
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Chiều 20/6, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa và phát động chính thức chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ, để doanh nghiệp “sống được” trong môi trường minh bạch, trước tiên cần công khai chất lượng sản phẩm. Đây là điều không dễ, nhưng thực tế cho thấy, càng minh bạch, doanh nghiệp càng được đón nhận.
“Làm đúng thì sợ bị sai, làm sai thì sợ bị xử lý” là tâm lý phổ biến ban đầu, nhưng đã dần được thay thế bằng tư duy chủ động minh bạch, đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm, nông sản.
TP.HCM đang chuyển từ kiểm soát thủ công sang giao quyền chủ động cho hệ thống phân phối, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, sàng lọc sản phẩm đạt chuẩn “chất lượng xanh”, minh bạch và an toàn đến tay người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát triển nhanh nhưng đối mặt nhiều thách thức như gian lận thương mại, hàng giả, quảng cáo sai sự thật, việc TP.HCM đưa vào vận hành chương trình “Tick xanh trách nhiệm TMĐT" được kỳ vọng sẽ tạo ra chuẩn mực mới về đạo đức kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số.

TP.HCM trao giấy ủy quyền "Tích xanh trách nhiệm TMĐT" cho 11 tập đoàn phân phối lớn. Ảnh: Nguyễn Thủy.
“Tích xanh trách nhiệm TMĐT” với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất. Qua đó, không bắt buộc, không hành chính, mà dựa vào tự giác và cộng đồng; không sử dụng biện pháp hành chính cưỡng chế, mà vận hành theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện - tự cam kết - tự giám sát.
Sáng kiến này quy tụ sự tham gia của ba lực lượng chính: Cơ quan quản lý đóng vai trò điều phối và hỗ trợ - Người tiêu dùng là lực lượng giám sát và phản biện - Sàn TMĐT, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết (KOC/KOL) là các chủ thể cam kết và thực thi trách nhiệm.
Sau khi đăng ký tham gia và được công nhận, các đơn vị sẽ được gắn biểu trưng “Tick xanh trách nhiệm” trên gian hàng, hồ sơ cá nhân hoặc tài khoản mạng xã hội, qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện những đơn vị kinh doanh uy tín.

Các sản phẩm gắn "Tích xanh trách nhiệm" tại hệ thống Co.op Mart được trưng bày khu vực riêng. Ảnh: Mai Trang.
Ba trụ cột trách nhiệm trong hệ sinh thái TMĐT phải đảm bảo các tiêu chí: Sàn thương mại điện tử là trung tâm điều phối và kiểm soát chất lượng hệ sinh thái. Có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp đạt chuẩn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Còn nhà bán hàng phải cam kết rõ ràng về nguồn gốc hàng hóa, chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Nhà tiếp thị liên kết (KOC/KOL) cần quảng bá trung thực, sử dụng nội dung hợp pháp, trải nghiệm thực tế trước khi giới thiệu và minh bạch thông tin hợp tác thương mại.
Hệ thống giám sát cộng đồng được vận hành tối đa, cho phép người tiêu dùng, báo chí và các tổ chức xã hội phản ánh vi phạm. Các hình thức xử lý bao gồm cảnh báo, thu hồi Tick xanh, công khai vi phạm, thậm chí loại khỏi hệ thống.
Tick xanh không chỉ là biểu trưng, mà còn là lợi thế kinh doanh rõ rệt, được ưu tiên truyền thông, hiển thị trên sàn TMĐT, giới thiệu trên báo chí, tham gia xúc tiến thương mại và tăng độ tin cậy với người tiêu dùng.

Ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM, nhấn mạnh, “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là biểu tượng nhận diện, mà là chuẩn mực đạo đức mới trong TMĐT, gắn kết toàn hệ sinh thái từ quản lý nhà nước đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Để triển khai hiệu quả, ông Kiên đề xuất 5 trọng tâm: xây dựng "Tick xanh" thành chuẩn mực đạo đức đáng tin cậy; giám sát, xử lý vi phạm công khai, minh bạch; Tăng vai trò các sàn TMĐT trong đào tạo, sàng lọc và hiển thị; thúc đẩy sự phối hợp giữa các bên liên quan; Hình thành văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm.
Ông Phạm Thành Kiên cũng kêu gọi toàn xã hội cùng tham gia xây dựng môi trường kinh doanh tử tế, với niềm tin là nền tảng. “Tick xanh trách nhiệm không chỉ là một biểu trưng mà là tuyên ngôn cho một nền kinh tế số nhân văn, công bằng và phát triển bền vững”, ông Phạm Thành Kiên nói.
"Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là công cụ quản lý mềm, mà còn là nền tảng xây dựng lòng tin trong hệ sinh thái số. TP.HCM kỳ vọng, chương trình sẽ là bước đi đầu tiên trong hành trình kiến tạo một thị trường thương mại điện tử hiện đại, minh bạch và đầy trách nhiệm.