| Hotline: 0983.970.780

Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Thứ Bảy 13/12/2025 , 15:14 (GMT+7)

Ngày 13/12, Ngày của Phở 2025 với chủ đề 'Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu' chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 30 thương hiệu phở nổi tiếng.

Ngày của Phở 2025 do Báo Tuổi Trẻ chủ trì tổ chức với sự bảo trợ của Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và một số đơn vị khác.

Ngày của Phở 2025 diễn ra trong hai ngày (13-14/12) tại khu vực Thương xá Tax cũ (Số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày của Phở 2025 diễn ra trong hai ngày (13-14/12) tại khu vực Thương xá Tax cũ (Số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhìn lại hành trình 9 năm, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng ban tổ chức Ngày của Phở 2025 cho biết, Ngày của Phở đã trở thành sự kiện được chờ đợi của những người yêu phở, yêu ẩm thực Việt Nam trên toàn thế giới.

"Những ngày này không chỉ ở TP.HCM, Hà Nội, mà nhiều nơi ở trong nước và trên thế giới như: Pháp, Ba Lan, Úc, Nhật,… những nơi có cộng đồng kiều bào ta sinh sống đều có các hoạt động hưởng ứng Ngày của Phở", ông Toàn nói và cho biết, bên cạnh các hoạt động nấu phở, trình diễn phở, thưởng thức phở,… sự kiện Festival phở nước ngoài hay Ngày của Phở luôn luôn có các hoạt động giao lưu thương mại, du lịch, kết nối đầu tư,… dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, góp phần lan tỏa ẩm thực Việt, quảng bá sản phẩm Việt, quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, văn hóa là tài nguyên quan trọng của thương mại, tạo sức lan tỏa cho hàng Việt ra thế giới. Phở là ví dụ tiêu biểu, không chỉ là món ăn được ưa chuộng mà còn giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về Việt Nam, qua đó tạo thiện cảm với hàng hóa Việt.

Thứ trưởng cho rằng: "Muốn hàng Việt đi xa, trước tiên thế giới phải hiểu Việt Nam là ai, Việt Nam có gì và chúng ta tự tin vào giá trị nào”. Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết thêm, Bộ Công Thương xác định xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường là nhiệm vụ chiến lược, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tận dụng các FTA, mở rộng mạng lưới thương vụ và thúc đẩy tiêu thụ nông, lương thực, thực phẩm ra quốc tế. Các sự kiện như Ngày của Phở, Vietnam Phở Festival được xem là cầu nối hiệu quả, mở cơ hội xuất khẩu cho cả hệ sinh thái sản phẩm từ gạo, gia vị đến thực phẩm chế biến sâu.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, nhiều nước đã thành công khi xây dựng thương hiệu quốc gia từ những sản phẩm gắn với văn hóa ẩm thực như mì Ramen, Sobar của Nhật, kimchi Hàn Quốc, Pizza của Ý… Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định: Phở Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó. 

"Thông qua các lễ hội phở ở nước ngoài, một món ăn có thể mở đường cho chuỗi sản phẩm và tạo hiệu ứng truyền thông vượt trội so với quảng bá thương mại đơn lẻ. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn hóa chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận thị trường để hàng Việt không chỉ có mặt mà có chỗ đứng trên thị trường quốc tế", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nói.

Các đại biểu tham quan các gian hàng của phở Việt. Ảnh: BTC.

Các đại biểu tham quan các gian hàng của phở Việt. Ảnh: BTC.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Ngày của Phở 2025 là dịp để người dân thành phố cùng hội tụ để tôn vinh phở - món ăn đã trở thành biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

"Ngày của Phở không chỉ là lễ hội ẩm thực, mà còn mang nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc, tôn vinh ẩm thực đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế - du lịch thành phố theo hướng tăng trưởng bền vững", ông Nguyễn Văn Dũng nói và nhấn mạnh, những hoạt động như Ngày của Phở góp phần nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt, trong đó có việc hỗ trợ ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng hiện đại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và chinh phục thị trường toàn cầu.

Ngày của Phở 2025 quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam như Phở H’Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi Phở hai tô, Lạc Hồng Phở (Nam Định)... Ngoài ra, còn có các thương hiệu phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (Phở Khỏe).

Một số hình ảnh tại sự kiện Ngày của Phở 2025:

Thương hiệu Phở Khỏe nổi tiếng tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thương hiệu Phở Khỏe nổi tiếng tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Dự kiến, trong hai ngày 13 và 14/12, Ngày của Phở 2025 sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở với khoảng 100.000 lượt khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Dự kiến, trong hai ngày 13 và 14/12, Ngày của Phở 2025 sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở với khoảng 100.000 lượt khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Anh Jean-Claude (du khách Canada) cảm thấy thích thú khi được thưởng thức món phở của Việt Nam. 'Phở của Việt Nam rất ngon. Tôi rất thích món ăn đặc trưng này của các bạn', Jean-Claude nói. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Anh Jean-Claude (du khách Canada) cảm thấy thích thú khi được thưởng thức món phở của Việt Nam. "Phở của Việt Nam rất ngon. Tôi rất thích món ăn đặc trưng này của các bạn", Jean-Claude nói. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ Đồng Nai, bạn trẻ Trần Ngọc Thế Hào đi quãng đường dài để đến sự kiện Ngày của Phở 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ Đồng Nai, bạn trẻ Trần Ngọc Thế Hào đi quãng đường dài để đến sự kiện Ngày của Phở 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hoa hậu H’Hen Niê khẳng định phở là 'đại sứ văn hóa quyền lực', kết nối con người, lan tỏa mạnh mẽ và mở ra tiềm năng kinh tế toàn cầu. Ảnh: BTC.

Hoa hậu H’Hen Niê khẳng định phở là “đại sứ văn hóa quyền lực”, kết nối con người, lan tỏa mạnh mẽ và mở ra tiềm năng kinh tế toàn cầu. Ảnh: BTC.

Mỗi tô phở tại sự kiện sẽ được bán với giá 40.000 đồng và Ban tổ chức sẽ dành tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở, cùng sự chung tay của độc giả, đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mỗi tô phở tại sự kiện sẽ được bán với giá 40.000 đồng và Ban tổ chức sẽ dành tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở, cùng sự chung tay của độc giả, đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Xem thêm
Chuyện anh Sương làm giàu ở Đồng Chum: [Bài 3] Trồng rừng cho đời cháu hưởng

Với hơn 100 ha đất rừng trong tay, anh Sương trồng cây sản xuất thông thường như trẩu, bồ đề, 8-10 năm khai thác một lần, phần trồng cây bản địa quý là chò chỉ.

Bình luận mới nhất

Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Xã hội 9 giây trước