| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 31/10/2023 , 16:40 (GMT+7)

Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

Thứ Ba 31/10/2023 , 16:40 (GMT+7)

(TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

Hoạt động tín ngưỡng tôn giáo

Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

Trần Hương {Ngày xuất bản}

(TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

Bắt đầu từ khoảng những năm 1986, người Lào sinh sống ở huyện Điện Biên đã thường tổ chức Lễ “Bun huột nặm” vào dịp Tết Nguyên đán của người Kinh để thuận tiện cho con cháu đi học, hoặc đi làm, công tác xa nhà về đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, từ năm 2015 trở đi, người Lào ở huyện Điện đã tổ chức “Bun huột nặm” vào đúng thời điểm Tết truyền thống của người Lào, thường tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13/5 – theo lịch dương là từ ngày 14 đến ngày 16/4 đã góp phần tái hiện lại yếu tố văn hóa truyền thống của dân tộc Lào tại Điện Biên.

Tết té nước “Bun huột nặm” của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cần được bảo vệ vào ngày 11/9/ 2017. Ðây là niềm vui và trách nhiệm của người Lào trong việc gìn giữ phát huy giá trị di sản trong đời sống cộng đồng. Đồng thời cũng là động lực để chính quyền và nhân dân địa phương tích cực bảo tồn, quảng bá di sản đến với người dân trong cả nước.

Vào ngày lễ hội này, mỗi gia đình chuẩn bị một mâm cơm gồm: gà, bánh tráng, hoa quả, bánh kẹo, thuốc lá, chè… dâng thắp hương tổ tiên, mời các đời tổ tiên từ quê cũ về ăn tết, sau đó đến nhà nhau chúc tết và té nước. Dịp Tết, vào những năm được dân bản cho là năm hạn hán, ít mưa như năm con ngựa, năm con dê; chẳng hạn như năm 2015 là năm Ất Mùi (năm con dê) người Lào ở Na Sang 1 tổ chức “Xó nặm phạ phốn” (lễ cầu mưa). Lễ cầu mưa được bà con giao cho một đoàn người gồm những phụ nữ trong bản có tài ăn nói, khéo léo, biết đối đáp, do bà Mo dẫn đầu.

a1....jpg
Đồng bào chuẩn bị vật phẩm cho Lễ hội.

Họ chuẩn bị các khăn hả (mâm/đĩa), gồm có hoa quả (hoa đại, hoa hồng; quả dứa, cam, dưa hấu), bánh kẹo, bánh chưng, trầu, cau, vôi, nến sáp ong, những chiếc buống (thìa) được làm bằng tre, những chiếc choóc (chén) được làm từ những mấu tre; 02 người phụ nữ khiêng 01 chiếc lồng gà; 01 chiếc gùi đựng 02 ống nước, bánh chưng, nắm cơm, nắm muối dành cho một người khoác và 01 chiếc giỏ để cho nắm cơm, nắm muối đeo cạnh sườn. Chuẩn bị xong, những người phụ nữ tới một số nhà xin nước mưa và thức ăn, khi chủ nhà cho thức ăn xong thì té nước vào đoàn người và nhập vào cùng đoàn người đi tới nhà khác.

Sau khi đi khất thực qua lần lượt các gia đình, đoàn người đi ra suối, bày đồ ăn thức uống trên một tảng đá, khấn mời các vị thần linh rồi quây quần ăn cùng nhau. Ăn xong mọi người vui vẻ té nước lên nhau, ai càng ướt nhiều thì càng được nhiều may mắn.

Chị Hoàng Yến Vy, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, chia sẻ: Công tác chuẩn bị của lễ hội được chuẩn bị trước 2 tuần. Sáng sớm, người dân trong bản đã háo hức chuẩn bị cho mình những bộ trang phục đẹp nhất để dự hội. Cả về khâu văn nghệ cho lễ hội, các chị em cũng rất hăng say tập luyện để có tiết mục chỉn chu và đặc sắc nhất. Chủ trì các nghi thức cúng tế thần linh là bà mo cùng già làng, trưởng bản. Sau lễ cúng, thầy mo và già làng sẽ thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay cho tất cả người dân và du khách tham gia lễ hội, với mong muốn cầu chúc một năm mới may mắn, bình an và khỏe mạnh.

a2....jpg
Bun huột nặm (tết té nước) của dân tộc Lào ở Điện Biên

Trong Tết té nước ‘Bun huột nặm” của đồng bào dân tộc Lào, hoạt động chính là "té nước", có thể kéo dài từ 4 - 5 ngày. Ngoài ra, lễ hội có rất nhiều trò chơi dân gian, bắt nguồn từ cuộc sống lao động sản xuất, từ khát vọng vươn tới để chinh phục tự nhiên, chống thiên tai địch hoạ, bảo vệ mùa màng, bảo vệ cuộc sống yên vui, hạnh phúc cho dân, cho bản với nhiều trò chơi hay, sôi nổi và hấp dẫn như: Tấu phắc sá - táu lasa (rùa ấp trứng); Xưa khốp mu (hổ vồ lợn); Ngù kin khiết (rắn bắt ngóe); Phăn viêng (múa bắt chân bắt đầu); Pít mắc tanh (hái dưa chín). Nối tiếp những trò chơi là điệu múa lăm vông truyền thống uyển chuyển, nhẹ nhàng được người Lào hào hứng thể hiện.

Ông Cao Đăng Nghị, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cho biết: Lễ té nước của người Lào là tết truyền thống, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng, đồng thời cũng là một trong những lễ hội chính, họ cầu cho mưa thuận, gió hòa để mùa màng bội thu; muôn vật sinh sôi, phát triển; tẩy rửa những điều không may mắn của năm cũ, để bước sang một năm mới gặp nhiều may mắn cho các thành viên, các gia đình và cộng đồng. “Bun huột nặm” còn là dịp để đoàn tụ gia đình thôn bản, để bà con dân bản được sáng tạo, thể hiện những trò chơi dân gian, những điệu dân vũ truyền thống và đặc biệt là tục té nước của dân tộc Lào.

Tết té nước của người Lào tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, đã góp phần khẳng định quá trình tồn tại, phát triển của tộc người. Cùng với đó là sự hình thành bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó phải kể đến tục thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng đa thần của dân tộc Lào ở Việt Nam.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất