| Hotline: 0983.970.780

Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính đất đai

Thứ Ba 01/07/2025 , 13:31 (GMT+7)

Ngày 1/7, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ghi nhận tại các phường, xã ở Hà Nội cho thấy tinh thần phục vụ người dân được đề cao, thủ tục hành chính đất đai được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công phường Tây Mỗ. Ảnh Trường Giang.

Người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công phường Tây Mỗ. Ảnh Trường Giang.

Người dân hài lòng trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Từ sáng sớm, tại phường Tây Mỗ, các cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng tiếp đón người dân đến giải quyết công việc. Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm tú và đầy thân thiện, gần gũi.

Chị Nguyễn Thị Anh, tổ dân phố Phú Hà, chia sẻ: “Tôi đến để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt sang đất ở. Các cán bộ ở bộ phận một cửa tiếp đón chu đáo, hướng dẫn tận tình. Tôi mong được thông tin rõ ràng về hồ sơ, cần bổ sung gì và thời gian giải quyết, để tránh mất thời gian cho cả người dân và cán bộ”.

Tương tự, bà Đoàn Kim Dung, tổ dân phố Phượng, đến làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho mảnh đất của gia đình. Trước đây, hồ sơ của bà do bộ phận một cửa cấp quận Nam Từ Liêm (trước đây) tiếp nhận từ cuối năm 2024 nhưng chưa được giải quyết. “Tôi rất mong phường Tây Mỗ sớm xem xét và giải quyết để ổn định quyền lợi về đất đai cho gia đình”, bà Dung bày tỏ.

Anh Phan Vũ Trường Linh, cán bộ phụ trách xây dựng, đô thị, đất đai, môi trường và nông nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công phường Tây Mỗ, cho biết: “Trong buổi sáng đầu tiên, chúng tôi đã tiếp nhận một số hồ sơ liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất và cấp sổ đỏ lần đầu. Hồ sơ được hướng dẫn bổ sung kịp thời, hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần gây ảnh hưởng đến người dân và tiến độ xử lý”.

Theo anh Linh, điểm thuận lợi khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp là các cán bộ chuyên môn của phường hiện nay đều từng công tác tại phường hoặc phòng chuyên môn cấp quận trước đây nên hiểu rõ địa bàn, nắm chắc nghiệp vụ. “Nhờ vậy, việc phối hợp xử lý hồ sơ nhanh gọn, đúng quy định. Các thủ tục trước đây phải qua quận phối hợp với phường như xác minh ranh giới hay quá trình sử dụng đất, nay được xử lý tại chỗ, giúp rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết”, anh Linh nhấn mạnh.

Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, cho biết: “Ngay từ sáng sớm, cán bộ phường làm việc với tinh thần hồ hởi, trách nhiệm cao. Trước ngày chính thức triển khai, chúng tôi đã tổ chức vận hành thử từ 20-26/6, qua đó rà soát kỹ các điều kiện thực hiện để bảo đảm vận hành thông suốt, đúng quy định”.

Đối với những thủ tục người dân quan tâm như cấp sổ đỏ lần đầu, phường đã tiếp nhận các hồ sơ chuyển từ cấp quận xuống, rà soát cụ thể từng trường hợp. “Hồ sơ đủ điều kiện sẽ được giải quyết ngay. Những hồ sơ còn vướng mắc, cán bộ chuyên môn sẽ hướng dẫn người dân bổ sung để hoàn thiện, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật”, ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ (bên phải) trao đổi với người dân về trình tự, thủ tục đất đai. Ảnh Trường Giang.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ (bên phải) trao đổi với người dân về trình tự, thủ tục đất đai. Ảnh Trường Giang.

Có thể nói, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy, mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận dịch vụ công, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, những lĩnh vực vốn nhiều thủ tục, quy trình phức tạp.

Ngay tại điểm phục vụ hành chính công, UBND phường Tây Mỗ đã niêm yết công khai danh mục 399 thủ tục hành chính được chuyển giao từ cấp huyện về cấp xã, giúp người dân dễ dàng theo dõi, tra cứu khi đến làm thủ tục.

Đảm bảo hoạt động hành chính không gián đoạn

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, hôm nay, Trung tâm đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và 126 xã, phường mới được tổ chức lại, nhằm đảm bảo liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các bộ, ngành Trung ương. Nhờ đó, người dân có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mà không bị ảnh hưởng bởi thay đổi địa giới hành chính.

Không chỉ dừng ở hạ tầng và công nghệ, Trung tâm còn đặc biệt chú trọng yếu tố con người và quy trình. Hàng loạt danh mục thủ tục hành chính được cập nhật, chuẩn hóa; các địa điểm tiếp nhận dịch vụ công có thay đổi được thông báo kịp thời. Song song với đó là các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống mới cho cán bộ công chức cấp xã, phường được tổ chức dưới cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, giúp đảm bảo vận hành trơn tru, không phát sinh ách tắc trong giai đoạn chuyển giao.

Để chuẩn bị cho ngày 1/7, Trung tâm đã chủ động xây dựng các phương án chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã để đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình mới. Việc công bố đầy đủ địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của tất cả 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã/phường; 12 Chi nhánh chính của Trung tâm cùng với 30 điểm tiếp nhận đã được thực hiện công khai trước và trong ngày 30/6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Xem thêm

Bình luận mới nhất