Đơn vượt cấp vẫn còn nhiều
Theo Báo cáo số 147 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường gửi Thanh tra Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 (từ ngày 1/8/2024 đến 31/7/2025) cho thấy, mặc dù tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường có số lượng tương đối lớn (4.503 đơn), có một số trường hợp công dân khiếu nại đông người. Tuy nhiên, không có tình trạng công dân gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở Bộ và địa điểm tiếp công dân của Bộ.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp công dân định kỳ tháng 6/2025. Ảnh: Trường Giang.
Trong đó, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung vào việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Nguyên nhân là do tác động của nền kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ làm cho nhu cầu sử dụng đất tăng lên, bên cạnh đó, do tác động của yếu tố lịch sử, biến động về giá trị quyền sử dụng đất, cùng với đó, do triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của cả nước nói chung và địa phương nói riêng dẫn tới việc thu hồi đất của người dân tăng cao; nhận thức và ý thức của một bộ phận công dân còn hạn chế, có nhiều trường hợp đã được giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình, tổ chức đối thoại để giải thích nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo…
Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về đất đai ở nhiều nơi vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Hệ thống hồ sơ quản lý về đất đai một số nơi không đảm bảo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai cũng như công tác thẩm tra xác minh, giải quyết các khiếu nại, tố cáo. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn tồn tại, hạn chế, còn có tình trạng ngại đối thoại với người khiếu nại, đồng thời, có những vụ việc còn chậm giải quyết, để kéo dài, làm cho người dân bức xúc.
Theo báo cáo, trong kỳ Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tiếp 419 lượt công dân, với 637 người, trong đó có 136 trường hợp tiếp lần đầu và 283 trường hợp đã tiếp nhiều lần. Trong 419 lượt tiếp, có 45 lượt đoàn đông người với 230 người (gồm 16 đoàn tiếp lần đầu và 29 đoàn tiếp nhiều lần).
Qua phân loại, trong số 419 đơn do công dân trực tiếp gửi đến, chỉ có 3 đơn phản ánh về 2 vụ việc là thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Bộ, còn lại 416 đơn phản ánh về 136 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tổng số đơn Bộ đã xử lý là 4.503 đơn, gồm 4.084 đơn tiếp nhận qua đường bưu điện, công văn…, 419 đơn tiếp nhận do công dân trực tiếp đến địa điểm tiếp công dân của Bộ và 80 đơn của kỳ trước chuyển sang. Trong 4.503 đơn tiếp nhận có 1.846 đơn đủ điều kiện xử lý, đến nay đã xử lý 1.626 đơn, còn 220 đơn đang xử lý.
Tập trung giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý
Để giải nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện lãnh đạo Bộ NN-MT tiếp công dân định kỳ tại địa điểm tiếp công dân của Bộ. Ảnh : Trường Giang.
Cụ thể, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và pháp luật khác có liên quan nhằm giải quyết các nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo do chính sách pháp luật gây ra.
Bên cạnh đó, duy trì, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, trong đó, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kịp thời, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tập trung giải quyết kịp thời, khách quan và đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; cần linh hoạt khi áp dụng các quy định của pháp luật khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, để đảm bảo các văn bản giải quyết khi ban hành phải đảm bảo “thấu tình, đạt lý”.
Ngoài ra, chủ động nắm chắc tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc phức tạp mới phát sinh tại cơ sở, có khả năng phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị thực hiện rà soát, hướng dẫn những vướng mắc, bất cập trong pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và pháp luật khác có liên quan là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và tổ chức thực hiện pháp luật, cần củng cố, kiện toàn tổ chức, tăng cường biên chế, đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi chuyên môn để nâng cao năng lực cho cán bộ, nhất là người mới đảm nhận công tác này. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật; đẩy mạnh phối hợp giữa cơ quan hành chính và Tòa án trong giải quyết khiếu kiện hành chính.
Đặc biệt đề cao vai trò, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức trợ giúp pháp lý, luật sư trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng đối thoại, hòa giải, giải thích, vận động người dân.
Tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, giúp người dân hiểu, đồng thuận và chấp hành.