Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài hơn 80 km, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định (cũ nay là Gia Lai). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 do Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư. Đến nay, nhà thầu đang triển khai 50 mũi thi công với 3.100 nhân sự và hơn 1.500 đầu máy móc, thiết bị trên toàn tuyến.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút. Ảnh: Võ Hà.
Hiện nay, sản lượng đất đắp nền đường trên toàn tuyến đã đạt 98% tổng khối lượng. Trên tuyến có 3 hầm thì đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã cơ bản hoàn thành, hầm số 3 đã đào thông và đang tiến hành bê tông vỏ hầm, đạt hơn một nửa khối lượng. Nhiều đoạn trên tuyến thuộc cả 3 gói thầu đang được thảm nhựa mặt đường, lắp đặt thiết bị rào chắn bảo đảm an toàn.
Tuy nhiên, dự án vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ, như một số vị trí người dân cản trở thi công liên quan đến phản ánh việc thi công bằng lu rung và nổ mìn gây nứt nhà, hoặc các hộ dân nằm trong hành lang bảo vệ an toàn của dự án yêu cầu được tái định cư…

Tuy nhiên, dự án vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ. Ảnh: Võ Hà.
Tại xã Nghĩa Giang (tỉnh Quảng Ngãi), đoạn đầu tuyến, nhiều tháng qua gặp khó khăn do sự cản trở của người dân với nhiều lý do. Trong số đó có việc nhà thầu triển khai thi công, lắp đặt rào chắn khu vực hành lang bảo vệ an toàn dọc đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
Gia đình anh Phạm Tốt (xã Nghĩa Giang) có nhà nằm trong hành lang bảo vệ an toàn của dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã lắp đặt rào chắn và đắp đất cao hơn nền nhà của anh Tốt hơn 10 m so với hiện trạng ban đầu. Chỉ cần một cơn mưa, đất trên cao tốc trôi xuống nền nhà, biến sân trước thành bãi bùn lầy lội, khiến sinh hoạt bị đảo lộn.
“Sau khi dự án này hoàn thành, phương tiện lưu thông qua lại nhiều, nhà ở của gia đình tôi sẽ không được an toàn. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương xem xét bố trí tái định cư để gia đình sớm ổn định cuộc sống”, anh Tốt chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Việt Hùng (bìa phải) kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Ảnh: Võ Hà.
Trong khi đó, dự án đang vào giai đoạn cao điểm, khối lượng công việc rất lớn. Nếu không được bàn giao mặt bằng đồng loạt sẽ khó bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Rất cần tỉnh và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm các điểm nghẽn”, đại diện đơn vị thi công dự án bày tỏ.
Mới đây, khi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nhanh chóng tháo gỡ, không để những vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến.
Nơi còn phát sinh vướng mắc, chính quyền địa phương cần nhân rộng mô hình tổ công tác đặc trách mặt bằng, bảo vệ thi công và kịp thời nắm bắt, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân. Tổ chức vào cuộc quyết liệt để bảo đảm công trường được thi công liên tục, không bị cản trở.
Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng lưu ý, thời gian thông xe toàn tuyến không còn nhiều, toàn công trường cần thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt, triển khai ba ca bốn kíp. Khó đâu gỡ đó, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh.