Đoàn kiểm tra các hồ sơ liên quan đến thiết bị VMS đối với các chủ tàu cá tại xã Quỳnh Phú. Ảnh: Hữu Tình.
Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, đoàn đã làm việc tại các địa phương trọng điểm nghề cá gồm Tân Mai, Quỳnh Mai, Quỳnh Phú, Diễn Châu, Hải Lộc và Cửa Lò. Tại các điểm đến, đoàn đã trích xuất dữ liệu VMS, đối chiếu danh sách tàu cá mất kết nối để đề nghị chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, củng cố hồ sơ và xử lý các trường hợp vi phạm.
Cùng với đó, lực lượng Kiểm ngư và Bộ đội Biên phòng được yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu cá không đủ điều kiện, chưa lắp đặt hoặc mất kết nối VMS. Các địa phương ven biển được đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân duy trì hoạt động ổn định của thiết bị giám sát hành trình, không vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp gỡ “thẻ vàng” IUU, hướng tới xây dựng nghề cá có trách nhiệm và bền vững.
Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Nghệ An, toàn tỉnh hiện có 1.034/1.036 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị VMS, chỉ còn 2 tàu nằm bờ, chưa kích hoạt thiết bị.
Từ đầu năm đến ngày 31/10/2025, toàn tỉnh ghi nhận 381 lượt tàu mất kết nối VMS trên 6 giờ, trong đó 143 lượt tàu có chiều dài trên 24m và 238 lượt tàu từ 15–24m.Tính từ 1/1/2024 đến 31/10/2025, lực lượng chức năng đã thống kê 1.269 lượt tàu mất tín hiệu kết nối; trong đó: 766 tàu đã được lập hồ sơ xử lý, bao gồm 242 tàu bị xử phạt với tổng số tiền 7,44 tỷ đồng, 524 tàu đã khép hồ sơ; 503 tàu còn lại đang được tiếp tục xác minh, xử lý.
Ông Mai Hồng Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Nghệ An, cho biết: “Nghệ An đang quyết liệt triển khai việc lập hồ sơ theo dõi, xử lý đối với tất cả các trường hợp tàu cá mất kết nối VMS trên 6 giờ. Với các trường hợp mất kết nối do nguyên nhân khách quan, cơ quan chức năng sẽ phối hợp xác minh, lập biên bản và khép hồ sơ; còn lại, các trường hợp vi phạm chủ quan sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Mục tiêu là tạo chuyển biến rõ nét, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tàu cá, ngăn chặn vi phạm vùng biển nước ngoài”.
Việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng mất kết nối thiết bị giám sát hành trình không chỉ giúp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của ngư dân, mà còn là giải pháp quan trọng trong lộ trình gỡ “thẻ vàng” IUU, hướng tới phát triển nghề cá Nghệ An bền vững, hiện đại và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.












![Dựng 'thành lũy' trước thiên tai: [Bài 4] Chuyện luật hóa phương châm '4 tại chỗ'](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/nghienmx/2025/11/10/5700-a1-001620_414.jpg)


