| Hotline: 0983.970.780

Học trực tuyến ở nông thôn hiệu quả không?

Thứ Năm 02/04/2020 , 06:10 (GMT+7)

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát, điều tra việc học ở một số khu vực nông thôn, có đến 90% các bậc phụ huynh và học sinh phản ánh không đạt hiệu quả.

Huy động cả ông nội kèm cháu học bài khi bố mẹ đi làm.

Huy động cả ông nội kèm cháu học bài khi bố mẹ đi làm.

Trong suốt thời gian học sinh được nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, tính đến nay đã được hơn 2 tháng, nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn về thời gian nghỉ học ngắt quãng khá dài, khiến các con mải chơi, bỏ bê việc học hành.

Trước tình hình trên, nhiều tỉnh thành đã đưa ra giải pháp cho học sinh học trực tuyến bằng các phần mềm hỗ trợ.

Liệu việc học này có thực sự hiệu quả hay khôn, đặc biệt là đối với học sinh khu vực nông thôn, miền núi?

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát, điều tra việc học ở một số khu vực nông thôn, có đến 90% các bậc phụ huynh và học sinh phản ánh không đạt hiệu quả.

Cô Hoàng Thị Hà, giáo viên trường Tiểu học H, phường Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Lớp tôi có 2/3 số học sinh gia đình không có điện thoại thông minh, không có máy tính, bố mẹ các em chủ yếu làm nông nghiệp.

Khi tôi triển khai việc học trực tuyến, các bậc phụ huynh tỏ ra ngỡ ngàng và vô cùng lo lắng...”.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân, phụ huynh có con đang học lớp 6 cho rằng: “Trước đây con trai tôi hay chơi điện tử và xem ti vi lúc rảnh rỗi, nên vợ chồng tôi đã bàn nhau khóa các kênh ti vi và cất máy tính đi. Khi nào thực sự con có việc cần thiết, dưới sự giám sát của vợ chồng tôi, cháu mới được dùng.

Nay cô giáo triển khai việc học trực tuyến vào những khung giờ vợ chồng tôi đi làm, không có ai kiểm soát được nên việc nghiện điện tử của cháu lại càng tái phát”.

Thiết nghĩ, việc học trực tuyến là công cụ hỗ trợ cho học sinh để củng cố kiến thức sau thời gian các em được nghỉ học dài ngày.

Nhưng việc học trực tuyến với những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa là vô cùng khó khăn bởi phần vì điều kiện kinh tế, phần vì các em chưa tự chủ được việc học của mình.

Nhiều em lấy lí do vào phòng học trực truyến để học, nhưng thực ra chỉ để điểm danh cho có mặt, sau đó lại online bằng điện thoại nói chuyện phiếm với bạn bè, hoặc chơi game liên tục.

Cô Đặng Thị Hoa, chủ cửa hàng quán nét 24/7 cho hay: “Ra Tết, học sinh được nghỉ học, các cháu có tiền mừng tuổi Tết, thường xuyên nói dối bố mẹ ra quán nét để học nhưng phần lớn là chơi game, lượng khách ra vào năm nay đông gấp đôi so với năm ngoái.

Từ khi dịch bùng phát mạnh, tôi đã chủ động đóng cửa hàng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng”.

Số học sinh tự giác ôn tập, học tập ở nhà trong mùa dịch Covid – 19 có lẽ không nhiều.

Số học sinh tự giác ôn tập, học tập ở nhà trong mùa dịch Covid – 19 có lẽ không nhiều.

Với vai trò là phụ huynh có con đang trong tuổi đi học và nghỉ dịch, tôi nghĩ các bố mẹ cần quan tâm và kiểm soát việc học ở nhà của con bằng cách giao bài tập cho các con làm.

Xóm tôi ở vùng nông thôn, có nhiều nhà không có máy tính, khi cô giáo giao bài tập về nhà thông qua việc gửi thư email, các bậc phụ huynh đều có ý thức ra quán để in bài tập về cho các con, vừa tiết kiệm chi phí, khi cần vẫn có thể nộp được bài để cô kiểm tra.

Cổ nhân đã dạy: “Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu”. Trước đây, khi khoa học- công nghệ chưa phát triển, người xưa lấy việc tự học làm cốt lõi và đọc sách chính là hành trang mở ra kho tri thức nhân loại.

Vậy nên, trong thời gian này, chúng ta hãy dạy cho trẻ biết yêu những trang sách, thay vì việc đợi chờ thời gian đến lớp để được học.

Xem thêm
HĐND TP. Hà Nội ban hành nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

HĐND TP. Hà Nội đã ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố, tại kỳ họp thứ 22, HĐND Thành phố.

Rừng Cần Giờ - Nửa thế kỷ hồi sinh

Ngồi trên chiếc ca nô của lực lượng kiểm lâm, lướt trên sông Lòng Tàu mềm như dải lụa, len lỏi giữa những cánh rừng ngập mặn, tôi thầm thốt lên: 'Đúng là kỳ tích'.