Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam bổ sung gần 50 trạm xe đạp công cộng trên địa bàn, nâng tổng số trạm khai thác lên gần 140, với tổng số hơn 1.300 xe đạp tại các vị trí: gần đường tàu trên cao; điểm tham quan du lịch, điểm xe buýt…
Trước đó, tháng 8/2023, Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam đã triển khai hơn 800 xe đạp cơ tại 90 trạm thuộc 6 quận. Dịch vụ đã thu hút hơn 833.000 lượt người đăng ký, trung bình gần 700 người đăng ký mới mỗi ngày.

Trong điều kiện ô nhiễm không khí đang là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng, đi xe đạp là hoạt động góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Xuân Vũ.
Truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường
Bạn Hoàng Long, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi (quận Đống Đa, TP Hà Nội) chia sẻ: "Trạm xe đạp công cộng ngay ở vườn hoa trước cổng trường nên em hay sử dụng đi lên Hồ Tây cuối giờ chiều hoặc sáng sớm để thư giãn và thể dục. Xe đạp thiết kế đẹp. Đi xe đạp không gây ô nhiễm môi trường, lại khỏe người. Mức giá thuê là 5.000 đồng/30 phút cho xe đạp cơ và 10.000 đồng/30 phút cho xe đạp điện".
Ghi nhận tại trạm xe đạp công cộng tại một số điểm trên những tuyến phố gần khu du lịch: đường Phan Đình Phùng, vườn hoa Công viên Lê Nin (quận Ba Đình); Vườn hoa Bác Cổ (phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm)… những ngày thời tiết mát mẻ, số lượng xe đạp còn tại trạm không nhiều do đông người sử dụng.
Sau gần 2 năm thí điểm xe đạp công cộng, nhiều người dân Thủ đô đã tiếp cận và sử dụng xe đạp này phục vụ cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh việc tiện lợi, vấn đề bảo vệ môi trường cũng được nhiều người hết sức quan tâm.
Bà Đồng Thị Hằng (phố Chùa Bộc, TP Hà Nội) cho biết: "Tôi thích loại xe đạp công cộng này vì nó truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, hình thức xe khá đẹp. Đi xe đạp để vận động, rèn luyện sức khỏe, người thoải mái, không tốn kém nhiều. Tôi đã biết cách sử dụng thành thạo xe đạp công cộng, thanh toán qua app ngân hàng bằng điện thoại. Có thể mua vé ngày, vé tháng. Tôi thường thuê xe này khi đi chợ hoặc dạo phố với khoảng cách vài kilomet. Đi trong khu vực nội thành bằng xe đạp này cũng rất thuận tiện vì trên phố cổ chật hẹp".
Với 49 điểm trạm mới vừa được phép mở, Công ty Trí Nam sẽ bố trí khoảng 500 xe đạp để gia tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ. Các trạm mới được bố trí dọc theo tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông như: Hà Đông, Văn Quán, Phùng Khoang, Thượng Đình, Thái Hà, La Thành, Cát Linh…

Trạm xe đạp công cộng trên phố Phan Đình Phùng, quận Ba Đình luôn thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế thuê sử dụng. Ảnh: Xuân Vũ.
Tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hà Đông… nhiều vị trí sẽ được bổ sung các trạm xe đạp điện gần trạm xe buýt; khách hàng có thể thuê và trả xe tại bất kỳ trạm nào.
Trong điều kiện ô nhiễm không khí đang là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, việc sử dụng xe đạp sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Đi xe đạp hằng ngày, hành động tuy nhỏ nhưng nhiều người cùng thực hiện sẽ tạo ra kết quả lớn.