Hà Nội đã khởi công 7 cây cầu quan trọng trong năm 2025, bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông - nhóm công trình có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giảm tải cho các tuyến đang quá tải như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, mà quan trọng hơn là mở ra các không gian phát triển mới về phía đông, bắc và nam.
Đây là bước chuyển lịch sử trong quy hoạch và tổ chức không gian đô thị, góp phần quyết định vào mục tiêu đưa tỉ lệ đô thị hóa của Thủ đô đạt 65-70% vào năm 2030.
Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp. Hà Nội.
7 cây cầu đang được Hà Nội triển khai đầu tư gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở. Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Trong số đó, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Đây là một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công vào ngày 9/10/2025, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên trở thành điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cây cầu lịch sử. Cầu Ngọc Hồi, nối Vành đai 3.5, có vai trò đặc biệt trong giảm tải giao thông phía nam Thủ đô. Cùng với đó, Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng.
Khi hoàn thành, hệ thống cầu này không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, tăng năng lực thông hành mà còn thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị hai bên bờ sông, tạo ra các cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Văn Giang và Phú Xuyên.
Tháng 3/2025, theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, UBND Thành phố đã ban hành công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn ký. Công văn nêu rõ yêu cầu các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội và các địa phương liên quan của tỉnh Hưng Yên, hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12 để bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông. Các sở, ngành và địa phương được yêu cầu tập trung nguồn lực, tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, đảm bảo các dự án thi công theo “đường găng” tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành trước quý I/2026.
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp. Hà Nội.
Triển khai thi công, UBND Thành phố giao Ban Quản lý dự án, chính quyền địa phương và các nhà thầu huy động tối đa nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, nhiều khu vực như Đông Anh và Long Biên đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng khoảng 70-80%. Tuy vậy, còn nhiều thách thức liên quan giá bồi thường trong thu hồi đất, bố trí tái định cư và chính sách tạm cư. Thành phố đang tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các cơ chế đặc thù vào dự thảo Nghị quyết mới trình Quốc hội trong năm 2026, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân, giảm thiểu khiếu kiện và tạo sự đồng thuận cao trong triển khai các dự án.
Trên các công trường, không khí thi đua lao động đang diễn ra sôi nổi. Theo chỉ đạo mới nhất của Thành phố Hà Nội, các nhà thầu phải tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị hiện đại, thi công cuốn chiếu theo từng đoạn tuyến. Tất cả các dự án đều xây dựng “đường găng tiến độ”, sử dụng phương pháp đếm ngược từng ngày để bảo đảm hoàn thành đúng thời gian cam kết.
Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch và phấn đấu một số cây cầu trọng điểm như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… sẽ về đích sớm.
UBND thành phố yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì nắm tiến độ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tháo gỡ vướng mắc về đê điều, hướng dẫn thực hiện quy định Luật Địa chất và Khoáng sản; tham mưu văn bản cùng các địa phương như Phú Thọ, Ninh Bình để bảo đảm nguồn cung vật liệu thi công theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 66.4 của Chính phủ.
Nghị quyết này cho phép khai thác khoáng sản nhóm IV phục vụ công trình trọng điểm mà không cần thủ tục kéo dài như trước, giúp bảo đảm tiến độ thi công. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp này không chỉ giúp hạ giá thành, tránh đội vốn mà còn bảo đảm tính minh bạch, bền vững trong khai thác tài nguyên.
Song song với công tác kỹ thuật, Thành phố Hà Nội yêu cầu các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất, hỗ trợ các hộ dân tạm cư, đảm bảo quyền lợi tái định cư đầy đủ, kịp thời. Nhiều địa phương đã chủ động bố trí các khu tái định cư đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ, tạo niềm tin để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng.
Hà Nội tăng tốc triển khai đúng tiến độ 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, không chỉ phục vụ giao thông nội đô, hệ thống 7 cầu mới sẽ tạo trục liên thông mạnh mẽ giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội khẳng định vị thế đầu tàu trong hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.





![Nơi ngô và đá 'thương nhau': [Bài 1] Nhọc nhằn cuộc sống nơi biên cương](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/hieupt/2025/12/10/1753-z7221474326429_dea3e75fcfe085e9986ba0b99ce59651-041031_158.jpg)












