UBND TP.HCM vừa ban hành Văn bản số 2338/UBND-ĐT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ủng hộ chủ trương Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ tài trợ phương tiện phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại bến phà vào giờ cao điểm.

Phà Bình Khánh đưa khách qua Cần Giờ liên tục tăng vào ngày cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Sử.
Qua đó, UBND TP.HCM đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố chủ động phối hợp và tiếp tục làm việc để thống nhất phương án giao nhận phương tiện phà, gửi kết quả cho Sở Xây dựng TP.HCM trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, ngày 17/9, Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ gửi văn bản đề xuất UBND TP.HCM giải pháp tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ trong thời gian chờ hoàn thiện các công trình hạ tầng chiến lược.
Theo Công ty Cần Giờ, nhu cầu đi lại giữa trung tâm thành phố và khu vực Cần Giờ tăng liên tục, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết. Tuyến phà Bình Khánh quá tải.
Bến phà Bình Khánh được biên chế 6 phương tiện, gồm 2 phà 200 tấn, 3 phà 100 tấn (thường trực) và 1 phà 100 tấn (dự phòng). Với công suất vận chuyển trung bình khoảng 22.000 lượt khách/ngày và tăng lên khoảng 44.000 lượt khách/ngày trong các dịp lễ, tết, số lượng phương tiện không đáp ứng nhu cầu giao thương.
Theo quyết định về định mức, nhu cầu sử dụng phương tiện tại bến phà Bình Khánh giai đoạn 2019-2020 của UBND TP.HCM (ngày 9/12/2019), bến phà cần được bổ sung thêm 2 phà 200 tấn, gồm 1 phà thường trực và 1 phà dự phòng, nhằm đảm bảo năng lực vận hành phù hợp với thực tiễn lưu lượng phương tiện, đặc biệt là lượng xe ô tô ngày càng tăng cao.
Do đó, Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất được tài trợ 3 phà công suất 200 tấn (thường trực) chở người và phương tiện để hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh. Việc tài trợ bao gồm các chi phí nhiên liệu, nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành.
Thời hạn hoạt động dự kiến khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm của thành phố như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao kết nối với Cần Giờ.