Theo đó, Hà Nội tập trung vào phát triển giao thông công cộng và xây dựng hệ thống cao tốc nối các vùng kinh tế.
Theo tính toán của Hà Nội, dân số toàn TP đến năm 2020 khoảng 7,9 triệu người, năm 2030 là 9,2 triệu người và đến năm 2050 là 10,8 triệu người, nhưng riêng khu vực nội đô sẽ giảm từ 1,2 triệu người (hiện tại) xuống còn 0,8 triệu người vào năm 2030.
Căn cứ vào dân số, tình hình phát triển KT-XH của Thủ đô, quy hoạch đặt ra một loạt chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng cần phải hướng tới. Theo đó, tập trung ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để bảo đảm thị phần loại hình này đạt 30 - 35% nhu cầu đi lại vào năm 2020; 50% nhu cầu vào năm 2030 và 70% cho những năm sau 2030.
Với hệ thống đường sắt, Hà Nội sẽ xây dựng đường sắt vành đai, đường sắt hướng tâm; tổ chức tuyến đường sắt nội vùng (sử dụng chung hạ tầng với đường sắt quốc gia) để kết nối với các đô thị có bán kính cách trung tâm Hà Nội 50 - 70km.
Theo quy hoạch này, đến năm 2030, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống cao tốc 4 - 8 làn xe song hành với quốc lộ có lưu lượng lớn theo các hướng Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Hạ Long; Hà Nội - Hòa Bình; cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5; Đường Hồ Chí Minh, đại lộ Thăng Long. Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy hoạch là cao tốc đô thị.
Từ nay đến năm 2030, Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện phát triển, khép kín các tuyến đường vành đai, xây dựng 18 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và Sông Đà, 5 cầu đường sắt đô thị qua sông Hồng...
Mạng lưới giao thông tại khu vực đô thị trung tâm sẽ gồm 8 tuyến đường sắt đô thị (các tuyến tàu điện một ray), 8 tuyến xe buýt nhanh (BRT). Giao thông thuỷ cũng được quy hoạch với hệ thống cảng chính, cảng chuyên dụng, cảng khách...
Để thực hiện trọn vẹn quy hoạch này, theo tính toán, Hà Nội có thể sẽ phải chi 1,235 triệu tỷ đồng, trong đó đường sắt dự kiến “ngốn” nhiều nhất với 646 nghìn tỷ đồng. Tiếp đến là đường bộ với 523,7 tỷ đồng. Đường thuỷ khiêm tốn nhất khi chỉ cần 19,7 nghìn tỷ đồng. Số còn lại dự kiến đầu tư cho hàng không, khoảng hơn 45 nghìn tỷ đồng.
Nguồn vốn khổng lồ trên gồm vốn ngân sách, vốn vay ODA, vốn xã hội hóa thông qua các hình thức hợp đồng BT, BOT, PPP, BOO.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, khẳng định, quy hoạch này sẽ là cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn và để đề xuất các vấn đề tổ chức, quản lý, giao thông, cơ chế chính sách cho việc quản lý quy hoạch.
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết một phần của quy hoạch này đã và đang được triển khai. Sau khi chốt quy hoạch, Hà Nội sẽ lập kế hoạch triển khai và từng bước thực hiện theo quy hoạch đề ra.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, nhu cầu vận tải hành khách tại Hà Nội sẽ đạt 27,7 triệu chuyến đi/ngày đêm. Nhu cầu vận tải hàng hoá liên tỉnh giữa Hà Nội và các tỉnh đạt khoảng một triệu tấn/ngày đêm, giữa các khu vực thông qua Hà Nội khoảng 0,6 triệu tấn/ngày đêm.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển KT-XH của Hà Nội nói chung và ngành GT-VT Thủ đô nói riêng, định hướng phát triển GT-VT của Vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, vấn đề quan trọng là phải triển khai, quản lý và thực hiện quy hoạch theo lộ trình, kế hoạch cụ thể, đi liền với đó là cơ chế chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực, đưa được các dự án cụ thể vào hiện thực hóa quy hoạch. |