| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thành GPMB tại Dự án đường Vành đai 4 chậm nhất trong quý II/2025

Thứ Năm 12/12/2024 , 15:30 (GMT+7)

Đường Vành đai 4 là dự án trọng điểm của cả nước, nhưng đang bị chậm tiến độ giải phóng mặt bằng. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào quý II/2025.

Hình hài Dự án đường Vành đai 4 sau 15 tháng thi công. 

Hình hài Dự án đường Vành đai 4 sau 15 tháng thi công. 

Cần giải quyết công tác GPMB tại Dự án đường Vành đai 4 

Một năm rưỡi sau ngày khởi công, đến nay, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã lên hình hài rõ nét. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng của dự án cần phải được đẩy nhanh và sớm giải quyết dứt điểm xong trước Tết Nguyên đán. 

Gói thầu số 8 đầu tuyến trên địa bàn huyện Mê Linh và Sóc Sơn hiện có tiến độ thi công nhanh nhất toàn dự án khi đạt khoảng 62% khối lượng. 10 trên tổng số 19km của gói thầu đã được thảm 2 lớp bê tông nhựa. Tuy nhiên, đoạn nối ra nút giao Mê Linh vẫn còn vướng hơn 10 hộ ở thôn Tân Châu xã Chu Phan chưa giải phóng mặt bằng. Cầu vượt đường sắt cũng đang vướng đường điện 220kv và 35kv.

Gói thầu số 9 đi qua địa bàn huyện Hoài Đức và huyện Đan Phượng đang thi công tấp nập, nhưng cũng còn vướng 12 điểm trải dài trên 3km chưa được bàn giao mặt bằng.

Trên công trường đường Vành đai 4 hiện đang triển khai đồng loạt 32 mũi thi công tại 4 gói thầu xây lắp đường song hành. Hiện vướng mắc lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, mới đạt khoảng 98,44%. Vẫn còn 12,45 ha chưa được giải phóng trên địa bàn các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức và Hà Đông. Ngoài ra, còn 66 ngôi mộ chưa được di dời. Công tác di chuyển công trình ngầm nổi cũng đang chậm tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Hà Nội đã tăng cường phân cấp phân quyền cho chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, công tác này trong năm 2024 được đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu. Khối lượng mặt bằng còn lại, tuy không còn nhiều, nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực đất ở, là những trường hợp khó khăn nhất.

Theo chủ đầu tư dự án, nếu các địa phương không hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, chậm nhất trước Tết Nguyên đán thì sẽ rất khó đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án thành phần xây dựng đường song hành trong năm 2025.

Hoàn thành GPMB đường trục phía Nam chậm nhất quý 2/2025

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 20 HĐND Thành phố khóa XVI ngày 11/12, các đại biểu quan tâm đến thời gian hoàn thành dự án Đường trục phía Nam Hà Nội, một trong những dự án giao thông trọng điểm nhưng đang bị chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Thủy (tổ Cầu Giấy) đặt vấn đề, đường trục phía Nam Hà Nội (đoạn Km19 +900 đến Km14 +500) đang chậm tiến độ rất nhiều năm. Dù trước đó, với nội dung này, lãnh đạo UBND thành phố cam kết chỉ đạo các nhà đầu tư tập trung xử lý, hoàn thiện các thủ tục đầu tư liên quan, cơ bản hoàn thiện xong trong quý 1/2025 và giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai và nay phấn đấu hoàn thành dự án xong trước năm 2025.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, đây là dự án chuyển tiếp từ UBND tỉnh Hà Tây trước đây. Hiện tại, dự án đã hoàn thành 18,5 km trên tổng chiều dài 41,5 km. Phần còn lại (23 km) chủ yếu nằm trên địa bàn hai huyện Ứng Hòa (14 km) và Phú Xuyên (9 km).

“Vấn đề lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng, một trở ngại kéo dài khiến dự án phải nhiều lần gia hạn hợp đồng. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào quý II/2025. Mặc dù vừa triển khai vừa xử lý các vướng mắc, dự án vẫn đang trong quá trình thi công và được đảm bảo về pháp lý cho các nhà thầu”, ông Thường cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn bổ sung, dự án được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, 16km đã hoàn thành, phần còn lại đang cần sự tập trung từ các huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên để hoàn tất giải phóng mặt bằng. Ông Tuấn cam kết, các địa phương sẽ nỗ lực cao nhất để cơ bản hoàn thành công tác này trong quý I/2025.

Cho ý kiến chỉ đạo về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở GTVT, UBND Thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý các vấn đề tồn đọng, đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng và đã được lãnh đạo thành phố cam kết thực hiện, do đó phải có sản phẩm, phải làm bằng được, không thể lùi. 

Xem thêm
Chính thức thành lập Quỹ nhà ở Quốc gia

Chiều 29/5, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

TP.HCM: Biệt thự, nhà phố liền kề ‘ế ẩm’

Phân khúc biệt thự và nhà phố liền kề trên thị trường bất động sản TP.HCM rơi vào tình trạng sức tiêu thụ giảm mạnh vì giá bán ngày càng đắt đỏ.

TP.HCM gỡ 'nút thắt' để xây dựng 480 km đường sắt đô thị

TP.HCM sẽ xây dựng 355 km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2035, hoàn thiện thêm 125 km nữa vào giai đoạn 2036 - 2045, nâng tổng chiều dài lên gần 480 km.

Chuyển đổi mô hình phát triển khu công nghiệp xanh

Khu công nghiệp Việt Nam cần một cuộc 'chuyển đổi mô hình' mang tính chiến lược theo hướng sinh thái và thông minh.

Xem xét chuyển mục đích sử dụng đất dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

HÀ NỘI Thành phố Hà Nội sẽ xem xét, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch cho từng dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Bình luận mới nhất