn giáo tham gia hoạt động chăm sóc người bệnh, thể hiện trách nhiệm, triết lý từ bi, bác ái, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Điều này cũng đồng thời là nhu cầu tự thân của các tôn giáo, phù hợp với đường hướng và phương châm hành đạo, biểu hiện chức năng xã hội mà các tôn giáo đang dấn thân tham gia, chung tay cùng các cấp chính quyền xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đem lại sức khỏe cho nhân dân.

Trên cơ sở các tham luận, trình bày, ý kiến của các học giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ tập hợp, tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Ban, Bộ Nội vụ về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phát huy giá trị, nguồn lực của các tôn giáo trong công tác chăm sóc người bệnh nói riêng và trong đời sống xã hội nói chung. 

 

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất