Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Phan Thị Thắng, Ngài Tith Rithipol, Phó Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia và ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đồng chủ trì. Tham dự Hội nghị có hơn 200 đại biểu.

Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thương mại biên giới giữa Việt Nam và Campuchia đang mở rộng nhanh chóng, nhu cầu hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực logistics và kết nối chuỗi cung ứng để tận dụng cơ hội thị trường là cấp thiết. Sự có mặt của lãnh đạo hai Bộ, cùng đại diện lãnh đạo sở ban ngành, các tỉnh biên giới giữa hai nước khẳng định quyết tâm thúc đẩy hợp tác hai bên trong triển khai các giải pháp thiết thực, từ chính sách vĩ mô đến các hoạt động cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Phan Thị Thắng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Trong thời gian qua, Việt Nam và Campuchia duy trì quan hệ hợp tác thương mại ổn định, tốc độ tăng trưởng cao. Nhiều thỏa thuận song phương đã được ký kết, tạo khung pháp lý và điều kiện thuận lợi cho thương mại biên giới. Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10,1 tỷ USD (theo số liệu của Việt Nam), tăng 17,5%. Đến tháng 7/2025, kim ngạch thương mại hai chiều vượt 7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,2 tỷ USD (tăng 5,1%), nhập khẩu 3,8 tỷ USD (tăng 28,1%), phản ánh xu hướng nhập siêu rõ rệt.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Tại Hội nghị, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan, một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, Lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Tbong Khmum (Campuchia), cùng một số Hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước đã báo cáo, tham luận, chia sẻ thực tiễn và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia nhằm xây dựng chuỗi doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics. Các ý kiến thảo luận trải rộng từ chính sách vĩ mô đến những vấn đề cụ thể ở địa phương và doanh nghiệp.

Ngài Tith Rithipol, Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương Mại Campuchia. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Nhiều đại biểu nhấn mạnh, tiềm năng thị trường giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn nhưng đang bị cản trở bởi hạ tầng logistics thiếu đồng bộ, dịch vụ phân phối hạn chế và sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật. Để khắc phục, các giải pháp cụ thể đã được đưa ra, trong đó nổi bật là tăng cường đồng bộ hóa quy chuẩn kỹ thuật; đầu tư phát triển chuỗi lạnh và hệ thống kho bãi; mở rộng cơ chế thông quan điện tử; đồng thời xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại các cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bavet (Tây Ninh - Svay Rieng), Lệ Thanh - Oyadav (Gia Lai -Rattanakiri), Hà Tiên - Prek Chak (An Giang - Kampot).
Các khu hợp tác này sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ và logistics, qua đó góp phần hình thành những cực tăng trưởng chung, tạo động lực thúc đẩy thương mại song phương phát triển bền vững.

Phát triển thương mại biên giới không chỉ dừng ở việc gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mà quan trọng hơn là phải đồng bộ hạ tầng cửa khẩu, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Các ý kiến tại Hội nghị thống nhất rằng, phát triển thương mại biên giới không chỉ dừng ở việc gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mà quan trọng hơn là phải đồng bộ hạ tầng cửa khẩu, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đa dạng hóa nguồn hàng, thúc đẩy liên kết vùng và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.
Đáng chú ý, nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác thương mại Việt Nam - Campuchia, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2162/QĐ-BCT ngày 25/7/2025, đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD vào năm 2030. Trước mắt, đến năm 2027, phấn đấu 100% kho bãi tại các cửa khẩu đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa, trong đó có ít nhất 80% cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị tham quan các gian hàng trưng bày. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Từ góc độ hạ tầng, hội nghị nhấn mạnh nhu cầu nâng cấp hệ thống cửa khẩu quốc tế trọng điểm (Mộc Bài, Tịnh Biên, Thường Phước, Bình Hiệp, Hà Tiên, Hoa Lư, Lệ Thanh); xây dựng trung tâm logistics Tịnh Biên (An Giang), ICD Hoa Lư (Bình Phước), kho lạnh Dinh Bà (Đồng Tháp), kho ngoại quan Bình Hiệp (Tây Ninh), đồng thời thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh và hải quan điện tử tại Mộc Bài, Vĩnh Xương, Lệ Thanh để rút ngắn thời gian thông quan.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia đã tổ chức trưng bày những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng quốc gia nhằm giới thiệu, quảng bá và mở rộng cơ hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động trưng bày không chỉ giúp doanh nghiệp hai bên trực tiếp tiếp cận đối tác tiềm năng mà còn tạo điều kiện để khách tham quan, nhà phân phối hiểu rõ hơn về chất lượng, mẫu mã và thế mạnh của hàng hóa. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài trong sản xuất, phân phối và logistics, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, đồng thời quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia trên thị trường khu vực.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia đã tổ chức trưng bày những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng quốc gia. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Theo các đại biểu, việc kết nối doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và dịch vụ logistics là nhân tố quyết định để chuyển hóa tiềm năng thương mại biên giới thành giá trị kinh tế thực tế. Hội nghị đã tạo ra nền tảng để thúc đẩy các sáng kiến hợp tác cụ thể: Từ việc thành lập các nhóm công tác song phương về hành lang logistics, đến thúc đẩy dự án kho lạnh vùng biên, nâng cấp một số cửa khẩu trọng yếu và triển khai cơ chế thông quan thuận lợi hơn cho hàng hóa thiết yếu.
Hội nghị kết thúc thành công, mở ra cơ hội hợp tác mới, đặt nền móng quan trọng để xây dựng hạ tầng thương mại biên giới hiện đại, đồng bộ, phấn đấu hướng tới giảm 10-15% chi phí logistics biên mậu vào năm 2030. Đây là bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị liên vùng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia.