| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 30/03/2023, 14:07 (GMT+7)

Lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường của đạo Tin Lành

Thứ Năm 30/03/2023 , 14:07 (GMT+7)

(TN&MT) - Cộng đồng đạo Tin Lành Việt Nam đang phát huy nhiều sáng kiến, triển khai những mô hình hay nhằm chung tay với các tôn giáo thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Bảo vệ thiên nhiên là trân trọng món quà của Chúa trời

Theo Thánh Kinh của đạo Tin Lành, ban đầu, Đấng Tạo Hóa tạo dựng nên thế giới đã có sự cân bằng giữa thiên nhiên và con người. Sáng Thế Ký chép, Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem tổ tiên loài người vào ở vườn Ê-đen để trồng và giữ vườn.

Ngoài việc quan tâm bảo vệ sinh thái, Đấng Tạo Hóa còn quan tâm đến việc quản trị các loài, như chim trời và cá biển cùng các vật sống trên đất. Đức Chúa Trời ban cho mọi loài có sinh khí các thứ cỏ xanh để làm lương thực. Các thành phần của môi trường tự nhiên từ hiện tượng thời tiết như mây lơ lửng, gió nam, đến dòng sông, nguồn nước giữa sa mạc đều là các thành phần của môi trường do Đức Chúa Trời sáng tạo ra.

1479977072img_8568.jpg
Các hội thánh thường lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường trong các giờ lễ

Trong Sáng Thế có chép: Hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên đất. Đất phục tùng nghĩa là, không để đồi hoang đất trống, mà phải trồng cây để bảo vệ môi trường. Kế đó, Đấng Tạo Hóa còn phán dặn con người, hãy quản trị chim trời cá biển cùng các vật sống, chứ không phải hủy diệt hay khai thác cho cạn kiệt.

Trong quá trình khai thác, chinh phục giới tự nhiên, con người có những giới hạn của mình và cần phải khai thác hợp lý các nguồn lực tự nhiên chứ không phải có sức mạnh toàn năng hay có thể khai thác thỏa thích các nguồn lực tự nhiên để phục vụ cho cuộc sống của mình. Con người cần phải biết đối xử với thiên nhiên cũng giống như Đức Chúa Trời đối với giới tự nhiên, vì chính Ngài đã tạo dựng, chăm sóc tự nhiên một cách cẩn thận. Nhiều hiện tượng tự nhiên như sấm sét, lũ lụt, bão và sóng thần đều nằm ngoài tầm kiểm soát của con người, đôi khi còn được xem như là các hình phạt mà Đức Chúa Trời dành cho các tội lỗi của con người.

Thấu hiểu những lẽ phải trong Thánh Kinh, Thông điệp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng Tin Lành Việt Nam kêu gọi tất cả các tôn giáo, cũng như mọi người dân trên toàn thế giới và Việt Nam hãy chung sức, đồng lòng, có ngay những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống của chúng ta và ứng phó với biến đổi khí hậu. Dừng ngay việc chặn phá rừng bừa bãi, thay đổi cách sống, từ việc ăn, uống, đồ dùng sinh hoạt gia đình và nhiều thứ khác có ảnh hưởng đến việc hủy hoại môi trường.

Hình thành thói quen tốt trong cộng đồng

Phát huy tinh thần “bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chính mình, của mọi người và bảo vệ hành tinh xanh”, một số Hội thánh Tin Lành đã triển khai những mô hình phù hợp với thực tiễn địa phương.

Điển hình là các mô hình của đồng bào tín hữu Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) Chi hội Dương Yên ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, triển khai từ tháng 6/2020 đến nay. Mô hình hoạt động đã huy động sự tham gia của tín đồ Tin lành của chi hội trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì nilon và vận chuyển đến nơi thu gom, xử lý theo quy định.

2-4.jpg
Đồng bào H’mông ở bản Hồ Sì Pán (xã Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu sống trong môi trường sạch đẹp nhờ thực hành theo chỉ dẫn của Hội thánh Tin Lành. Ảnh: Tuấn Hoàng

Các tín đồ cũng tham gia giữ gìn cảnh quan tại cơ sở thợ và tư gia xanh, sạch, đẹp, đồng thời thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, để tiến tới bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Ngay cả trong sinh hoạt, hội họp thì các tín đồ Tin Lành của chi hội cũng được tuyên truyền không sử dụng ly, cốc, bình nhựa dùng một lần mà thay vào đó là các sản phẩm làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường và dễ phân hủy. Phong trào hoạt động của chi hội đã thu hút được rất nhiều tín đồ Tin Lành tham gia thu gom, phân loại rác thải và còn mang rác thải nhựa để đổi lấy các cây ăn quả về trồng.

Một số hội thánh thuộc Hội thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc như: Hội thánh Tin Lành Khả Cảnh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình và Hội thánh Tin Lành thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình cũng triển khai mô hình “Phân loại, sử dụng các sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường. Các hội thánh thường lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường trong các giờ lễ, đồng thời, thường xuyên nhắc nhở, vận động cộng đồng tín đồ cần có các hành động thể hiện sự thân thiện với thiên nhiên, quan tâm giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Tại Hội thánh Hồ Sì Pán (xã Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), từ nhiều năm nay, ban chấp sự đã tuyên truyền giữ gìn vệ sinh trong bản làng, để đảm bảo môi trường sinh sống của tín hữu trong bản và đó có thể là một cách làm chứng cho người khác. Ngày nay, đồng bào Mông không nuôi nhốt động vật trong nhà nữa. Những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa trong một trường sạch sẽ và an toàn, trên những con đường đẹp. Khắp bản đều có nơi thu gom rác sinh hoạt để không ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

anh.jpg
Hố thu gom rác do tín đồ tự làm ở nhiều nơi trong bản Hồ Sì Pán. Ảnh: Tuấn Hoàng

“Trước khi tin Chúa, người Mông mình không biết quan tâm đến bảo vệ môi trường, không biết giữ gìn vệ sinh bản làng sạch sẽ để ở. Bây giờ tin Chúa rồi, vì người Mông mình học ít nên chẳng biết cách nói nhiều về điều Chúa làm cho mình, chỉ biết bày tỏ bằng hành động thôi!” Mục sư Nhiệm chức Hầu A Sử, quản nhiệm Hội thánh Hồ Sì Pán cho biết.

Những mô hình đơn giản như vậy còn xuất hiện ở nhiều hội thánh trên cả nước. Tại Hà Nội, các tín đồ tích cực tiết kiệm điện, không sử dụng lãng phí nguồn nước sạch, có thùng đựng rác sạch; không xả, vứt rác bừa bãi; trồng cây xanh, tích cực tham gia ngày Thứ bảy “Xanh - Sạch - Đẹp” tại địa bàn dân cư, phối hợp tổ chức các hoạt động vệ sinh khu dân cư. Tỉnh Đồng Tháp có mô hình “Câu lạc bộ tín đồ Hội thánh tham gia xử lý rác thải, đường thông, hè thoáng”. Thành phố Hải Phòng có mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại cộng đồng dân cư”. Tỉnh Phú Yên có mô hình điểm “Sáng xanh sạch đẹp” tại nhà thờ Tin Lành Tuy An, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An…

Có thể nói, các mô hình đã lan tỏa những hành động bảo vệ môi trường để trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của đồng bào Tin Lành các địa phương. Từ đó, góp phần thể hiện văn hóa ứng xử tốt đẹp của đạo Tin Lành với môi trường, với xã hội, chung tay vào nỗ lực của cộng đồng tôn giáo Việt Nam trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất