| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 13/10/2021 , 11:17 (GMT+7)

Đóng góp của tín đồ, chức sắc Cao Đài Bến Tre trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 13/10/2021 , 11:17 (GMT+7)

(TN&MT) - Thời gian qua, Hội thánh Cao Đài Ban chỉnh đạo Bến Tre (Hội Thánh) tổ chức vận động các chức sắc, tín đồ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn môi trường tại địa phương.

Tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ với phóng viên, Hiến pháp Lữ Minh Châu – Tổng Thư ký Hội Thánh cho biết: Người Đạo Cao Đài phần đông sống ở nông thôn. Sau chiến tranh, người Đạo Cao Đài đa số là nông dân rất nghèo, đời sống đa phần khổ cực. Xưa nay các giống lúa chưa được đổi mới, hệ thống thủy lợi còn lạc hậu nên chủ yếu là làm một vụ giống lúa mùa. Trong khi đó, nước mặn xâm nhập vào ruộng đồng, nên năng suất thu hoạch không cao.

Hiến pháp Lữ Minh Châu – Tổng Thư ký Hội Thánh Cao Đài Bến Tre.

Khi Chính phủ đưa ra chương trình xây dựng nông thôn mới, điều này đáp ứng đúng ước mơ của người dân sống ở nông thôn nói chung và người Đạo Cao Đài nói riêng. Chương trình nông thôn mới đề ra, người Đạo Cao Đài đã tích cực hưởng ứng.

Với chức trách nhiệm vụ của mình, Hiến pháp Lữ Minh Châu đã cử chức sắc tham dự, tiếp thu và về phổ biến lại cho toàn Đạo hiểu nội dung ý nghĩa của công tác xây dựng nông thôn mới, để từ đó đóng góp vào chương trình kế hoạch theo từng tiêu chí. Qua đó, các Hội Thánh và các tổ chức Cao Đài tích cực góp phần xây dựng suốt 10 năm qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo Hiến pháp Lữ Minh Châu, sau 10 năm triển khai thực hiện, diện mạo nông thôn ngày càng được khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao; kết cấu hạ tầng kính tế xã hội dần được hoàn thiện; hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh; công tác phát triển sản xuất cũng được quan tâm, chú trọng…

Tuy vậy, vai trò chủ thể của người trong xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thể hiện rõ nét như chưa tham gia tốt phong trào “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”, tiến độ xây dựng còn chậm, trong đó có người Đạo Cao Đài. Vì lẽ ấy mà Hội Thánh Cao Đài Bến Tre đã lồng vào các lớp học đạo giúp cho bổn đạo hiểu thực trạng xây dựng nông thôn mới. Từ đó nắm được mục tiêu cũng như thấy được nhiệm vụ và giải pháp do tỉnh đề ra hầu góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Lắp đặt ống dẫn thoát nước giữ gìn cảnh quang môi trường khu dân cư.

Hiến pháp Lữ Minh Châu cho rằng, người Đạo Cao Đài đã tích cực đóng góp, chứng minh được tinh thần đạo đời tương đắc, lương giáo một nhà. Đây là tôn giáo nội sinh, có tôn chỉ đoàn kết các tôn giáo, có nhiệm vụ bảo vệ quê hương đất nước. Tôn giáo là động lực phát triển xã hội, tôn giáo Cao Đài mang đậm bản sắc dân tộc nên trong xây dựng nông thôn mới càng ý thức rõ điều này. Trong hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu, người Đạo Cao Đài sẽ quyết tâm hơn nữa, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.

Thiết thực bảo vệ môi trường

Cũng theo Hiến pháp Lữ Minh Châu, trong cuộc xận động xây dựng nông thôn mới, người Đạo Cao Đài đã ý thức góp phần trong phạm vi xã hội môi trường, quyết giữ không làm ô nhiễm môi trường trái lại còn làm trong sạch môi trường như trồng cây gây rừng, làm khang trang các khuôn viên thờ tự, tích cực góp phần vào việc cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở địa phương.

Đường làng, ngõ xóm ngày càng sạch đẹp.

Trong đó, Hội Thánh đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh; phối hợp dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; đặc biệt là vận động các tín đồ và người thân thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái.

Bên cạnh, các chức sắc, tín đồ Cao Đài còn tích cực tham gia thực hiện các đợt ra quân nạo vét kênh mương, thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, không để nước thải trong chăn nuôi trực tiếp ra môi trường, thường xuyên quét dọn, vệ sinh, chỉnh trang cảnh quang khu vực nhà ở và nơi công cộng.

Hiến pháp Lữ Minh Châu chia sẻ, từ phong trào “Xây dựng nông thôn mới” cho đến mô hình “Vận động chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài tham gia bảo vệ môi trường”, đồng bào theo đạo tại các địa phương đã tích cực tham gia với nhiều hoạt thiết thực.

Nếu như trước đây chỉ có khoảng 50% số gia đình bà con tín đồ đạo xây hố xí tự hoại, thì đến nay có tất cả 100% số hộ gia đình đã xây hố xí hợp vệ sinh, tham gia thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác... Các hộ gia đình chăn nuôi có quy mô lớn cũng đã xây dựng hầm biogas nhằm tạo khí đốt, đồng thời góp phần làm giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao quà cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, mới đây, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội Thánh Cao Đài Bến Tre đã tích cực vận động, quyên góp ủng hộ kinh phí mua vắc-xin, đồng thời giúp hàng chục tấn gạo và nhu yếu phẩm cho bà con đang gặp khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng với các địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

“Thời gian qua, với chức năng nhiệm vụ của mình, Hiến pháp Lữ Minh Châu đã quan tâm hướng dẫn các chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài Bến Tre tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, vận động hưởng ứng thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng các mô hình chung tay bảo vệ môi trường tại các địa phương đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong tín đồ và nhân dân” – Ông Nguyễn Phúc Linh, Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre

Là nơi đầu tiên xây dựng mô hình điểm vận động chức sắc, tín đồ Đạo Cao Đài tham gia bảo vệ môi trường đã đạt nhiều kết quả khả quan cần nhân rộng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri ghi nhận: “mô hình đã làm thay đổi nhận thức, tác động đến ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với việc làm thiết thực, hiệu quả của tín đồ, chức sắc Đạo Cao Đài đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cùng địa phương giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp”.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất