| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội:

Đột phá trong giải tỏa ách tắc thủ tục đất đai

Thứ Tư 07/05/2025 , 15:17 (GMT+7)

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội số 1 (Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) sẽ áp dụng 'làn xanh' các thủ tục đất đai cho ngân hàng, doanh nghiệp.

Không ùn tắc

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 1 (đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) tiếp nhận 400-500 thủ tục về đất đai.

Do chuyển đổi cách thức làm thủ tục, đất đai có nhiều thủ tục mang tính chất đặc thù riêng, nhiều người dân lo lắng đã đến xếp hàng từ 5-6h sáng tại Trung tâm để được làm thủ tục sớm. 

Trao đổi với PV, bà Phạm Hồng Hạnh (quận Tây Hồ) cho biết, 6h40 phút sáng nay (7/5), chị tranh thủ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chi nhánh số 1 để làm thủ tục đăng ký biến động đất đai. Khoảng 7h15, Trung tâm mở cửa mời người dân vào bên trong, nhận số thứ tự, chờ đến lượt làm thủ tục.

Tại các bàn khai hồ sơ, Trung tâm bố trí các cộng tác viên là công chứng, luật sư hướng dẫn người dân kê khai thủ tục, sau đó kiểm tra chính xác các tờ khai hết sức tận tình. Đối với người dân đi làm thủ tục lần đầu tiên, Trung tâm ưu tiên cho nhận số thứ tự trước. Những người nhận ủy quyền đi làm thủ tục đất đai được phân ra các cửa khác để xếp hàng. Đối với người già yếu, cán bộ trong lực lượng vũ trang… được ưu tiên. "Sự sắp xếp như vậy rất khoa học, trật tự. Người dân cảm thấy thực sự cảm nhận được chính quyền phục vụ", chị Hạnh nói. 

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công số 1 TP Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công số 1 TP Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh.

Ông Tạ Xuân Tình (Đống Đa, Hà Nội) cho biết thêm, do thông tin người dân nộp hồ sơ đông nên 6h sáng đã đến xếp hàng để làm thủ tục cho tặng tài sản đất đai. Tuy nhiên, đến nơi Trung tâm mở cửa rất sớm, tất cả đều được mời vào bên trong để chờ. 7h30 tôi đã được gọi để lấy số. Sau khoảng 30 phút là hoàn tất việc nộp hồ sơ.

Ông Bùi Dương, Giám đốc chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, Trung tâm đã triển khai phân luồng và mở thêm các cửa tiếp nhận. Ngoài việc gọi số vào cửa tiếp nhận hồ sơ, trung tâm đã mở thêm các cửa tiếp nhận hồ sơ giấy luôn để giải quyết cho người dân. Việc số hóa được tiến hành sau đó. Ùn tắc đã được giải tỏa. Tại trung tâm phục vụ hành chính công, người dân chỉ phải chờ đến lượt. Khi đã nhận được số đồng nghĩa với việc hồ sơ sẽ được tiếp nhận, thụ lý. Chỉ với những trường hợp đặc biệt không đủ thành phần hồ sơ, trung tâm mới hướng dẫn quay về hoàn thiện. Hầu hết nộp được trong ngày.

Xây dựng “làn xanh”cho các ngân hàng, doanh nghiệp

Theo ông Bùi Dương, quá trình làm thủ tục thực tế, Trung tâm nhận thấy hiện nay các ngân hàng đang có lượng lớn hồ sơ đăng ký thế chấp, giải chấp, xóa thế chấp rất lớn. Nếu như các ngân viên ngân hàng phải thực hiện việc lấy số, xếp hàng thì lượng người phát sinh rất lớn.

Trung tâm đã nghiên cứu phương án khoa học để giải tỏa nhanh nhất các hồ sơ cho ngân hàng bằng việc tiếp nhận nhanh, trả kết quả nhanh cho các ngân hàng. Đồng thời, giúp các ngân hàng nhanh chóng giải tỏa ách tắc nguồn vốn tín dụng, để nguồn vốn này sớm đến được người dân và doanh nghiệp những đối tượng đang rất cần vốn để kinh doanh. Vì vậy, Trung tâm mạnh dạn xây dựng “làn xanh”, tiếp nhận riêng các hồ sơ của các tổ chức ngân hàng theo nguyên tắc công khai, minh bạch, không thu bất cứ khoản phí nào.

“Trung tâm đã trực tiếp mời các lãnh đạo ngân hàng đến để trao đổi phương thức thực hiện. Đề nghị các ngân hàng có văn bản giới thiệu 1-2 nhân viên là đại diện chính thức. Các nhân viên này cần có giấy giới thiệu của ngân hàng, Trung tâm sẽ tiếp nhận thủ tục và chuyển hồ sơ đi ngay. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức đối soát hồ sơ mà các ngân hàng nộp vào để quản lý, phòng chống tiêu cực phát sinh”, ông Dương nhấn mạnh.

Tới đây, Trung tâm sẽ tiếp tục mở thêm làn xanh cho các doanh nghiệp bất động sản. Đây cũng là đơn vị đang có nhu cầu làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở rất lớn.

Bà Trần Thị Huệ, ngân viên Ngân hàng Quân đội, cho biết, đặc thù của ngân hàng là hồ sơ khách hàng nhiều, khách hàng ký công chứng xong là ngân hàng phải đi nộp hồ sơ ngay. Trung tâm Hành chính công công số 1 bố trí khu vực riêng để giải quyết tất cả các hồ sơ cho khối ngân hàng, vì thế tiến độ rất nhanh. "Hôm nay tôi nộp 9 bộ hồ sơ, mất khoảng 30 phút để cán bộ nhập hồ sơ lên mạng.  Khoảng 3 ngày sau chúng tôi sẽ nhận được kết quả. Công việc diễn ra rất trôi chảy", bà Huệ nói.

Hà Nội hiện có khoảng 4 triệu hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh mỗi năm với khoảng trên 1.700 thủ tục. Trong đó, thủ tục hành chính cấp xã là 175 thủ tục, cấp huyện là trên 350 và cấp thành phố là hơn 1.200. Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố được thiết kế là đầu mối tiếp nhận tất cả các thủ tục hành chính kể trên để tiết giảm bộ phận một cửa tại các sở ngành và các cấp chính quyền.

Xem thêm
Đầu tư dự án Khu đô thị hỗn hợp TP Nha Trang hơn 17.330 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có quy mô sử dụng đất hơn 226 ha thuộc xã Vĩnh Thái và phường Phước Long, TP. Nha Trang.

Chung cư cao cấp Hà Nội chạm ngưỡng 200 triệu đồng/m2

Nhiều dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội đang được đưa ra thị trường với mức giá cao bất ngờ 150-200 triệu đồng/m2.

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch khu đô thị An Phú - An Khánh

TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP Thủ Đức.

Đề xuất hoạt động cho thuê căn hộ ngắn ngày tại TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản lấy ý kiến về đề xuất mô hình lưu trú ngắn ngày trong nhà chung cư.